Kabanata 8

144 9 7
                                    


I texted Kane.

Ako:

Ang swerte mo ngayon, I have things to do.

Kane:

And that means?

Napasimangot ako habang nakatingin sa screen ng phone ko. I stomped my foot while biting my nails. Parang gusto ko pumasok sa work.

Ako:

Nandito ako sa hospital. I can't go to work.

Kane:

Thanks.

Nangiggil ako na sinuntok ang phone ko. Ang saya niya dahil wala ako. Binabantayan ko ngayon ang kapatid ko dahil tuluyan na siyang nagkamalay. Napaangat ako ng tingin, I heard she moaned.

Binalik ko sa bulsa ang phone ko saka tumayo mula sa couch. Hinakbang ko ang mga paa ko patungo sa gawi niya.

"M-Mom, D-Dad," she called our parents. Namamaos ang boses niya. Pagdating ko sa gilid niya ay hinawakan ko ang kamay niya ng mahigpit. Binigyan ko siya ng tipid na ngiti.

Her eyes looks so weary. Ang putla din niya. Phoebe has longest hair than me, mahilig siyang magpahaba ng buhok.

"May pinuntahan lang sila," sagot ko sa kaniya.

Nanubig ang mga mata niya. I cupped her cheek.

She hold me back using her weak hand, "C-Congratulations, ate. S-Sorry, hindi ako nakapanood," pautal-utal niyang sambit. Lumandas ang mga luha niya kaya pinunasan ko ito gamit ang daliri ko. She's calm now.

I nodded my head. Kumirot ng husto ang dibdib ko. I can feel her pain, "T-Thank you, Phoebe. It's fine," I whispered.

Nanginig ang balikat niya. "If I could turn back time, sana hindi na lang ako sumama sa kanila," aniya. Napahikbi siya.

Umupo ako sa tabi niya. I rubbed her hair softly and mouthing 'it's okay'. Sabi niya kasi sumama siya sa mga friends niya to hang out but it turns out that she got into an accident when they decided to go home and she was alone while walking.

Iniling niya ang ulo niya, "Things happen, Phoebe. Bakit ka ba nasagasaan?" tanong ko. When the Police was here she is not responding.

Kinuwento niya sa 'kin ang detalye. May bigla na lang daw na humaharurot na kotse sa eskinita na dinadaanan niya. Tumalsik siya at hindi alam kung saan nakatama. She saw a man in her vision but it's too blurry.

"Ang alam ko lang ay malaki ang katawan niya. He asked me if I was okay, but I can't utter any word kaya hindi ako nakasagot," sabi pa niya. Napatakip ako ng bibig. Nanlabo ang mga mata ko sa nagbabadyang mga luha, "The last thing I've heard ay umalis na ang kotse niya."

Hindi ako mapakali sa sinabi sa 'kin ni Phoebe kaya tinawagan ko si dad. Dumating siya after 30 minutes. Iniwan muna namin si Phoebe sa loob ng kwarto niya at baka marinig niya kami.

"She said that? Does she remember his face?" natataranta niyang tanong sa 'kin. Umiling ako.

"Hindi daw niya nakita. Only the size and gender," I answered. Napahilamos siya ng kamay.

Dad groaned frustratedly. Matagal na nilang hinahanap ang suspek pero wala pa rin silang lead dito.

"Alright! I'll tell the investigator right away," sabi niya. Dad kissed my head, "Aalis na muna ako. I'll be back later," he added. Tumango ako bilang pagsang-ayon.

Nagmadali siyang umalis. Bumagsak ang balikat ko saka ako napasandal sa pader. Huminga ako ng malalim. My phone beeped. I picked it up from my pocket. I saw my manager's number.

DS #5: Sienna x KaneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon