Chapter 1- The Beginning

127 4 0
                                    

Faith's Point of View

"Faith, Nasa baba na si Drake! Hinahanap ka!" Sigaw ni Mommy galing sa baba.

"Saglit lang po, Ma!" Sigaw ko rin. Nag ayos lang ako tapos bumaba na rin.

"Anong kailangan mo?" Tanong ko.

"Ganda ng bati mo sakin, Faye. Di mo lang ba ako aalukin ng juice or tinapay man lang?" Sabi nya tas inidapan ko lang sya. Oo tama kayo. Faye talaga ang tawag nya sakin. Kinuha nya sa FAIth. Tinatamad dw sya sa Faith e. Tsaka sya lang daw ang pwedeng tumawag sakin nun.

"What's youre kailangan ba?" Naiinis kong tanong.

"Juice" Nakangisi nyang sagot.

"Sure ka, gusto mong juice? Tinapay, you want rin?" Sabi ko tas nginitian ko sya ng nakakaloko.

"Yeah. Of course!" Masigla nyang sagot. Tas tumawa lang ako ng konti at dinial ang number ng mommy nya.

"Hey Faye, sinong tinatawagan mo?" Tanong nya at biglang sinagot ni Tita Ann yung tawag.

"Hello Faith? Napatawag ka?" Sabi nya sakin.

"Ahm tita, Drey is super duper hungry na daw po. E he wants na pag uwi na pag uwi nya, makakakain na daw po kaagad sya." Sabi ko habang nilalakihan ako ng mata ni Drey.

"Ah Sige, Faith. Sasabihin ko na lang sa yaya nya. So, kasama mo pala sya ngayon?" Tanong nya sakin.

"Yes tita." Sabi ko.

"Osige. Sabihin mo pinahanda ko na." Sabi nya.

"Thank you, Tita." Then I ended the call. At tiningnan ko na si Drey.

"Drey, you're mom is so bait. Tingnan mo pinaghanda ka na daw agad. Hihi! Go na!" Sabi ko sa kanya with matching tulak tulak pa palabas ng door.

"Hayy. Sige na nga. Basta susunduin kita bukas. Sabay nating titingnan ang section natin." Sabi nya tas tumango na lang ako. Then umalis na sya.

After nun, bumalik na ako sa kwato ko at nag soundtrip.

*Bzzt Bzzt*

*1 message from Myshcka*

Anu na naman sasabihin nito? Siguro tungkol na nman 'to sa Party mamaya. Kagabi pa ko kinukulit nung kambal na yun e.

Girl sama ka na kasi para mamaya. Promise, wala nang inuman. Dali na. Isama mo best friend mo para may maghahatid sa'yo. Please?

Sinasabi ko na nga ba. About sa party na naman 'to. Lahat daw ng Forth year high school ay aattend dun sa party. E pulos inuman na nman yun kaya ayoko.

*Bzzt Bzzt*

Hayy. May nangulit na naman.

*1 message from Drey*

Iba naman pala. Hayy. Siguro kinumbinsi 'to nung kambal about sa party.

Faye! Punta ka dito.

Buti naman at hindi sa party. Hayy. Pag pinilit ni Drey si Mommy, mahirap na. Buti na nga lang at nakumbinsi ko si Mommy na wag sumama sa party e.

To: Drey
Where ba?

Maya maya ay nagreply na agad sya.

From: Drey
Sa tapat ng bahay nyo. Dalii! Tambay lng tayo dito.

Di ko na sya nireplyan at lumabas na. Pagbaba ko nakasalubong ko si Yaya at sinabi nyang hinihintay daw ako ni Drey. Pinapa pasok daw ni yaya pero ayaw niya. Paglabas ko nandun nga sya.

"Hey, what's with your face?" I asked him pero tiningnan nya lang ako. After minutes of silence, nagsalita na sya.

"Binasted ako ni..." Nakatingin lang ako sa kanya na parang hinihintay ang kasunod nyang sasabihin.

"Asdfghjkl" Di ko naintindihan! So ingay nung tricycle na dumaan. Anu ba nman yan! Gabing gabi na, gusto pa rin kumita! Err!

"Ang nakaka asar lang dun, *sniff* pina asa nya ako!" He said while... Crying? Is he crying? Tsk! I didn't speak na lang. I tried my best to comfort him.

Halos 1 hour na kami ditong nakatambay but we decided na umuwi na lang.

"Uhm, Faith. Uwi na 'ko. Sunduin na lang kita bukas. See you!" Then he smiled at me. A China Smile (Yung fake ba?) And wait? Did he call me Faith? Omo! Nakakapanibago talaga!

"Sige. Don't cry na ha?" I said then pumasok na sa loob ng bahay.Then nag shower lang ako.

After ko mag shower kailangan nang matulog e. First Day ng Fourth Year High School tomorrow e! But before that, I'd took some selfies muna. Then I went to sleep na.

UNEXPECTED (Marnella FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon