Chapter 2
'Elaine!'
'Eli!'
'help me Eli!'
'Eli wake up!'
'she will kill you Eli!!'
Wala akong maalala pero yang mga salitang yan ay nag play play sa utak ko. Si Jane ang nag sabi nun sure ako! "Jane! gising...." Nanginginig yung boses ko habang ginigising ko si Jane. nandito kami sa ambulance ngayon.
"hello? Eli kasama mo ba si Jane ngayon?! San kayo galling ni Jane kagabi-"
"tita......ngayon ko lang po nnakasama si Jane....tita......n-namurder si Jane...." nanginginig yung boses ko habang kinausap yung mommy ni Jane.
"a-ano?!"
"may nag palo ng kahoy sa ulo niya tita...."
"nasan kayo?!"
"nasa ambulance kami ni Janne nngayon tita papunta kami sa hospital...."
"where is Jane?" tanong agad ni tita nang makapasok siya sa hospital.
"nasa ER po siya...." I answered.
"nagkita ba kayo kagabi?" she asked.
"n-nakita ko lang po siya pero di kami nag sama, di ko na siya nilapittan tita...." Sagot ko.
"sinong kasama niya?" tanong ni tita.
Si Chad teka lang, magkasama sila ni Chad....baka.....siya ang gumawa nun kay Jane. "di ko po alam kkung sino yun..." nagsinungaling ako. Baka kasi kunngg sasabihin konng si Chad yung kasama nniya baka isipiin nila agad na si Chad ang gumawa nun. Pano kung hindi pala?? Oh diba?
"aren't you suppose to be at school right now?" she asked.
"nag lalakad na kasi sana ako papunta sa school nnung may nakita akong mga tao sa may hagddanan, dun din ako dumadaan papunta sa school. Ddun kop o nakita si Jane." paliwanag ko kay tita.
"go to school na.....you can visit her later...." Sabi ni tita. Tumango naman ako at umalis dun.
"Eli....." agad kkong nakita si Chad nnang makapasok ako sa school. "okay ka lang-"
"wag mokkong kausapin....." at umalis nako dun pero hinnabol niya'ko.
"what did I do?-- Eli!"
"nakita ko kayo ni Jane," seryoso kong sagot. "pano ako magiging okay nun Chad? Obob k aba? Sayo ko kaya gawin yun magigiing okay ka pa kaya? Ha?" tanga.
"she-"
"wag ka ng mag explaine nakita ko na lahat. wag mo nalang ako kausapin badtrip ako ngayon" tinulak ko siya palayo at tuluyan na nganang umalis. Napatigil ako sa pgalalakad nung bigla kong nnaalala si Jane.tumakbo naman ako pabalik kay bakla. "alam mob a kung ano ang nangyayari kay Jane ngayon?" tanning ko sa kanya.
"n-no I don't....w-why?" tanong niya.
"may pumatay sa kanya kagabi. At ikaw lang anng nakasama ni Jane ka gabi....." lumapit naman ako sa kanya at hinawakan siyya sa kwelyo. "ikaw ba gumawa nun?" galit kong tanong sa kanya.
"h-hindi....b---bat ko naman ggagawin yun?" takot na tanong niya sakin.
"if you say so....pero pag malalaman ko na ikaw amg guumawa nun kay Jane....di ko na talaga alam kung ano anngg magagawa ko sayo." Syaka naman ako bumitaw sa kanya at umalis. Wala na akong pake sa ginawa nila ni Jane. Ang iniisip ko ngayon ay kung sino ang pumatay kay Jane. Haysh!
BINABASA MO ANG
Finding The School Murderer
Mystery / ThrillerThere is this girl named Callie Faith Hermosa. This girl is smart, pretty, and ldiligent. Everybody thinks na sa kanya na lahat but they are wrong. One night nakatanggap nalang ang pulis ng tawag. May nahulog daw sa bridge. The who fell on the brid...