Chapter 7

609 44 6
                                    

Chapter 7

Malalim na ang gabi ngunit naalipungatan ako dahil sa mahinang usapan ni Yelena at Tanda.

Mga istorbo sa tulog. Di ba nila alam na di healthy sa bata magpuyat?

I was about to close my eyes and sleep again when I heard something interesting from them.

"Mukhang kailangan na natin lisanin ang lugar na ito, ama. Hindi na ligtas dito mga anak ko. . . Hula ko ay hindi ordinaryong nangunguha lamang ng bata ang lalaking umatake sa mga anak ko," tila paranoid na ani Yelena.

Naririnig ko mula sa kinahihigaan ko ang kanyang hagulhul. Well, I can't blame her. We are too young to experience those dangerous attack.

Huminga ng malalim si Tanda,"Ganun rin ang aking hinala. Mukhang may gustong pumatay sa mga anak ng heneral. Narinig ko mula sa mga dati kong kasama sa mercenary na may tatlong bata namatay na anak ng heneral. Hindi ko inakala na pati rito ay aabut sila."

Hindi ko maiwasan na mapamura sa aking utak dahil sa sinabi ni Tanda. Kung ganun ang dahilan kung bakit kami inatake at muntik ng mamatay ay dahil sa lalaking nagdonate lang naman ng sperm cell niya. In short ang aming walang kwentang ama na tanging ambag lamang ay sperm cell niya ang naging dahilan upang muntik na kong mamatay ulit!

Anong gusto niya madouble dead soul ako !?

He is getting on my nerves! I clench my small hand into fist. Nang dahil sa lalaking yun ay namomoroblema ang aking ina at umiiyak. I can't wait to grow and find that jerk. I want to punch him, argh!

"If I could just asked help from them...but I can't. How can I protect my children when I am just a commoner? Tiyak kong may mga susunod pang atake ang mangyayari," I heard Yelena broke down for us.

My head tilted on my brother whose sleeping right beside me. Kawawang nilalang. Sanggol pa lamang ay may gusto ng kumitil sa kanyang buhay ng dahil lamang sa aming ama.

Speaking of father.

All I know is that he hold an important position in the Empire but I never expect that he have many enemies that want to take their grudge towards his children.

Hmmm. He is quite interesting but at the same time annoying. He pique my interest because he seem famous all around the Empire. However I am annoyed with him because he brought us danger even we didn't met him at all.

Huminga ng malalim si Tanda,"Wag kang mag-alala anak. Hahanap ako ng maaari natin malilipatan kungsaan ligtas ang mga bata."

Mula ng gabing iyon ay tumigil magtrabaho si Yelena dahil sa takot na may dumukot o umatake sa amin. Habang si Tanda naman laging wala sa bahay.

I heard from Yelena that the old man is trying to contact his friends from Mercenary that he once joined. He trying to find information behind the assassination of my other half siblings. And also he is finding a place where we could live safely.

Ngunit ang pinakaproblema namin ngayon ay ang kapatid ko. He seem very traumatize with what happened. Everytime that he see unfamiliar person or stranger, he would immediately find me and hold my hand while trembling.

Hindi maiwasan na maawa kay Lucifer dahil sa trauma niya. Mabuti sana kung makahanap ng ligtas na lugar agad si tanda. Natatakot kasi ako na baka may umatake na naman sa amin tapos mas lalo pa ma trauma si Lucifer.

"Lolo?" paghahanap ni Lucifer kay Tanda.

Gabi na ngunit hindi pa rin dumadating si tanda. Buhat buhat kami ni Yelena habang pinapakain ng kanin at itlog. Dahil sa walang trabaho sina Yelena at Tanda ay hindi muna kami nag-uulam ng mga masasarap na ulam katulad ng karne.

Idagdag mo pa na nag-iipon sila ng pera para sa paglipat namin.

"Mamaya pa dadating si Lolo kaya kain na," ani Yelena at sinubuan si Lucifer ng pagkain habang ako ay tahimik lamang na kumakain gamit ang aking kamay.

Ngumuso na lamang si Lucifer na tila naintindihan ang tinuran ni Yelena.

Nasa kalagitnaan kami ng pagkain ng makarinig kami ng kalampag mula sa pintoan ng bahay. Someone is trying to break our door.

"Sino yan?" kinakabahan ani Yelena.

Tumayo siya mula sa pagkakaupo. Lumabas mula sa kwarto ang babysitter namin at kinuha kami mula kay Yelena.

Binuhat ni Yelena ang mesa namin at nilagay sa pintoan nang walang sumagot. Ipinatong niya ang mga upuan at kaldero.

Nagulat na lamang ako dahil sa bigla na lamang ay usok na pumasok sa bahay. They are trying to burn us!

I don't know what happening but Yelena immediately guide us inside the old man room. Mula doon ay inalis niya ang malaking kama ni tanda sa kinalalagyan. Bumungad sa amin isang maliit na butas na hula ko ay daan palabas.

Pinauna kaming palabasin ni Yelena bago siya sumunod. Pagkapasok namin sa maliit na butas ay bumungad sa amin ang mahabang tunnel.

Then our babysitter flick her finger. My eyes widen a sudden light appeared in front of us. I can't help but mesmerized because it's my first time witnessing such kind of magic!

"Wow," magkasabay namin ani ng kapatid ko na kinahagikhik ng babysitter namin.

After that we follow the light. Buhat buhat ako ng babysitter namin habang si Lucifer ay buhat ni Yelena. Nang makalabas kami ng tunnel ay sinalubong kami ni Tanda.

I wonder around my gaze. Lumabas kami sa isang kweba. Pagkalabas ay bubungad sayo ang isang gubat.

His eyes watered as soon as our eyes met. He immediately get me from our babysitter and hugged me. I scowl when he began to cry like a baby as if he was the one who got trapped inside the house.

"My princess!" He cried and hugged me tightly.

I tried to wiggle from his huge body due to suffocation. Lakas niya makayakap na tila mawawala na ako.

"Stop hugging her like that Uriel! Baka malagutan ng hininga apo mo!" sigaw ng di pamilyar na boses.

Sumulyap ako mula sa balikat ni Tanda. Isaw an old man. Mukhang kaibigan ni Tanda dahil kaedad lamang niya.

Pinakawalan ako ni Tanda mula sa pagkakayakap. Pagkawala ko sa kanya ay agad ko siyang seninyasan na itaas ako sa kanyang mukha na madali niyang nakuha. He though that I am going to give him a kiss.

He excitedly lift up me toward his face. Agad kong tinakpan ang kanyang malaking ilong gamit ang dalawa kong kamay para pigilan ang kanyang hininga bilang ganti sa kanyang ginawa kanina.

He just laugh loudly because I couldn't hold his nose that much.

I glare at my own small hand blaming it for not being able to hold the old man in his nose.

Naiinis akong tumingin kay Tanda.

"Oh you want to get revenge little one..ouch!" He groan in pain.

Tinampal ko kasi siya mukha gamit maliliit kong kamay na kinagulat niya bilang ganti. I can't suffocate him like he do. That's why I smack him using my little hands which he just laugh it off.

Hindi ko maiwasan na mapikon na lamang! I want revenge but I got bully instead! Mukhang natutuwa pa ang matanda kaysa magalit.

Halakhak ni tanda ang namutawi,"Ano yun baby Lucy? Kagat ng lamok hahaha."

I just glare at him. I want to gritted my teeth but my teeth is not yet full bloomed.

"Stop bullying your granddaughter Uriel. Let's go before they discover us," ani ng matandang lalake na kasama ni Tanda.

Seryosong tumingin si Tanda sa kaibigan niya bago sumagot.

"Okay. Let's go my little princess and little prince to our new home," he said before ride a carriage.

***

Itutuloy...

Reincarnated as a Daughter of Chief Commander of An EmpireWhere stories live. Discover now