Chapter 1
"Anong kapalpakan na naman ginawa mo Avery!? I told you to not make trouble!" sigaw sakin ni Kuya Cannon.
Nakasakay kami sa kotse habang papauwi. Galing siya mula trabaho. He need to go to my school because I punch one my classmates. Nairita ako sa pagmumukha niya na parang manyak kong makatingin!
Its creeps me out. Idagdag mo pa na palagi akong inaaway ng girlfriend niya dahil inakit ko raw kuno boyfriend's niya. Eh anong magagawa niya? Maganda ako kaya maraming lalaking nagkakagusto sa mukha ko.
"The Principal already told you what happen, brother," nababagot kong sabi at tinaas paa ko sa sandalan ng kotse ni kuya.
Nasa front set siya. Siya ang nagmamaneho ng kotse. Gusto sana niya na paupuin ako sa front set pero umayaw ako lalo na't mas malapit sakin si kuya doon. Mas maririndi tainga ko sa sermon niya.
I close my eyes to sleep since traffic pa naman. Siguradong 30 minutes pa bago kami makarating sa bahay.
"Then tell me, why did you punch that man? Kilala mo ba ang batang yun? His family is one of our investor! Siguradong magagalit na naman yan sina mama at papa," naiinis niyang sermon sakin.
I just imitate him nagging. I stop when he look at me. He is glaring me. Mukhang pikon na.
"And please put down your feet. You're still a Lady. Wag kang umastang siga!" Na-stress niyang sabi at tinulak pababa paa ko.
Hindi ko maiwasan na mapairap. Kahit kailan talaga napakastrikto niya. Hindi na ako magugulat kapag tumanda siyang binata. No one would like him! He act like an old man.
"Hindi ko naman kasalanan na pangit pagmumukha niya. I hate his pervert smirk. I felt molested. That's why I punch him," nababagot kong sagot na kinasulyap niya sakin.
Huminga siya ng malalim,"You should report it to the officer or to the teacher! You don't need to punch him!"
"Sa tingin mo may maniniwala sakin? Even mother and father never believe me... Sila pa kaya na mga galit sakin," madiin kong ani na kinatahimik niya.
Wala ng nagsalita samin dalawa. No one really like me in the family. Even my relatives hates me due to my stubbornness. Si kuya nga lang atah nagagawang pagtiisan ugali ko.
Si kuya rin ang tumayong magulang ko. Siya nag eenrol sakin at pumupunta sa school tuwing nadedetention ako.
My parents?
Matagal na silang sumuko sakin. Mula atah ng ipanganak ako ay di na nila ako nabigyan ng kahit kaunting atensyon lamang. Wala kasi akong maipagmamalaki. Di tulad ng mga pinsan ko na honor students at si kuya na achiever.
They see me as black sheep of the family. A disgraceful.
Tumingin na lang ako sa salamin ng kotse at pinagmasdan ang papalubog na araw.
Kuya clear his throat to get my attention.
"Uuwi sina mama ngayon pasko. You should buy a gift for them," aniya na kinatingin ko.
Napangiti ako,"Really? I thought they would celebrate it again with their investors?" I can't but to be sarcastic at the end.
"Nah. It's real this time. I check their schedule this time..."
Dahil sa sinabi ni kuya ay pagdating ng bakasyon ay mall agad ang aking naging tambayan para makahanap ng magandang regalo. It took me three days to decide. I buy a rolex watch for my father and Dior perfume for my mother.
I buy a gift for my brother too. I buy him 5 slacks and office suit. Lahat kasi ng mga pang office suit niya ay kulay itim or grey na luma na. At lahat ng design ng mga pang office niyang attire ay pangmatanda.
YOU ARE READING
Reincarnated as a Daughter of Chief Commander of An Empire
FantasyAvery Santos was just an ordinary rebellious teenager who wants her parents attention. Her everyday routine is to make trouble to get her parents attention to the point that she join a group of gangster. Then one day while entering school she was s...