Chapter 29

61 5 1
                                    



"Where are you going'? Why are you ignoring me'?"

Nabigla ako sa pagkapit ng kamay nya sa braso ko.. kanina. Ngunit inalis ko agad yon.. at agaran na pumasok sa kwarto ni dad. He didn't follow me.. but I think, he just buy something outside, kasi bumalik din sya agad. Alam ko kung bakit ko sya iniignora.. pero.. baka lang dahil di sya nagsalita kanina.. ay parang ayaw nya akong kausapin.

I stood up again.. and walk , not in the near of him. That's what he got caught my wrist and said that words, as he look at me intentionally worried and seemed curious in his actractive eyes. Bahala na.. hindi ko rin alam nangyayari sa akin.

"I'm not going anywhere' I'll just go outside to make a call." I reasoned.

Unti unti nyang binitawan ang kamay sa akin.. pero nasa akin parin ang titig. He has an eyebrows with  plenty face in mine.

"Wala..." He said, then I look at him.

"Anong wala'?"

"Wala.. wala kang tatawagan. You're not calling any one, you are just ignoring me, aren't you'?" He pursued his lips. "Bakit mo ko iniiwasan'? May nagawa ba akong mali'? Just tell me, sabihin mo sa akin..."

Hindi ako nakapagsalita.. nakipagtitigan lang ako sa kanya. Dad is on the office of his doctor, kasama ang nurse nya, so he wouldn't heard.. what our saying right now. Mas mabuti na nga yon.

"Fuck'! I'm going crazy to think what I did to you, but.. I don't recall them, so.. can you tell me now, huh'?"

Binasa ko ang pang ibabang labi at nagsalita.

"Hindi ko na kailangan sabihin sayo at wag ka na ngang  mag isip ng kung ano-ano.. dahil wala ka naman'g ginawa. I'm just giving back what you did to me earlier"

"I knew it.. I did something offended you, but what is it, baby'?"

"Nothing. Iniwasan mo ko eh' hindi ka man nagsalita." I murmured and pouted.

Tumalikod ako... hinayan syang mag mukmol ng kung ano man'g ikinabahala ko. He's still standing there, with his parted mouth. Then I got a little shock when he suddenly laugh, Don't know what the reason. Ewan ko ba.. sa kanya, kung kinikilig yung itsura nya.. kasi parang nagniningning ang mga mata nya.

"I'm not avoiding you, Ikaw ang umiiwas sa akin." He demand.

Humarap uli ako at kinunot ang mga noo.

"I know you were avoiding me.. so don't lie to me." Ani ko. Nagtaas naman sya ng kilay.. parang may malalim na iniisip, I can see through his eyes.

"How can you say'?" He asked.

Tumayo sya.. nang nakapamuksa na, saka marahang lumapit sa akin. I step backwards, cuz he has no intention to stop walking near to me. My heart race when our eyes stay tuned,  namumungay ang mga mata nya habang tinitigan ako. Ako naman.. hindi na ako makagalaw.

Sa likod ko ay may sofa.. kung aatras pa man ako.. mahuhulog ako doon, kaya ako tumigil.. pero baka walang balak itong si waven, kasi patuloy syang lumalapit sa akin. Walang pakialam, kung kanina.. ay kalmado lang ako, ngayon nanginginig na.

Anong gagawin ko'? Our eyes is in a few inches right now... gustuhin ko man'g umatras.. ay hindi ko na magawa, malapit na talaga mukha namin. Pwede syang magpatihulog sa akin.. kung gagawin nya.. kung mahuhulog nga ako. This is not right, I tried to speak.. to break our stares.

"Hi-hindi mo.. a-ako.. kinausap agad." Iniwas ko ang paningin nang maisalisi ang tinig ng aking boses.. at bago kinagat ang labi.

I saw his eyes went to my lips... but he did back went to my eyes, in the right time. Hindi ko alam.. kung guni-guni ko lang.. pero parang nagsasayaw ang mga mata nya sa tuwa.

Wave The Tulips (Genus Rosa Series #1)- CompletedWhere stories live. Discover now