H E R A
Hanggang ngayon ay nakahiga parin ako at walang balak tumayo sa kama. It’s Saturday and my only plan would have been to rest. Hermes has been accepting cases for us lately so I'm a little tired because we've been leaving for the past few days. At ito ako ngayon. Nakadapa sa kama at nakatingin lang sa pinadalang Dark red party dress long sleeve turtleneck na ang style ng skirt ay pencils skirt na may malaking slit sakaliwang binti. Mas mahaba ng slit nito sa harap kesa sa likod. My Mom sent this party dress. Why? Pinapasama niya ako sa birthday celebration ng kanyang kaibigan noong high school. Later our driver would also pick me up because she said she would be there first. Sa pagkakatanda ko, The location is somewhere in Manila. And as far as I know it's a 5 star hotel.
Napabuntong hininga nalang ako. Tinatamad talaga akong umalis. Kagaya nga ng sinabi ko, pagod ako. Hanggang ngayon ay wala parin kaming sagot sa papel Na binigay ni ma'am Bea sa amin. Napatingin ako sa orasan. 9am na pala. Pero mukhang hapon na dahil medyo madilim ang langit ngayon at mukhang magbabadya ng ulan. Tumayo na ako at pumasok na sa banyo para maligo dahil mamayang hapon ay susunduin na ako ng driver namin. 8pm ang start ng ball kaya kailangan ko munang magkaroon ng lakas dahil kailangan ko makipag interact sa mga taong andoon.
Ilang minuto lang ay natapos na akong maligo at nakapagbihis na ako ng pajamas. Oo, yun ang suot ko kasi madaling tanggalin kapagagbibihis na dahil naka botones naman ito. Paglabas ko ng Kwarto ay nakita ko na palabas din ng kwarto si Hermes. Mukhang bagong ligo ito at mukhang may pupuntahan.
" How is your foot? " Tanong niya sakin. Tumingin muna ako sa paa ko at binalik ang tingin sa kanya.
" It's still a bit painful. But I can walk straight. " Sa totoo lang, medyo masakit pa ang aking paa. Pero kailangan ko makapaglakad ng maayos ngayon. Mom and I are only together once a year due to her busy schedules so I have to fix myself now.
" Teka. May pupuntahan ka ba? " Tanong ko sa kanya habang bumababa siya ng hagdan.
" Yeah. My Dad called me the other day. He said we had something important to attend. " Sus....
" Kelan pa kayo naging close ng Dad mo? As far as I can remember, sinabi sakin ni Tita Cheska na medyo malayo ang loob mo kay Tito Heli. " That's right. Sinabi sakin yun ni Tita habang nakipag kwentuhan siya sakin ng kamustahin niya ako sa phone call.
" This time, Hindi ako maka hindi sa kanya. May favor kasi akong hiningi sa kanya.I really hate when I ask for favors from him. There is always a condition. So now, I know whose trait Hebe inherited. " Bigla naman kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
" Who's Hebe? " Tanong ko.
" May little sister. You know her, Hera. Hindi ka lang nag pay attention sa ibang tao. " Her little sister? Hmmm... Parang narinig ko na nga ang pangalan na yun. Sabay na kaming bumaba ni Hermes pero hanggang ngayon ay iniisip ko parin kung sino si Hebe hanggang sa may naalala ko. Could she be...
BINABASA MO ANG
THE FILE OF HERMES VALDEZ FILE 1
Misterio / SuspensoHERA AYSON is a normal student. She has no problems in life and has no problem in the lives of others. That's Hera. But it is said that when there is smoke, there is fire, if there is light there is also darkness. There is an event that wil...