POTN#17

108 5 0
                                    

Chap17: bagong buhay, bagong pag-asa..





Nang matapos ipakita ni ruru ang mapa ng enchanted at nagsanay na sila habang nagsasanay sila ay pinagmasdan naman sila nu kylie..


"Mahal ko,.. lura!! Halika na kayu at kumain na tayo!!" Tawag ni kylie sa kanyang mag-ama..


"Halika na anak.. tawag na tayo ng iyung ina ang aking mahal na reyna!!" Sambit namn ni ruru

"Ayieeh!!" Sambit na lng ni kura sa kanyang ama at saka na nga sila pumasok sa kanilang bahay...









Samantala sa enchanted...

Ay nag-aalala na ang reyna ng sapiro na si reyna sapira..

"Ano na kaya ang nangyare sa aking anak.. natagpuan kaya niya si si amy si mundo ng mga tao!!" Sambit naman ni reyna ssoura sa kanyang sarili..

At mayamya pa arinawag nito ang isa sa magiging niya kawal ng sapiro at sabay inutusan niya ito

"Mashna alira naswen,. Kylangan mong magtungo sa mundo ng mga tao upang hanapi si prinsipe ybra at pati ang kanyang pamilya.. sinisuguro ko na nagkita na sila at ngayun may apo na rin ako!!' Utos ng reyna

"Ngunit paano kung mawalan ako ng alaala sa oras na bumalik ako dito sa enchanted!" Aniya naman. At sabay binasbasan niya itu...

At nang mabasbasan na niya ito ay agad nang lumabas ng sapiro si alira naswen.. at saka nagtungk na nga siya sa may sekretongblagusan na kung saan ay nasa partemg lugar ito mg mga bandido...

Sa mundo ng mga tao..

Nakarating na si alira naswen.

"Ganito pala ang itsura sa mundo ng mga tao.. parangvwalang pinagkaiba sa enchated!" Ang wika ni alira naswen..

"Ngunit saan ko naman hahanapin ang mahal na prinsipe ybra..dito sa laki ng mundo nato tila mahibirapan akong maghanap!!" Ani pa niya sa kanyang sarili...

At nagsimula na nga siyang naghanap...sa kanyang paghahanap ay nakakita siya ng isang malaking puno..

AT SAKA NAGPAHINGA muna ito hanggang sa maY nakakita sa kanyang magkapatid na napadaan..

"Miss,.. gising.. naliligaw kaba?! Wla kabang mauuwian, delikado dito?!" Wika ng isang babae..

"Ah.. paumanhin. Mga tao!! May kilala ba kayung prinsipe ybra.. isa siyang prinsioe ng sapiro!!" Wika ni alira naswen

"Huh?!" Sambit ng magkapatid at sabay nagkatinginan sila..

"Halika na nga sis.. umalis na tayu baka saktan pa tayo ng baliw na yan..!!" Wika ngvisang babae at saka umalis na nga ang dalwang babae at muli ay naiwan  dito  si alira naswen..

"Hayx.. ang hirap naman makipagusap sa mga tao!!" Aniya na lamng nito at sabay naglakad-lakad muli siya..

KINABUKASAN...

Maagang nagluto agad si kylie ng kanimang almusal at sabay ginising na niya ang kanyan mag-ama..

"Ruru,.. lura!! Gising na kayo at tanghali nA.. baka wal na tayung mabenta sa palengke!!" Ani nman ni kylie at sabay nagising na nga ang kanyang mag-ama.

Habang si lura naman ay kinukusot-kusot nito ang kanyang mga mata..

Ilan sandali pa ay  nasa kusina na sila at kumakain ng almusal...

Nang matapis na silang magalmusal at nagtungo na nga sila sa palengke at nagtinda.. habang si ruru naman ay nagbubuhat ng mga banye-banyerang mga isda..

Sa paglalakad ni alira naswen ay nakarating siya sa palengke at sabay nakita niya agad si ybra/ruru.

ATSABAY nilalitan niya itu..

" prinsipe ybra!" Ang sigaw naman ni alira naswen at sabay napalingon sia dito saoagkat tila pamilyar ang boses nito..

Nang makita niya si alira naswen ay agad niya itung pinuntahan

"Mashna alira naswen,ano ang ginagawa mo dito sa mundk ng mga tao?!" Tanung ni ruru

"Prinsipe ybra..  nag-alala na ang inyung inang reyna  sapagkat wla pa siyang balita sayo mula dito sa mundo ng mga tao!!" Ang sambit ni  alira naswen..

"Mashna alira nawen, maayus naman ako dito at pati si amy kaya qag na siyang mag-alala pa.. tsaka wag mk akong tatawagin na prinsipe ybra dito dahil di nila kung sino kami dito sa mundong to!!" Paliwanag nj ruru

"A, kaya pinagsabihan ako ng baliw ng mga babae na nakausap ko kagabi!!" Ani naman niya.. at sabay napangiti naman si ruru..

Mayamaya  pa ay isinama na ni ruru si alira naswen sa po westo nila ni kylie..

" ky!!" Si alira naswen,.. ang mashna ng sapiro!!" Wika ni ruru

" at siya ang aking anak si alura anak namin ni kylie!!" Si ruru ulet

"Kinagagalak ko kayung makilala. Mahanl na aanggre amy at diwani lura!! Ssmbit  ni alira naswen..

Lumipas ang  bukng maghapon nila ruru at kylie sa palengke at nakauwe na rin sila... sa bahay nito

" mahal na prinsipe.. dito kayu nakatira nj sanggre amy!!" Wika ni alira naswen

"Oo.. mashna alira naswen,.. dito kami nalatira ni ruru.. bilang isang tao!!" Saad naman ni kylie. At sabay naalala niya na nakalimut napala si kylie sapagkat tinagalan siya ng alala ng kanyng ina..

"Kylie.. agape ave!! Nakalimutan ko palang tinaggal ang iyung alaala ng reyna ng lireo!!" Ani ni alira naswen

"Alira naswen,.. wag kang mag-alala  nakakaalala na ang aking asawa kung kayat aus lamang ito!!" Wika ni ruru

"Tlaga po ba.. mahal na sanggre amy!!" Wika ni alira at sabay tumango naman ito

"Tama ka!! Alira naswen.. ngunit bago ang lahat kamusta naman ang aking ina atang aking mga kapatid sa enchanted?!" Tanung ni kylie.


Maayus naman angvkanilang kalagayan mahal na sanggre!!.. ani alira naswen

" mainam naman kung ganun.. o sya at maghahanda lamang ako ng ating makakain!!" An on naman ni kylie at ganun nga ang kanyang ginawa.. naghand nga ng pagkain si kylie....




🐻 Nini bear 🐻

Possession Of The Night COMPLETED JAN.18 TO APRIL 17 2022Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon