Kabanata 2

71 9 0
                                    

BABAYLAN - ᜀᜊᜌ᜔ᜎᜈ᜔

Kabanta 2 - Lagim ng dilim

Palubog na ang araw ngunit hindi parin umuuwi si Maya sa kanilang kubo labis na nag aalala na ang kanyang ama at ina sapagkat sa oag sapit ng gabi ay ito na ang simula ng lagim dahil sa mga masasamang elementong gumagawa sa buong paligid.

"kuling wag kang mag alala uuwi si Maya mag hintay lamang tayo" Ang pag aalo ni Malaya sa asawa nito na kanina pa nag aalala sa anak "Malaya hindi natin sigurado kung ligtas bang makaka uwi si Maya ngayong takip  silim na" Ang sagot ni kuling kay Malaya kaya napabuntong hininga nalang si Malaya tska ito tumayo at kinuha ang sibat na nakasabit sa ding ding biglang na patayo si kuling nang marinig nya ang malakas na huni ng uwak kaya mabilis nyang pinigilan si Malaya na lumabas ng kubo "Malaya wag ka nang lumabas dilikado" Ang Sabi ni kuling sa asawa nito at Maya Maya pa ay biglang tumahimik ang paligid na labis na kinabahala ni Malaya at kuling.

Napatingin sila sa paligid ng kubo nang biglang may humuhuning kakaiba nasinabayan ng maalinsangang amoy sa paligid "Malaya ang lana..." Ang buong ni kuling sa asawa kaya Napatingin si Malaya sa kumukulong lana na nakasabit sa dibgding. Sa dako naman ni Maya ay tahimik syang nag lalakad sa daan pauwi dahil naabotan sya ng takip silim habang sya ay aani at nag tatami ng mga gulay sa kanilang taniman.

Napahinto si Maya nang may nakita syang isang matandang nakaharang sa gitna ng daan naka itim itong kasuotan, madaming nakasabit na maliliit na bote sa kanyang damit at may hawak itong malaking tungkod na pinapalamotian ng isang malaking bungo sa toktok nito "Bata Gabi na ngunit ikay nasa labas parin" Ani ng matanda "naabotan kasi ako ng takip silim sa aming taniman Kaya ngayon lang po ako makaka uwi" Ang sagot ni Maya sa matanda, pinaka titigan lang sya nito tska ito nag lakad papuntang looban ng gubat "mag iingat ka munting nilalang dahil Kung gaano ka Ganda ang paligid sa pag sapit ng Gabi ay sya namang kasing lagim nito sa pagkagat ng dilim" mahabang litanya ng matanda Kay Maya habang itoy pa pasok sa gubat "paumanhin ngunit hindi kopo kayo maunawaan" pahabol ni Maya sa matanda ngunit isang kataga lamang ang iniwan nito kay Maya "mag iibgat ka munting nilalang" Ang sagot ng matanda kay Maya kaya Napatingin sya sa kapaligiran at naba balot na ito ng kadiliman ng gabi "libulan tanglawan mo nawa ako, pakiusap" ang dalangin ni Maya sa dyos ng buwan nasi libulan, tska sya nag sinfi ng sulo sa kahoy na dala nya at nag patuloy sa pag lalakad.

Nang makalabas si Maya sa gubat ay tumingin sya sa kanyang Bayan na subrang tahimik tulad ng gabi at tanging mga sulo na lamang ang makikita sa daan dahil sa wala nang may nag babalak pang lumabas sa pag kagat ng dilim. Napatitig si Maya sa malayo nang madining nya ang isang sigaw kaya mabilis syang tumakbo habang dala dala ang malaking bilao at ang sulo nito, mabilis nyang tinahak ang kanilang kubo at Napahinto sya nang makita nyang sugatan ang kanyang ina habang ang kanyang ama ay sugatan ngunit nakiki pag laban parin sa dalawang malalaking aswang na may malalaki ring pakpak. Balbal

"itay! inay!" Ang malakas na sigaw ni Maya kaya napatingin ang mga aswang sa kanya pati natin ang kanyang ina at ama "Maya tumakbo kana sa kubo" Ang sigaw ni Malaya kay Maya "ito naba ang anak mo Malaya?" Ang tanong ng Isa sa mga aswang "kaygandang bata" Ang nakakakilabot na saad ng aswang "subukan mong lapitan ang aking anak at makikita mo kung sino ang iyong kinalaban" matapang na saad ni Malaya sa aswang.

Mabilis na tumakbo si Maya papalapit sa kanyang ina tska ito inalalayang tumayo pa pasok ng kubo pinaupo nya ang kanyang ina at pinahiran ng mga dahon ang sugat nito nang mapahiran nya ang mga ito ay agad syang tumayo at kinuha ang isang malaking ispada ng kanyang ama "anak saan ka pupunta?" Ang tanong ni kuling sa anak "pupuntahan ko si itay ina kailangan nya ng tulong" Ang sagot ni Maya tska ito nag lakad papalabas "Maya wag kanang lalabas delekado" Ang oag pigil ni kuling sa anak "hindi ina pupuntahan ko si itay tutulog ako" Ang sagot ni Maya at mabilis na tumakbo papalabas.

Pag labas nya ng kubo ay tumakbo sya papalapit sa ama na ngayon ay nakahiga sa lupa "Maya anong ginagawa mo dito?" tanong ni malya sa anak "tutulungan kita ama" sagot ni Maya sa ama habang ito ay nakatingin sa mga aswang "kung ganon ikaw ang uunahin namin bago ang iyong ama" Ani ng aswang mabilis na nawala ang aswang sa harap ni Maya kaya pinakiramdaman nya ang paligid. Mabilis nyang naisalag ang ispada nang atakihin sya patalikod ng aswang kaya naman kinuha nya ang itak ng kanyang ama tska nya tinaga ang aswang sa lieg nito dahilan para ma sugatan at mapugutan ito ng ulo bumagak ito sa lupa na parabang na susunog na dahon "gwakkkk!!!" uni ng Isa pang aswang "pinatay mo ang kasama ko" Ani ng aswang tska sya tumakbo papalapit kay Maya kaya iniwasiwas ni Maya ang ispada at itak tska sya tumakbo at tumalon papubta sa aswang mabilis nyang naismtarak ang dalawang latalim sa dibdib ng aswang tska ito tumalon papalayo dito bumagak ang aswang sa lupa at unti unti itong na sunog na parang mga tuyong dahon sa lupa.

Hingal na Hingal si Maya habang papunta sa kanyang ama "itay ayos lang poba kayo?" Ang tanong ni Maya sa ama at tinulugan itong tumayo "ayos lang ako anak, ang iyong ina?" Ang sagot nito kay Maya "nasa kubo napo si inay at nalapatan ko narin ang  mga sugat ni ina" sagot ni Maya dito.

Pag pasok nila Maya sa kanilang kubo ay agad silang sinalubong ni kuling at inalalayan nito si Malaya na makahiga sa lapag "pasensya napo nay Tay" Ang mahinang paumanhin ni Maya "wag mo ang alalahanin yun anak ang mahalaga maayos na tayo" sagot ni kuling.

............................................................................

Balbal - In Philippine mythology, a Bal-Bal is an undead monster that steals corpses whether it is in a funeral or grave and feeds on them. It has a strong sense of smell for dead human bodies. It also has claws and teeth sharp enough to rip the clothing of the dead.

 It also has claws and teeth sharp enough to rip the clothing of the dead

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
BABAYLAN (BL HISTORY FICTION NOVEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon