Chapter 4

2 0 0
                                    

Chapter 4

"Eli....."

"Jane?" maraming luha ang nag tipon tipon sa mga mata niya. Nakatayo siya sa harap ko. Andark ng paligid naming. Tanging si Jane lang ang nakikita ko. Nagulat nalang ako nung may biglang pumelo ng kahoy sa ulo niya....

"Jane!" nagising na lang ako after nun. Para akong hinabol ng aso pagkagising ko. "tsk. Di ko man lang nakita yung pumalo!" napasabunot nalang ako sa sarili kong buhok. Bumangon nalang ako at naligo and everything tas umupo muna sa labas while hinihintay si Briana. Wala pa din akong sinabihan tungkol dun sa gabing pinatay si Jane. wala pa akong sinabihan na nandun ako nung gabing yun. I mean kahit ako nga di ko pa alam ang buong pangyayari napaisip nako nab aka ako talaga ang gumawa nun, how much more nalang kaya kung ang iba yung sasabihan ko.

~Beep, beep,~

"Eli lets go!" si Bri. Wow ganda ng sasakyan...tumango naman ako at syaka sumakay. GG ambilis niyang mag drive! Nasusuka nako gagi,

"B-Bri nakailang overtake kana......" sabi ko sa kanya.

"what? I cant hear you?" sigaw niya.

"w-wala!" sigaw ko.

"saan ba house ni Jane?" sigaw niya. Halos di na namin marinig ang isat isa dahil sa ingay ng sasakyan niya. Tinuro ko naman sa kanya yung mga dadaanan papunta sa bahay ni Jane. pag karating naming sa bahay niya agad akong lumabas ng sasakyan at sumuka. "okay ka lang?" nag aalalang tanong ni Bri akin. Tumango naman ako habang sumusuka."yan ba bahay ni Jane?" tanong niya sakin pagg katapos kung sumuka.

"o-oo yan ang...bahay niya...." Sagot ko habang hinahabol yung hininga ko.

"saan diyan yung kwarto niya?" tanong niya.

"yung may terraice," sagot ko.

"okay pumasok ka muna sa sasakyan aakyat ako diyan sa room niya. Call me if something is wrong." Sabi niya. Tumango naman ako at pumasok sa sasakyan niya. Na-amaze nalang ako nung umakyat siya papunta sa kwarto ni Jane. ambili niyang nakaakyat gagi. "wow.....dati ka bang akyat bahay Bri?" bulong ko.

Briana's pov

Nang makapasok ako sa kwarto ni Jane agad kong hinanap yung diary or other personal things niya. Alam ko naming hindi maganda yung ginagawa ko pero para lang din naman to sa kanya. Agad kong kinuha yung phone niya nung nakita koi to sa study table niya. "Letche flan....." bulong ko nang malaman ko na may password yung phone niya. 'baka alam ni Eli yung password ng phone nato,' kaya I decided na ilagay nalang ito sa bulsa ko.

~ting~

Elaine: galing mo umakyat 😁😁😁

Pucha kala ko kung ano na nangyari sa kanya dun sa baba. Natigilan naman ako nung nakita ko yung laptop ni Jane sa drawer niya. "hay thank you!" bulong ko nang malam ko nawala itong password. Agad akong pumunta sa fb niya. Buti nalang di siya naka log out. Nagulat nalang ako nang may nakita akong ka chat niya, 'Dexter mi labs 💖💖' inopen ko naman yung convo niya at pinituran yun.

Elaine's pov

"may bf si Jane???!!!" gulat kong tanong. Tumango naman siya at binigay sakin yung phone niya. May mga picture dung ng mga convo nung Dexter. "bye Ter see you later.....last words ni Jane sa kanya...."

"yeah right? So why would she kiss Chad when she already have a boyfie? Matalino naman bff mo diba-"

"pano mo nalaman?" bigla nalang siyang natahimik. Pano niya ba nalaman na nag ano sila ni Chad.

"y-you told me about it yesterday....." sagot niya. May sinabi ba ko sa kanya about nun kahapon? "by the way ano password ng phone niya?" sabi niya sakin sabay pinakita sakin phone ni Jane.

Finding The School MurdererTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon