Kabanata 5

2 0 0
                                    

(Date)

"Shit! Where's Jason?", natataranta na tanong ni Zid. Pabalik-balik ang lakad niya sa harapan namin sa kitchen area ng booth. Paulit-ulit rin niyang sinisilip ang relo.

Natataranta na rin ang iba namin classmates. Any minutes the School Fair will be started again and until now our head cook still not here. I was checking all the products when I arrived.

Napatingin kami sa isa namin classmate na dumating at pinagpapawisan. I can sense his hysteria.

"Hindi raw siya nakakarating. He had a fever."

Everyone groaned in frustration. Natense na. Hindi alam kung ano ang gagawin. Si Jason lang kasi ang may alam kung paano lutuin lahat ng nasa menu. May mga nabake na rin na cupcake and any desserts but the appetizer and main course...

"Parang tanga naman eh. Ano nang gagawin natin?"

"Sino ang marunong magluto diyan? At least know how to cook our menu."

I bit my lips. Gusto kong tumaas ng kamay but thinking about how they will make diffidence myself. Huwag na lang...

Kahapon kasi habang nagche-check ng mga products. I read the menu. I know how to cook a lot of them. Pinag-aralan ko rin iyong iba na hindi ko alam when I made breakfast this morning. And I gained the comments of parents. Masarap daw sabi nila...

Well, cooking is my hobby. Aside from making and designing dresses and sketching. I got comfortable when I cooked. Pakiramdam ko kasi I ruled everything.

"Tataas ka ba ng kamay, Jine?", nakataas ang kilay na tanong ni Olivia.

An annoying smile stretched on her sides of lips. Nakita niya siguro ang bahagyang pagtaas ng kamay ko. Everyone looked at me like it was a joke even it's not. Si Zid lang yata ang interesado.

"You know the menu, Jine?", he looks calm now.

Kumibot ng bahagya ang cheekbones ko. Hindi sigurado sa isasagot.

"Tsk. Pwede ba Jine we were not in the mood for noticing your being attention-seekers manner," Chesca rolled her.

I bowed. Hindi man lang makasagot.

"Shut it, Chesca! Lagi kong napapansin na laging mainit ulo ko kay Jine", irita na sabi ni Zid sa kaniya.

Napaawang ang bibig nito. Shocked at Zid sudden reaction. Her mouth opened to say something but nothing came out.

"Baka inggit," nakangising saad ni Olivia. Pinanlakihan ko siya ng mata para warningan pero umirap lang siya.

"Ba't naman ako maiinggit sa panget na 'yan?!"

"Sa talino? Pwede rin sa lahat..."

I tightly closed my eyes to make my patience long. Sisimulan na naman nila.

"What's wrong with you?! Stop fighting! Pwede ba? We need a solution. If Jine knows how to cook the menu, let her," sabat na wika ni Zid pero bakas ang inis sa mukha niya.

Natahimik naman ang dalawa. Chesca just rolled her eyes and glared at me.

"Do you know how to cook all the dishes on our menu, Jen?"

"I'll try..."

I heard someone groan and mocked.

Napakagat labi na lang ako.

"Do we still have time?", Olivia suddenly asked.

" We only have 30 minutes," someone's answered.

"Chesca...", bahagyang tawag niya sa babae.

A Goddess' HatredWhere stories live. Discover now