Abay sa Kasal : Jadel Pilar

1.2K 6 0
                                    

Ginising ako ng kuya ng araw na iyon para maligo at magbihis na at isasama daw nya ako sa Pangasinan para umabay sa kasal ng kapatid ng asawa nya. Sa isip ko "Abay, ni hindi ko kilala yung kapatid ng hipag ko", parang sumagot naman ang kuya ko na hindi daw makakarating yung kapatid ni hipag from US kaya ako ang papalit, magkasing katawan daw kami kaya kasya yung barong tagalog na pinatahi para sa kapatid ng sis-in-law ko.

Ayaw ko mang sumama, wala akong magagawa, school vacation kaya wala akong pwedeng ikatuwiran, naisip ko rin na para makapagbaksyon din naman ako sa Pangasinan.

Sa buong biyahe ay tulog ako (si Kuya ang nag drive ng kotse), dalawa lang kami sa car, nauna na ang wife nya sa Pangasinan at ito ang punong abala sa kasal, sinundo lang ako ng kuya ko para ipalit sa pag-abay. Halos bandang hapon na ng makarating kami sa bahay sa Pangasinan.

Doon ko nalaman na nakarating pala yung kapatid ni ate (my sis-in-law) from US, halos magkasabayan lang daw ang dating namin, parang naasar ako ng malamaman ko iyon, kasi kinaray karay ako dito sa Pangasinan tapos nakarating din pala ang totoong abay sa kasal. Pero mabait naman ang Ate ko kaya ok na rin, nag sorry na lang siya sa akin at naabala daw ako, sinagot ko na lang na gusto ko rin namang magbakasyon sa province.

Lalong nawala ang pagkaasar ko ng makilala ko ang kapatid ni Ate, si Ryan, bunsong kapatid ng hipag ko,
napansin ko iba ang kinis ng katawan at mukha ni Ryan, bakas mong maalaga ito sa katawan at mukha. Hindi ako nagpahalata ng ipakilala kami sa isa't-isa, hindi naman din alam ni kuya at ate na bading ako, discreet kasi ako, sabi nila guwapo din daw ako at maganda ang built ng katawan (I'm doing my own daily exercise and my sport is swimming kaya maganda ang built ng katawan ko).

Doon ko napansin na sinisipat-sipat din ako ni Ryan as if he is sizing me up. Tuwing magtatama ang mga mata namin ay k​​​​‏‌‍​​​​‏‎‏​​​​‏​‌​​​​‏‍​​​​​‏‎‌​​​​‏‍‌​​​​‏‍​​​​​‏​‎​​​​‏‌‏​​​​‎‏‍​​​​‏‌‎​​​​‏‌​​​​​‎‏‎​​​​‏‍‌​​​​‏​‎malibog yumuyuko naman siya nang naghahapunan na kami. Kaya ako na ang unang lumapit sa kanya ng makita ko siya sa terrace ng bahay after dinner.

Lumingon siya ng papalapit na ako at akmang itatapon ang sigarilyo nya ng malapit na ako sa kanya. "Huwag mo ng itapon ang sigarilyo mo I won't mind, I also do smoke sometimes". Kumuha siya ng isang a​​​​‏‌‍​​​​‏‎‏​​​​‏​‌​​​​‏‍​​​​​‏‎‌​​​​‏‍‌​​​​‏‍​​​​​‏​‎​​​​‏‌‏​​​​‎‏‍​​​​‏‌‎​​​​‏‌​​​​​‎‏‎​​​​‏‍‌​​​​‏​‎tkm stick ng sigarilyo at binigay sa akin. Doon ko nalaman k​​​​‏‌‍​​​​‏‎‏​​​​‏​‌​​​​‏‍​​​​​‏‎‌​​​​‏‍‌​​​​‏‍​​​​​‏​‎​​​​‏‌‏​​​​‎‏‍​​​​‏‌‎​​​​‏‌​​​​​‎‏‎​​​​‏‍‌​​​​‏​‎mkmkm na marami pala kaming in common ni Ryan, pareho kaming bunso sa pamilya. We are of the same age (turning 18 that year), we both love Barbara Streisand's kind of music. Both of us were in senior high school.

Muntik pala talaga siyang hindi makarating kasi nga nagkasakit siya ng paalis na sila ng parents nya, kaya sumunod na lang siya after a week ng gumaling siya. Mag stay daw siya for a week dito sa Pinas tutal bakasyon din daw naman sa school.

Masarap siyang kausap, mag tu-two years pa lang pala siya sa US, kaya medyo okay pa rin siyang managalog. Ayaw daw sana nyang sumama sa US noon kaya lang bunso kasi siya kaya siya lang ang makakasama ng parents nya ng magrant ang petition nila. Naputol ang usapan namin ng lumapit ang ate nya at tanungin ako kung pwede daw na makishare ako ng room kay Ryan mamaya sa pagtulog, "Oo, ate" sagot ko naman, napansin ko na parang nagliwanag ang mukha ni Ryan ako din naman parang sumaya ng malaman kong kami ang magkasama sa room. Dinala na rin daw yung gamit ko sa dating kwarto ni Ryan.

Kwentong Malibog (M2M Hot Stories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon