Chapter 3

5 0 0
                                    

Chapter 3

"so...hi guys, we have...a new student again," natahimik naman kaming lahat nung pumasok si ms. Kate."come in!" buulong ni ms. Kate sa babaeng naka uniform sa labas. Maiksi yung buhok niya, naka eye glasses siya, matangkad tas, anganda niya! "okay ms. Bri! Introduce your self!" ningitian siya ni ms. Kate.

"pre, ganda niya pre oh!" bulong ng tumapon sakin ng papel kanina.

"Hi, I'm Briana Zyleen Fernandez, eighteen years old." Walang gana niyang sinabi.

"pre, ganda niya pre oh," si Carl.

"Ms. Briana! Crush ka daw nito oh-"di na natapos ni Charles yunng sasabihin niya dahil tinakpan ni Carl yung bibig niya.

"in fairness ha, bagay kayo ni Bri, Carl...." Sabi ni Shane.

"awieeee...." Kami ng mga kaklase ko, pati na din si Ms. Kate BWHAHAHAH!

"hala, na sa bag ko lang yun eh...." Sabi ni Carl habang chinecheck nya yung bag niya.

"yung alin pre?" tanong ni Charles.

"asan na bay un....yun ano ko, yung pake ko pre asan!" sinapak naman naman siya ni Charles.

"aray ko! Ansakit nun ah?"

"pfft. Deserve..." bulong ko habang tinitignan si Briana.

"ano sabi mo?" na inis na tanong ni Carl sakin. Tumawa naman kami ni Charles at nag apir. "pa tawa tawa lang yan si Carl Eli pero ang totoo-"

"babawiin ko na yung libre ko mamaya....." Charles cut him off.

"hala walang ganunan pre! Nag bibiro lang yung tao eh!" reklamo ni Carl. "kasalanan mo to eh!" sabi ni Carl sakin.

"bleee"

"Okay Bri you may now sit beside....." napaisip nnaman si ms. Kate. "ummmm....Eugene," tinawag nni ms. Kate yung katabi ko. Napalingon naman si Eugene kay ms. Kate. "dun ka umupo then you Bri, you sit beside Elaine." Tumango naman si Bri at umupo sa tabi ko. Napaka serious niya. Di ko alam kung pano makipag interact sa kanya.

~Lunch break~

"Zyle!" Tinawag ko si Kia. Kianna Zyleen kasi name niya kaya Zyle tawag ko sa kanya. Pero instead of Kia, si Bria ng lumingon sakin nung tinawag ko si Kia. Ay oo nga pala no, may Zyleen din yung name niya. "Kia," tawag ko sa kanya habang nag lalakad palapit sa table niya. Nilapag ko naman yung food tray ko sa table at umupo. While eating nagulat nalang ako nungg may biglang nag lapag ng food tray sa table naming. Si Briana....

"pwede ba'kong kumain dito?" malamig na tanong ni Bri sa'min.

"s-sure!" pagkatapos kong sinabi yun umupo naman siya sa tabi ko at nag simulang kumain. Ayun natahimik kaming lahat nung dumating siya. "uhm......anong course ang kukunin niyo pag college na kayo?" I asked after a long silence.

"I want to be a lawyer," tumigil sa pagkain para sabihin yun. "I want to punish all the criminals in this country," dagdag niya pa. "Espescially those criminals who murdered innocent people..."

"ahh...." Tumango-tango naman ako. "ikaw Kia?" baling ko kay Kia. Di niya'ko sinagot nakatitig lang siya kay Bri. "Kia...." Natauhan siya bigla.

"oh s-sorry, what is it again?" tanong niya. Tinanong ko sa kanya yun ulit at nag patuloy na kami sap ag uusap. Halos kami lang ni Kia yung nag-uusap. Antahimik ni Bri! Napatiigil nalang kami sap ag uusap nung may biglang humawak sa balikat ko. Lalake na hindi ko kilala....sino ba to?

"kamusta si Jane?" tanonng niya.

"a-ayun na sa ICU pa din....." sagot ko sa kanya. Tumango naman siya at umalis. Weird niya....bumalik na kami sa classroom nung nag ring na yung bell.

Finding The School MurdererTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon