GEN POV
Nagising si Jaydee dahil sa maingay na katok galing sa labas ng kanyang silid.Agad naman siyang tumayo para buksan ito.
Halos nakapikit pa siya at nagkakamot ng kanyang mata sa pagbukas niya ng pinto.
JAYDEE:sino ba 'yan??ang aga-aga
;Matamlay at walang gana nitong sabi.COLE:ANONG ANG AGA-AGA?! eh anong oras na nga oh.
;Sabay tingin nito sa kanyang relo.JAYDEE:OH BA'T KA SUMISIGAW?!
COLE:joke lang eto naman nagagalit kaagad,kasi naman eh kanina pa ako kumakatok ang tagal mong magising
JAYDEE:at sino naman nagsabi sa'yo na gisingin mo ako??
COLE:HALA NAGKA-AMNESIA KA BA NA INSAN?!eh ikaw 'tong tumawag sa'kin ng
dis oras ng gabi para sabihing "Cole gisingin mo'ko bukas ng maaga ha sabay tayo magpa-enroll"
;Sabi ni Cole at ginagaya pa ang pagkakasabi sa kanya ni Jaydee.JAYDEE:hala sorry oo nga pala,sige hintayin mo muna ako maliligo lang saglit
;Tarantang sabi ni Jaydee.COLE:ano pa nga ba?
JAYDEE'S POV
Nandito na ako ngayon sa banyo para maligo,si Cole naman nandun siguro 'yun sa may living room para maghintay nanaman sa'kin as usual.Ewan ko ba sa pinsan ko na 'yun kung paano nya ako napagtitiisan pero syempre napakalaki parin ng pasasalamat ko sa kanya dahil lagi siyang nandito pag kailangan ko ng kausap o masasandalan tuwing may problema ako at.....
Sige na nga aaminin ko na tuwing napapa-trouble din ako lagi siyang nandyan,sa dami ba namang chics na naghahabol sa'kin at sasabihing girlfriend ko daw sila kahit hindi naman tapos yung iba may mga boyfriend na pala,dami tuloy galit na mga kalalakihan sa'kin.
Bakit ba kasi ako pa nagugustuhan nila 'di ba nila nakikita na babae ako,'di ba nila nakikita na ang ganda ko pero syempre lamang parin yung kapogian ko haha.Natapos na akong maligo at lumabas na ng banyo para magbihis.
JAYDEE:ano ba susuotin ko,mmmh eto na lang
Black oversized shirt and black trousers yung pinili ko itatack-in ko nalang tapos white shoes,attractive daw kasi ako sa black sabi ng mga friends ko syempre mga pashionista mga 'yun kaya naniwala ako haha.
Nagpabango na ako at nagsuklay tapos nagliptint 'di na ako nagmake up 'di ko na kailangan maputi naman ako at makinis kaya okay lang kahit wala nang make up tsaka 'di rin ako mahilig.Pagkatapos lumabas na ako ng kwarto.
At the living room...
JAYDEE:Cole tara na
;Mukhang pagod na yata sya kakahintay sa'kin,kawawa naman.COLE:hay salamat naman at natapos ka rin sa wakas
;Nag-inat inat pa ito pagkatayo niyaAt the garage...
COLE:dadalhin mo pa kotse mo?
JAYDEE:syempre 'di ko nga kayang mabuhay ng walang kotse eh
;Natatawang sabi koCOLE:sira ka talaga,eh lagi ka ngang napapahamak dahil sa kotse eh
JAYDEE: tara na nga,sesermonan mo na naman ako eh
Pumasok na kami sa kanya-kanya naming sasakyan.
Dumiretso na kami ni Cole sa school at nagpark ng sasakyan.
At the school...
As usual pinagtitinginan na naman kami dito sa school,alam kasi ng mga studyante dito na kami ang may-ari ng school na'to.Kung ako lang ang masusunod 'di ko na pinaalam sa mga tao dito na ako ang taga pagmana ng University na'to pero si dad kasi gusto niya na ipagsigawan na ako ang nag-iisang taga pagmana ng paaralang sabay nila ipinatayo ni mom,gusto ko lang din naman kasi maging isang normal na studyante.Minsan iniisip ko tuloy na kaya siguro mabait lang yung mga tao dito sa'kin dahil kami may-ari ng school na'to.
BINABASA MO ANG
Let's Stop Pretending (JayMy)
Short StoryMaaari bang ang pagkukunwari ng dalawang tao ang maging dahilan ng kanilang tunay na pag-iibigan?