Happy thoughts, as long as I'm here.. taking care of my father. Masaya din syang nagkasama kami.. pero di parin nakaalis ang pagka strikto nya. But I understand.. cuz dad is old enough na. Noong kakarating ko lang dito.. gusto nya na ako pabalikin para i-manage ang kompanya.
But I didn't.. Theo manage it for me, and I trusted him. Nagtratrabaho din ako.. at dito na lang ginagawa ang gawain sa kompanya. I'm still the CEO. Pinagalitan pa ako non ni dad.. ngunit wala din syang nagawa, kundi ang sumang ayon.
"Alright.. you're going on a blind date today with Suvilent..."
"What'? Blind date na naman'?" I murmured.
"What were you whispering about'? You don't agree with this'?"
Hindi na lang ako nagsalita.. at nag ayos na lang.
I flitch my long hair and brush it slowly. Ngumuso ako sa sarili, nakaharap sa salamin. Ayaw ko sanang sumang ayon sa pinahandang blindate para sa akin ni dad.. at nong.. Suvilent. He's a son of dad's friend, the one who attended in our failed auction, 4 years ago's past.
"Suvilent is here to fetch you, be ready..." Lumabas sa loob ng kwarto si dad.. na nakatungkod.
I'm not ready, and I am not readying too. Hindi naman madalas kaming magkita ni Suvilent.. at first ayaw na ayaw ko sa kanya. He don't likes me too, the more I want. Sumusunod lang kami sa gusto ng mga magulang namin dahil ayaw namin'g suwayin ang gusto nila.. lalo na may katandaan na.
He said.. he has a girlfriend and he loves her that much, hindi nya daw' kayang iwan ang girlfriend nya, which is.. na ikinatuwa ko yon. Sinabi ko rin sa kanya.. na hindi ko naman sya gusto, umaakto pa syang nasaktan sa sinabi ko, pero joke lang naman yon. I like him.. as a brother and friend.
3 years for becoming friends with him... since dito sya nag s-stay at hindi doon sa ama nya.. dahil nandito ang trabaho nya. Alam din ng girlfriend nya.. na nirereto kami sa isa't isa.. at pinapakita pag nasa harap ng mga magulang na lovey dovey kaming dalawa.
"Why are you looking so stressed'? Mukhang hindi maganda ang tulog mo ah'!" I said to him.
Mukha kasi syang nakipag away. Yung mukha nya at buhok... parang walang sense, pero gwapo naman. May dugong Echane talaga.
"Fuck'!" Mura nya, sa gitna ng pagmamaneho. "I did wrong to her, what should I do, Zin'? She broke up with me and I.. I couldn't even forget her. It's my fault, she taught.. something happen between me.. and Alane..."
"Wait nga, ihinto mo muna ang sasakyan" Turo ko sa pa-parking-an. Hininto nya naman, baka kasi mabangga kami.. tumutulo na ang luha nya. "Okay.. continue, what happened'?"
"I was drunk.. Alane too, she got into the wrong room, I tried to get out of her on my condominium, but she didn't. Sinubukan pa nya akong akitin, kahit lasing ako. That night.. slythe came, she misunderstood us, nagalit ako kay Alane dahil sa ginawa nya. Humingi na ako ng tawad kay slythe.. pero iniwan nya na ako."
Sa paraan ng pagkwento nya.. ay nakaramdam ako ng lungkot... dahil, parang nangyari na rin ito sa akin dati. Misunderstood.. misunderstood lang ba yon'? Mahirap ba talaga para sa mga babae.. ang makaintindi sa lalaki, dahil lang sa nakikita'? No.. cuz there's some men who does too.. at malala pa ang gagawin na paghihirap sa babae.
"I'm the one who's brokenhearted here, why are you crying.." Sinubukan nyang tingnan ang mukha ko.. pero iniwas ko.
"Huh'? Umiiyak ba ako'? No way..." I laugh sarcastically.
"You are..'! Nalungkot ka ba dahil sa akin, or may pinagdaanan ka na dati'? Wala kang sinasabi sakin." Ngumisi sya, kahit alam kong may masakit sa kanya.
"Hindi nga ako sabi umiiyak." Pinahid ko ang mukha ko nang patago.
"Okay.. you're not crying, wag na natin ituloy ang date—"
"Anong date'? 'Blind date na hinanda sa atin, na ayaw natin'g mangyari' okay'? Wag kang malisyoso."
He sighed. "Sige, let's just get drunk. A piece of brokenhearted... ha-ha" Tumawa pa sya.
Hindi na ako nag reklamo. I'm not brokenhearted, he is. Sasamahan ko na lang sya, since... ayaw ko naman ng blind date na to' hindi na rin ako iinom.. para kung may malasing, edi' may isang mag aasikaso.. but duh, I'm not gonna take care of him, I'll call his guards.
Nakarating kami sa bar na hindi masyadong ma-tao, diretso agad si Suvilent sa counter disk at naghingin ng maiinom. Nagpaalam ako sa kanya na sa iba na lang maupo. He thought I'd gonna get drunk but I only smirked. Pinabayaan ko sya doon at umupo sa mahabang couch.
Only few people I saw, filipinos, after all they are a frenchman and woman that I thinks living here. Ah.. I miss my world, Sunny, dainty. I can't believe what I've heard about them, nong last year pa. They got a boyfriend, of course I was shock.. specially dainty.
She's a type of girl, didn't want to date. Hindi nila sinabi sa akin kung sino ang mga lalaki. They just want me to guess it.. ngunit wala akong mahulaan. Pinilig ko ang ulo ko ng may makitang mga babae, mukhang nag aagawan. I shook my head, in disappoinment without a reason.
Lumapit si Suvilent sa kinauupuan ko at umupo sa malayong distansya. Good, baka mapagkamalan kami. His holding his whiskey and tequila on the other hand. Sinenyasan nya pa akong uminom.. kaso umiling ako at ngumiwi.
Napansin nya rin siguro ang nagkukumpulang mga babae kaya napatingin roon.
"What is happening there'?"
Nagkibit balikat ako. "Don't know.."
"Ah.. maybe someone's popular here..." He chuckled.
Right.. baka nga.. kaso na curious ako.. kasi kanina pa yon. I look at him to bid and see what's going on. He nodded and continue get drinking. Kawawa naman sya. Gago kasi eh' iniwan pa ng minamahal, ha-ha joke lang.
"He's so handsome, I wonder if he has a girlfriend'?"
"I don't know'? That handsome faces.. with none girlfriend'? That's ridiculous.. maybe he's a playboy, and nothing to do with love."
"That's correct, I wanna be.. one of his girls"
Narinig kong bulong bulungan ng mga babae at humahagikhik. Hindi pa ako nakakasilip.. ay nabitawan ko ang purse ko... I was about to got it, but someone grab it for me.. first. Si Suvilent lang pala. He's not drunk at all.. but tipsy. He held his head, as if it's shaking.
Hinawakan ko yon at hinilot. Medyo gumaan ang pakiramdam nya.
"Aa.. what a lovely couple" Sabi ng babae kanina, nakatingin na ngayon sa amin.
Isang sulyap lang ang ginawad ko.. at ngumiti pero naibalik ko uli ang tingin ng may mahagip ng mata ko. My mind, my hands... got shaking. And my heart raced faster. We stared at each other for a moments. Nahinto ko din ang paghilot sa sentido ni Suvilent, kaya nya ako tiningnan.
"What's wrong'?" He asked and look what I'm looking.
Hindi ko sya masagot.. at hindi ko rin maalis ang tinitingnan. What is he doing here'? It's been a long years back I saw him. He got more taller and perfect body, as he is. Wearing his suit.. from.. like his working.
"You're staring that guy, do you know him—'?"
Hindi ko na pinatapos ang tanong sana ni Suvilent, hinatak ko sya palabas. I don't know why I did that, I just can't fight his stare, no reaction.. at me. Besides.. prinepreseso ko pa ang pagkikita namin ulit. Kabado akong sumakay sa sasakyan. I drove the car faster. Halos mahilo na si Suvilent.
"Yah.. drove slowly, baka mabangga tayo... hindi ka naman ganyan kanina ah..." Sigaw nya and cover his mouth. "Is he your ex'? Mahal mo parin'?"
YOU ARE READING
Wave The Tulips (Genus Rosa Series #1)- Completed
RomanceGenus Rosa Series #1 Zinnia has been in charge of taking care of their company which has been taken care of by her mother for a long time while her father.. is in another country. She did everything just to make the company successful. Due to the re...