Kabanata 7

1 0 0
                                    

(Last Day)

We successfully got our price after the ridiculous wedding. But I actually enjoy it. Pakiramdam ko parang nakalutang ako sa alapaap sa sobrang kagalakan sa nangyari.

Sumakay kami sa mga rides. Halos nasulit din namin ang paggamit ng free passed tickets na nakuha namin sa challenge. Napatingin ako sa relo ko. Nagsisimula ng mawala ang araw.

"Did you enjoy this day?", he suddenly asked.

We both thought to rest after the long hours we rode every ride. So we decided to eat ice cream at one of the Ice Cream Parlor here in school.

Hindi ako agad nakasagot sa tanong niya. Kasama ba ang kasal-kasalan kanina sa tanong niya?

"Yeah...", mahinang saad ko. Pinahalatang hindi masyadong naapektuhan sa tanong niya.

Napatingin ako sa kaniya na nahuli kong nakating rin sa'kin. A smile plastered on his perfect face.

"I-Ikaw?", pagkaka-utal kong balik.

His smile grew more. "Yes! The best day!"

Mabilis ang pag-iwas na tingin ang ginawa ko. Kahit nanginginit ang pisnge ko. Nababaliw na yata ako. Kahit simpleng ngiti niya apektadong-apektado ang puso ko.

Ilang sandali ay nagpaalam ako na pupunta lang restroom. Thank God! College Department has public restroom for outsiders.

I looked down when I felt tagging my hand. Kalalabas ko lang ng restroom.

Napatingin ako sa batang babae na umiiyak at bahagyang hinihila ang kamay ko.

"Mommy! Mommy!", she cried aloud.

Napatingin ako sa paligid kung may kasama ba siya pero mukhang wala naman. May napapatingin na rin sa'min ang iba dahil sa lakas ng iyak niya.

I bend down to equal her height. I brushed my hands on her arms to make her calm.

"Sinong kasama mo? Where's your Mommy, Baby Girl?" nag-aalala kong tanong.

She didn't answered me. Tumigil na siya sa pag-iyak pero humihikbi pa rin siya at basa ang pisnge. Kinuha ko ang panyo sa bag ko at pinunasan ang mukha niya.

"Are you lost? Where did you last see your parents?"

She sniffed and looked around. Parang may tinuro siya pero hindi ko malaman dahil sa dami ng tao. Gumagabi na rin.

I let out a heavy sigh before I hold her hand. Siguro isasama ko na lang siya at pupunta sa announcer para hanapin ang magulang niya.

Nakakunot ang noo ni Hunter ang sumalubong sa'kin ng bumalik ako. Palipat-lipat ang tingin niya sa'kin at batang nakakapit pa sa kamay ko.

Tipid na ngiti ang binigay ko sa kaniya.

"I met her at the restroom. She suddenly tagged my hand. Mukhang nawawala," paliwanag ko.

Tumingin siya sa bata na kumakain ng ice cream na binili namin. Hindi na siya umiiyak kaya napanatag na rin ako. I love kids but I'm not good in handling them.

"Should we ask for help from school personnel? Mahahanap rin natin ang magula niya. I'm sure they are worried about finding her," he gave a smile to a girl when she glanced at her.

Ngumiti ako sa bata ng napansin na nakatingin siya sa sa'kin. I brushed my hand on her hair.

"What's your name, Baby girl?"

She sniffed and rubbed her cheek. Some drop of ice cream is on the side of the lips. Mabilis na pinunasan ko naman ito. She's cute.

"I'm Thea!", masigla niyang sabi.

A Goddess' HatredWhere stories live. Discover now