Chapter 1

23 0 0
                                    

Chapter 1

Elaine's pov

"hi dzai!!" muntik na akong mapatalon dahil sa sigaw ni Jane. taas talaga ng boses niya grabe! Mag bestfriend kami since elementary. Di lang kami nag sasama sa iisang school ngayong highschool kasi siya sa mamahaling school siya at ako naman somewhere more cheaper, but not until I joined a contest. Tas nanalo ako without knowing na ang school nato pala yung prize. Free ako ditto hanggat maka graduate ako. And the best part is....dito nag aaral si Jane aaack!

"ganda nga school nyo no?" sabi ko sa kanya.

"yeah right? Kaya nga dito ako inenroll ni mader eh! And wait, anong nyo? School mo na din to dzai no?" she rolled her eyes then I laughed. Maganda ang school nato. Antaas ng building! Tas sa labas ng building may mga bench. Tas madaming mga plants sa paligid. Yung iba ay circle, yung iba naman triangle.

Nagulat nalang ako nung bigla siyang nanahimik "oh bat nanahimik ka?" I asked.

"see that boy?" sabi niya sabay turo sa lalakeng nag lalakad papasok ng building. Medjo Malaki ang mata, matangkad.

"bakit? Crush mo?" I asked, tumango namann siya. "awiee tawagin ko nga, HOY LALAKENG NAKA-" di ko na natapos yung sasabihin ko dahil tinakpan niya yung bibbig ko.

"wag mong subukan Elaine, kung ayaw mo balian kita ng buto." Seryosong sabi niyya sa'kin.

"balian ng buto eh buto mo nga na bali ng white belter nunng nag ta-taekwondo classes ka dati eh! Imagine ha, blue belter, binalian ng white belter how much more nalang-"

"oh sige na sige na ikaw na, ikaw na winner tsk." She rolled her eyes. "pero dzai ha, ancute nya talaga no?" tinignan niya ako.

Yun? Yung lalakeng yun? Cute? "pano nagging cute sa paningin mo yung lalakeng yun?" tanong ko sa kanya.

"hay nako, hirap talaga mag karoon nng bff na na sira yung mata!" tsk. "never mind, by the way, saan classroom mo?' she asked.

"saan ba yung room 885?" I asked.

"w-what number was it again?" she asked.

"room 885....." I answered.

"o my ghad bat ang swerte mo?! Dyan ang room ni Chad!! Acccck!!!" bigla nalang siyang tumalon.

"sino si Chad?" I asked.

"yung boy na tinuro ko sayo kanina!" sagot niya.

"tara na nga! Baka malate pa ko sa mga pinag gagagawa mo!" umalis nako papasok sa building ng new school ko. Sumunod naman si Jane. "teka, mag hahagdan tayo papunta sa room 885?!" nag aalalang tanong ko. Antaas kaya!

"may elevator dito don't worry." Sagot niya. Wow....may elevator ditto? Tumango naman ako at sinundan siyang nag lalakad papunta sa elevator. Wow.....anganda ng elevator nila.....gold yung color. "teka saan Nga yung floor ng room 885? Teka titignan ko muna ha?" sabi niya sa kin. Tumango naman ako. "ahh....17th floor tayo dzai." Sabi niya syaka pinindot yung numerong 17. Wow 50 floors pala yung building nato? Anlaki ah? Nang makarating kami ni Jane sa 17th floor nag simula na kaming mag lakad papunta sa room 885.

'ganda ng school nato...parang bagong gawa lang...'

Hindi bagong gawa ang school nato. This school was builed since 1950 based on my research.

"ay!" napatigil ako sa pagtingin sa buong paligid nung nabangga ko ang isang babae. Patay! May dala siya juice natapon lahat!

"k-kia-"

"s-sorry..." sabi ni Kia samin.

"n-no we're sorry" lumuhod naman si Jane at niligpit yung lalagyan ng juice. "here, sorry talaga ha? She's very clumsy eh?" Ningitian siya ni Jane. ningitian naman siya ni Kia at syaka umalis.

Finding The School MurdererTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon