Chapter 8

149 31 2
                                    

GEN POV

Nakalabas na si Jaydee at tuloyan nang bumuti ang kanyang kalagayan.
Lumipas ang ilang araw at lalo pang mas napalapit ang loob ni Jaydee at Amy sa isa't-isa ganoon din ang pagkakaibigang nabuo nilang lahat.

Fast forward...

Sumapit na ang araw ng sabado kung saan may gaganaping party sa mansion ng mga Garcia,imbitado dito ang lahat ng mga big investors at mga kasosyo ng Dad ni Jaydee sa negosyo.

JAYDEE'S POV

Nandito kami ni Dad ngayon sa dinning table at sabay na nag-aalmusal,busy ang lahat sa paghahanda.Kumuha si Dad ng tao para sa mga decorations at kumuha rin siya ng mga magagaling na chef para naman sa pagluluto.

JAYDEE'S DAD:anak handa ka na ba para mamayang gabi?

JAYDEE:of course Dad,lagi naman akong handa sa lahat ng bagay eh

JAYDEE'S DAD:yung damit na susuotin mo ay pinahanda ko na sa kwarto mo

JAYDEE:thank you Dad,sino po ang mga bisita niyo Dad?

JAYDEE'S DAD:mga investors lang naman at mga anak nila

JAYDEE:yun lang po?

JAYDEE'S DAD:of course meron pa akong important guest,yung bago kong business partner sa isa pa nating business,and binilin ko sa kanya na he should bring her daughter para naman magkaroon ng mga bagong kaibigan,magkakaedad lang naman siguro kayo anak kaya makipagkaibigan ka rin sa kanya and ipakilala mo rin sa mga friends mo

JAYDEE:okay Dad I will kung magkakasundo kami,pero dad maganda ba yang sinasabi mong anak ng business partner n'yo?

JAYDEE'S DAD:haha ikaw talagang bata ka puro ka kalokohan,siguro naman anak pero hindi ko pa namemeet ang anak ng business partner ko

JAYDEE:haha biro lang Dad

AMY'S POV

Nandito lang ako sa bahay ngayon dahil sabado naman at walang pasok,nagbabasa lang ako ng libro sa kwarto ko nang may biglang kumatok.
Tumayo naman ako kaagad para buksan ang pinto.

AMY:Dad ikaw pala

AMY'S DAD:anak, ready ka na ba para mamayang gabi?

AMY:what do you mean Dad?

AMY'S DAD:nakilimutan mo na may pupuntahan tayong party with my new business partner?

AMY:oh ngayon pala yun Dad,sorry nawala sa isip ko but don't worry I'll prepare myself,ready na rin naman po yung susuotin ko

AMY'S DAD:okay maaga pa naman basta pagdating ng 6:00 pm ang alis natin huwag mong kakalimutan

AMY:okay Dad noted

Umalis na si Daddy kaya sinara ko na ulit ang pinto.
Mamaya na ako maghahanda dahil maaga pa naman.
Hindi ko alam kung sino ang tinutukoy ni Daddy na business partner niya dahil marami naman siyang kasosyo,kaya ihahanda ko na lang ang sarili ko.

Fast forward...

It's already 5:50pm at tapos na akong magbihis at mag-ayos,nakasuot ako ngayon ng isang pulang dress at hindi gaano kahabang takong.
Maya-maya pa ay may kumakatok sa pinto kaya binuksan ko ito kaagad.

AMY'S DAD:anak tapos ka na ba,aalis na tayo

AMY:yes Dad I'm done,let's go

Bumaba na kami ni daddy at dumiretso na sa sasakyan magkatabi kami ngayon ni Daddy sa backseat dahil meron naman kaming driver.
Nagsimula nang magdrive ang driver patungo sa party na pupuntahan namin ni Daddy.Tahimik lang ako sa byahe at iniisip kung anong klase ng party ang pupuntahan namin ni Dad.

Let's Stop Pretending (JayMy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon