Chapter 2- Treats?

68 2 0
                                    

Faith's Point of View

Nagising ako sa super duper ingay kong alarm clock. Anu ba yan, so ingay alam na ang himbing ng tulog k-- Omo! I forgot! First Day pala ngayon! Bawal ang late! Gosh. Dali dali na akong naligo at nagbihis. Then pagbaba ko, dali-dali na rin akong kumain. Then pumasok na ako sa school. Pagdating ko dun pumunta agad ako sa canteen para puntahan ang mga friends ko. Then I saw Samantha, My Cousin.

"Hey!" Bati nya sakin. Then tinanguhan ko lang sya.

Umupo kaming magba barkada sa isa sa mga bench sa student's park. Kwentuhan lang kami ng kwentuhan when I saw Drey na papalapit samin. Then nilapitan ko sya.

"Hi! Good Morning!" Masayang bati ko.

"Anong good sa morning?" Tanong nya. Meron ba 'to ngayon kaya ganito sya kasunget? What the? Nilagpasan lang nya ako?

"Hey! Why so sunget? What's your problem ba?" Tanong ko pero parang sigaw na rin dahil sa lakas ng pagkasabi ko.

"Problema ko? Ikaw!" Sigaw rin nya. But wait? Ako? Anong ginawa ko?

"Me? Why?" I asked.

"Tinanong mo pa talaga kung bakit?" Sabi nya.

"Yes! Why ba?" Tanong ko ulet.

"You promised me na hihintayin mo 'ko! Diba sabay tayong papasok?" Sabi nya. And yeah! Oo nga pala. Nalimutan ko yun sa sobrang pagmamadali. Err!

"Sorry na. I forgot kasi eh! Don't worry, treat kita mamaya." Sabi ko.

"Ng?" Tanong nya.

"Lunch sa Mall? Ahm. Ikaw? Bahala ka kung saan mo gusto?" Sabi ko.

"Sinong mga kasama?" He asked.

"Ahm? Wal-- ah, ewan? Ikaw... tsaka ako." The I smiled at him.

"Sge. Payag ako. But for now tingnan na natin section at locker natin." Sabi nya then hinigit ako agad.

"Hey, Slow down. You're so bilis naman!" Naiinis kong sabi.

"Heller! So dami kaya nating kwentuhan before!" Sabi nya at talagang ginaya pa nya kung pa'no ako magsalita.

"Urgh!" Yan na lang ang naisabi ko.

Hanggang makarating na kami sa office at hiningi na nya yung kailangan namin. Pagkabigay ay tiningnan muna nya before ibigay sakin.

Danielle Faith Perez
Fourth Year A1
Locker: 148

Yan ang laman ng papel.

"Hey, classmate tayo and magkatabi sa locker! 149 ang locker ko e." Sabi nya at nag nod na lang ako. Then pumunta na kami sa locker para ayusin ang gamit namin. Nung nagbell na, pumunta na kami sa classroom.

Pagkarating namin sa classroom ay kagulo pa rin yung mga kaklase namin. Nung dumating yung teacher namin sinabi nya lang na next week pa daw sya mags-start nga klase. Then ganun din ang sinabi ng ibang teachers hanggang sa mag-lunch na.

Pagkalabas ko ng room. May humawak sa braso ko.

"Promise is a promise!" Bulong ni Drey sakin.

"K, fine! Let's go na!" Sigaw ko at hinila na sya.

Then pumunta na kami sa parking lot para kunin yung kotse nya. Sya na ang nagdrive papunta sa Mall. Kumain lang kami sa KFC, dun nya daw gusto e. Tas in-order nya ay Bucket meal. Imagine that. Bucket meal, sa aming dalawa? The Nerve! Since ako naman may kasalanan, binili ko na na lang gusto nya. Basta ako, konti lang kakainin ko. Sya na ang bahalang umubos.

Nung binigay na nung cashier yung order namin ay kukunin ko na sana pero hinablot ni Drey. Tinaasan ko lang sya ng kilay na parang nagtataka.

"Ako na." Then binuhat na talaga.

"I can manage naman e." Angal ko.

"Ako ang lalaki. Ikaw nga lang ang manlilibre." Nakangiti nyang sagot. Hinayaan ko na lang sya. At kumain na kami.

Sabay lang kaming natapos kumain. Tsk! Lakas nyang kumain. Akin pang isang tao lang then sa kanya na yung natira? Halata namang di sya gutom.

"I want dessert." Sabi ko sa kanya.

"Shake?" Sabi nya.

"Huh?" E hindi ko naman talaga gets e. Para san ba yun shake?

"Sabi ko shake." Sabi nya. Ghad. Syempre narinig ko. Di ko lang gets. So, tinaasan ko lang sya ng kilay.

"Kung gusto mong shake? Para sa dessert?" Sabi nya at nag-nod na lang ako. Yun lang pala. Akala ko naman ay kung ano ng shake yun.

Pumunta kami sa 'Coco'. Di ako familiar dito. At sya pa lang ang nagdadala sakin dito.

"Let's go?" Sabi nya at hinila na ako papasok. Then sya na ang nag-order. Nung makabalik na sya sa upuan namin dala yung shakes ay naalala kong ako dapat ang nagbayad. My Treat nga diba? Kinuha ko yunv wallet ko at kukuha na sana ng pera nang bigla syang magsalita.

"My Treat." Sabi nya at tinaas ko na naman ang mahiwaga kong kilay. So this is our treats?

Nauna kong inumin yung shakes. Mangangalahati na ako sa shake ko pero di nya pa ginagalaw yung kanya.

"Hey. Ba't di mo pa ginagalaw yan? Siguro nilagyan mo ng las--"

"Walang lason yan." Pagputol nya.

"E why?" Tanong ko.

"Nakakatuwa kang panuorin e. Haha." Then yun nga. Pinag-patuloy nya yung pagtawa nya. Aalis na sana ako at kiwan yun shake pero pinigilan nya ko.

"Hey, easy. OK eto na. Iinumin ko na." At uminom na sya.

Malapit ko ng maubos yung shake ko pero bigla syang magsalita.

"Selfie muna tayo." Sabi nya at sinamaan ko lang sya ng tingin.

"What?" Pa-inusente nyang tanong.

"E paubos na 'tong shake ko!" Sabi ko sabay pout.

"Edi wag mong isama. Come here." At hinila nya ako sa tabi nya.

Then yun nagselfie na kami without my shake. Nakakaasar kasi! Siguro yun yung plano nya kanina. Urgh!

"Let's go na. Malapit na mag 3:00" sabi nya habang hinihila ako patayo.

"E maaga pa naman e!" Ungol ko.

"Birthday party ni Brylie mamaya diba?" Sabi nya.

"Oh My G! I forgot. E wala pa akong nabibiling gift." Sabi ko at dali-daling tumayo.

"Suss. Wag mo nang bilhan ng gift yun." Sabi nya.

"You're so bad. Let's go na nga! Bilhan muna natin syang gift!" Sabi ko habang hinihila sya. Sinamahan nya lang akong bumili ng gift at hinatid na sa bahay.

UNEXPECTED (Marnella FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon