Part 8

75 0 0
                                    

Napag-alaman ni Martha na buntis si Ellie. Masaya sya ng malamang ang kanilang pangako ni Sylvia ay natupad na. Masaya sya na kahit na wala na si Sylvia ay natupad parin nila ang pangako sa isa't isa.

"I need to go home Ellie needs me" saad nito sa phone

Kausap nya si Enrique. Enrique is the only person na lagi nyang napagtatanungan ng mga nangyayari kay Harvey at Ellie.

"Hoy babae kailan ka naman uuwi dito?" tanong ni Enrique sa kabilang linya

"Maybe this week. Ok i got to go bye Enrique" paalam nya sa kaibigan at binaba na ang linya.

"Kailangan na talaga malaman ni Ellie ang katotohanan dahil baka magkagulo na naman" saad nito sa sarili

Habang nakaupo si Ellie sa salas at nanonood ng TV ay biglang tumunog ang door bell.

Wala naman syang inaasahang bisita. Alam naman nyang may lakad si Harvey ngayon.

Sapagbukas nya ng pinto ay nagulat sya sa kanyang nakita.

'Men in black??' tanong ni Ellie sa kanyang isipan

"Nandito ba si Harvey Andrada?" tanong ng lalaking naka corporate suit.

"Wala po, sino po sila?" magalang na tanong ni Ellie

"Where is he? I need to talk to him"saad ng lalaki

"Uhmm sir with all due respect sino po kayo ano po ang kailangan nyo sa kapatid ko?" naiiritang tanong ni Ellie

"I'm Marcus Ivanov and I'm his father" deritsahang saad ng lalaki.

Sakabilang dako naman ay hindi alam ni Harvey kung bakit kinakabahan sya ng araw na yun. Tila ba parang may hindi magandang mangyayari. Nasa bar sya ngayon at may mga bagong drinks na pinamili si Johan sa iba't ibang bansa.

Busy sya sa pag arrange ng mga inumin ng biglang may basong nahulog.

Hindi sya naniniwala sa mga superstition ngunit tila iba na talaga ang kanyang nararamdaman.

"Kailangan kong umuwi bud. I think something bad happened." nagmamadali nitong sabi kay Johan at wala ng lingon lingong dumiretso sa paguwi.

Makailang pindot na si Harvey sa door bell ay wala pa ring bumubukas sakanya. Kinakabahan sya hindi nya alam kung bakit.

Naalala nya na may duplicate key pala na nakatago sa ilalim ng halaman.

Ginamit nya iyon upang makapasok. Tiningnan  nya ang sala , kusina maging ang banyo kinakabahan na sya at hindi mapakali.

"Damn Ellie where are you?!" sigaw nya.

Nagulat nalang sya ng biglang bumukas ang pinto sa kwarto ni Ellie

Oh Harvey bakit ka sumusigaw? tanong ni Tita Martha nya o Mommy Martha.

"Wala po asan po si Ellie?" malamig na tanong nito sa kanyang tunay na ina.

"Ah tulog na sya napagod kasi madami kaming napag-usapan kanina" sagot nito sa tanong ni Harvey

Nakahinga si Harvey ng maluwag ng malamang ligtas si Ellie.

"Uhm Harvey I need to talk to you" kita sa mga mata ni Martha ang kalungkutan.

"Ok marami din po akong tanong sayo TITA." Diniinan talaga nito ang word na ‘TITA’

"I guess alam mo na ang lahat. Harvey son I'm really sorry kasi tinago ko sayo yung katotohanan" paghingi nito ng tawad sa kanyang anak.

"Why mommy? bakit nyo po itinago for almost 25 years na nasa puder  nyo ako. Bakit di nyo sinabi sakin?" tanong nito sa ina

I'm so glad na tinatawag mokong mommy anak. Tinatanong moko kung bakit? I don't know anak. I must keep the truth from you kasi ang nakilala mong mama ay si Sylvia. Siya ang nagalaga sayo nung umalis ako. Sorry anak kung iniwan kita kay Papa Enrique mo. Kailangan kong gawin yon para di ka kunin sakin ni Marcus. Iniwan kita para iligtas ka sa kapahamakang maaring mangyari sayo kung mapasakamay kaman ng tatay mo.

"Ano po bang meron sa Marcus na yan bakit ako mapapahamak kapag mapasakamay nya ako?"

"Your Dad is a Mafia heir, and thats the main reason kung bakit ako umalis dahil ayaw kong mapasakamay ka nya at ikaw ang magiging tagapagmana nya. He just used me. Late ko ng nalaman nung pinagbubuntis kita.

"I'm a son of a Mafia boss? HAHA nakakatawa naman ng buhay ko. Ang gulo" pagak na tawa ni Harvey sa sinabi ng kanyang ina.

"Harvey all you had to do is to hide alam kong nandito sya sa Pilipinas kukunin ka nya anak." Natatarantang saad ni Martha.

FORBIDDEN DESIREWhere stories live. Discover now