Chapter 3:

329 6 1
                                    

Aeron Pov

"And who's that guy who stole your heart"tanong ko kay Aries na nakatingin padin sa akin.

I know na natatakot ito kasi pag alam niyang nag e english na ako ay seryuso na ako.

"Aeron wag mo namang takutin Ang kapated mo"sambit ni mama.

"Ries who's that guy"tanong ko ulit.bakit ba eh sa gusto kong malaman eh.

Deritso siyang tumingin sa akin at nag simulang magsalita.

"Sabihin nalang natin na pinagtagpo kami pero hindi tinadhana it's very complicated Kuya"sabi nito at pinagdiinan niya pa ang huling sinabi.

Ito pala Ang pinagdadaanan niya sa first love niya edi sana kinalimutan niya nalang.

"Ok nabusog ako sa luto mo anak and sarap" alam kong binasag ni mama Ang katahimikan at bahagyang ngumiti sa Amin kaya ngumiti narin ako.

"Uh-mm ako napo Ang maghuhugas ng Plato alam kung pagid kayo pareho at kuya ako napo Ang bahala dito magpahinga napo kayo" presenta ni Aries.Tumango lang si mama at Papa at bago umakyat ay pinatakan pa kami ng isang matamis na halik sa pisngi.

Umakyat nasi Mama at Papa sa kanilang kwarto at ako dito pa nakaupo habang pinag mamasdan si Aries na mag ligpit ng pinagkainan namin.

"Uh-mm Kuya hindi kapa ba aakyat sa kwarto mo ,sige na kuya ako nang bahala dito at maligo kana don"utos niya sa akin aba parang siya pa ang mas matanda saming dalawa ha hanep.

Tumango lang ako at nagsimula nang umakyat pero napatigil ako kasi narinig ko siyang malakas na napabuntong hininga.Paili iling akong umakyak sa kwarto at magsimula ng maligo.

Sabon doon,sabon dito.Pagkatapos kung maligo ay dumapa ako sa kama ko at ipinatong sa noon ko ang kaliwang kong kamay.

Inisip ko Ang mga sinabi ko kanina.Tama ayokong mag girl friend or mangligaw hanggat hindi pa nakahanap si Aries ng pangalawang lalaki sa buhay niya.May pagka selfish man pero yun Ang gusto ko...gusto ko munang makita Ang kapatid ko na masaya sa lalaking pipiliin niya at pag alam kong masaya na siya ay don ako hahanap ng babae na papakasalan ko.Mariing akong pumikit at bumangon gusto kong mag sorry sa kanya dahil alam kong nagulat siya sa inakto ko kanina.

Mabilis pa sa alas kwatrong bumaba at nilibit Ang paningin ko.Hindi ko siya makita sa loob ng bahay.and the One thing is alam ko kung saan siya.Kaya agad akong pumunta sa likod ng kusina at Hindi ako nagkamali kasi nakita ko siya nakatayo don at tumutingin sa langit na madaming stars.Alam ko naman na kinakausap niya Ang kakambal niyang Zodiac sign na Aries.

Tumigil muna ako sa likod niya at pinakinggan Ang sinabi niya.

"Tama naman Ang sinabi ko kanina diba na sobrang complikado Ang buhay pag ibig ko"bahagya pa siyang natawa dahil sa sinabi niya at wait nagpunas ng luha?

Umiiyak bato shet mas lalong akong naguguilty dahil sa pinagsasabi ko kanina.

"Sino ba namang matinong tao Ang ma inlove sa sarili niyang Ay Palaka nagulat siya kasi biglang may tumalon na Palaka sa harap niya.Natawa ako kasi napaka nyerbyusa niya parin.

"Dito kalang pala kala ko San kana pumunta eh" sabi ko at pumunta sa harap niya nakatalikod parin siya sakin at nung narining niya ako eh humarap na siya.

"Ku-ya kanina kapa ba nandito" tanong niya sakin na parang kinakabahan pa.

"Medyo at bakit ka umiiyak ha" tanong ko at lumapit sa kanya at pinunasan Ang luha niya sa pisngi bahagya pa akong nag vow sa kanya kasi mataas ako kumpara sa kanya.

Tumingin naman siya nang deritso sa akin at sumisingot pa kaya lalong siya naluha at bigla akong niyakap.

Umiyak lang siya ng umiyak kahit na diko Naman alam kong bakit at anong dahilan kaya niyakap ko naman siya pabalik at hinahagod ay likod niya para patahanin siya.

"Kuya gusto ko nang matulog" sabi niya na dipa rin bumibitaw sa yakap.

Kaya Ang ginawa ko binuhat ko siya na parang bagong kasal at pumunta sa kwarto niya at nilapay siya.

Bago ako umalis inayos ko muna Ang kumot niya at hinalikan sa noo.Akmang aalis na ako ng hinawakan niya Ang kamay ko at Sina bi na..

"Kuya just stay here"sabi niya habang nakapikit pa.

Kaya bumalik ako at inusod siya bahagya para makalapat Ang likod ko sa kama niya.

Humarap siya sa akin at niyakap ako kaya humarap nadin ako sa kanya at niyakap din siya

Aries Pov

Umaga na ng magising ako patay nakita ba ako ni kuya or may narinig ba siya sa sinabi ko kagabi sana nga wala hehehe di pa ako ready na mag move on huhuhu.

Tuluyan na akong bumangon sa higaan katabi ni kuya Ang gwapo talaga kahit tulog hehehe tulog mantika nga lang HAHAHHA.

Pumunta na ako sa sarili kong kwarto at maliligo dahil may pasok ngayon.Ligo doon ligo dito,sabon doon,sabon dito.
Natapos na akong maligo at isusuot ko na ang uniform namin.Long sleeve shirt na kulay puti na may kurbata na kulay blue at palda na blue hindi naman as in blue parang low lang ang kulay na above the knee na okay lang tignan kasi hindi naman kita ang panty hahaha joke,tapos long knee sack na white at isinuot ko narin ang medyo may takong ko na school shoes.

Tumingin ako sa may salamin at okay na perfect kunting suklay at pulbo lang ayos na.Nang satisfied na ako at sinukbit ko na Ang aking bag at bumaba.Paglabas ko sa kwarto ko ay syaktong paglabas naman ni kuya sa kwarto niya.

"Wow ganda ha"sabi ni kuya at inakbayan ako kaya medyo namula ako.Grabe ang bango ni kuya.Kaya diko na napigilan ang sarili ko at hinalikan ko siya pero syempre joke lang iyon..isiniksik ko lang naman ang mukha ko sa dibdib niya at inamoy siya.

"Hoy ginagawa mo"tawa na sabi ni kuya"

"Grabe ang bango mo kuya anong perfume to" pabiro na sagot ko sa kanya habang nakaakbay parin sakin pababa sa hagdan.

"Secret"sabi niya.Kaya natawa nalang kami pareho.

Nang makababa na kami ay bumungad samin si papa na nagbabasa ng radyo at si mama naman ay nag aayos nang almusal namin.

"Ma godd morning"sabi ko nang nakalapit na ako sa kanya at sabay halik sa pisngi.Ganon din ang ginawa ni kuya.

"Wow ma hotdog with egg sarap ha"sabi ko Ng makaupo na kami at nagsimulang kumain..

Naunang natapos si kuya at ngayon nandon na siya sa labas naghihintay sakin.

Ako ito nagmamadali mag ayos at mag toothbrush kasi baka iwanan niya ako kasi nung time na nahuli akong magising ay iniwan niya ako kasi bagot siyang mag intay sa akin hahaha.

Lumabas na ako ng bahay at sumalubong ang nakakunot na noo ni kuya kaya ang ginawa ko pagkalapit ko sa kanya ay tumingkayad ako at hinalikan siya sa chicks niya.Medyo nagulat siya sa ginawa ko kahit na smack lang iyon agad akong pumasok sa passenger seat at si kuya naman ay pumasok narin sa driver seat.

Mga ilang minuto lang naman ang layo nang school sa bahay namin mga 1 and 1/2 minutes siguro.

Binaling ko nalang ang tingin ko sa labas habang nagmamaneho si kuya.Same school lang kami ni kuya na pinapasukan at ng mga kaibigan niya at syempre Ang my one and only bestfriend.

Ipagpapatuloy......

KUYA(On-going)Where stories live. Discover now