Chapter 4
Lucy/Avery's POV
Hindi ko maiwasan na mairita ng magising ako sa malakas na iyak ng bata nasa tabi ko. Madaling araw pa lang ay umiiyak ito ng malakas na kinagising ko.
Dalawang linggo na kaming magkasama sa iisang crib ng kakambal ko pero hindi pa rin ako nasasanay sa pagiging iyakin niya! This is why I hate children! They love to cry.
Ano naman kaya dahilan bakit siya umiiyak?
Sigurado na magigising na naman si Yelena nito. She's already tired from working every morning. Every morning she will sell fresh vegetables outside the house and the old man will put our crib outside their house. Ganun parati daily routine nilang mag-ama o ng aming pamilya.
I sigh deeply and tilt my head. I lifted up my little hands and hold my brother little hand. With just simple stroke on his hand he fell asleep.
"Abh bh (good night)," I muttered in a baby talk before I fall asleep again.
KINAUMAGAHAN ay nagising ako dahil sa malagkit na pakiramdam na parang gusto kong umiyak. I don't know for some reason since became an infant i become more emotional. Mukhang nahawa ako sa kapatid ko.
"Aw mukhang gising na baby girl ko. Papalitan lang ni mama damit mo," ani Yelena sa kin pagkamulat ko ng mata.
Nilagay niya ako sa palanggana at sinimulan hubadan na kinapula ko. I want to cry due embarrassment. Alam ko na kapag nasa ganito akong sitwasyon. Tumae na naman ako!
Pinikit ko na lamang ang aking mga mata at piniling huwag panoorin Ang ginagawang paglilinis sa aking katawan ni Yelena. It's embarrassing watching someone washing your body specially down there.
Argh, i hate being a baby! Gusto ko na agad lumaki! I hate doing this embarrassing things! Kasalanan toh ng Soul Seeker na iyon!
He told me that I will forgot my past and I'll start from the very beginning!
Matapos niya akong paliguan ay sinunod niya kapatid ko na nagsimula na naman umiyak ng mabasa ang katawan nito.
"Uwaaaaaah!" he cried loudly.
I can't help but felt irritated because of the noise. I know it normal a little baby to cry but I really can't adjust.
"Oh tapos na paliguan apo ko?" tanong ni Uriel ang ama ni Yelena at lolo ko na kakapasok pa lamang ng bahay.
He is a large man with huge muscle just like the Hollywood action star I see in tv. Idagdag mo pa ang makapal niyang balbas na halos matakpan nito ang kanyang leeg sa sobrang haba. He have a long hair too that reaches his neck.
Nakangiting tumingin sa akin ang matanda na kinasimangot ko. He is doing it again. Namutla ako ng lumapit siya sa direksyon ko at binuhat ako pataas. Hawak niya magkabila braso.
He was about to kiss me using his beardy face when I cried loudly as my brother. Sinabayan kong umiyak ang kapatid ko na kinalaki ng mata ng matanda.
"Pa! Sabi wag mo tatakutin ang bata!" sita ni Yelena na pinapatahan si Lucifer na kakatapos lamang liguan.
I heard him cry loudly that irritated me more. I become more irritated when the old man start to sing.
"Uwaaaaaah!" naiinis kong sigaw dahil sa inis mundong toh.
That scammer Soul Seeker! He told me that I'll have comfortable life!
Dahil sa malakas namin iyak na kambal ay magpanic ang dalawa. Mukhang naiiyak na rin ang dalawa dahil sa amin. The two of them start panicking.
The old man tried to make face just to make me laugh but he just create a scary face due to his beard! I can't believe that this idiotic old man is my grandfather!
This old man may look like an idiot but he is a former famous mercenary but he stop when Yelena was born and he become an ordinary blacksmith. While Yelena is a former knight during her days but one day a Lady was kidnap and she save her. And Lady is the mother of a hero.
And that hero is our father. He is a Chief Commander of the Empire where I was reincarnated. The Lady she save choose my mother to be one of the ladies who will give birth to the heroes children as a reward for saving her. I don't know if it real. Kwento lang naman yun ng chismosang komadrona sa amin kapag binabantayan niya kami ni Lucifer.
In conclusion, I can say that my biological father here is hero to this country but a scumbag father since his only role is to donate his sperm cell. Wala naman ako reklamo doon dahil kung wala sperm cell niya hindi ako ipapanganak muli sa isang medyo weirdong pamilya. I can approve them little bit.
At least mabait sila sa akin at kay Lucifer. They treat us kindly and love us. Kabaliktaran ng nakaraan kong pamilya.
"Kanino ba ito nagmanang mga bata! Napakaiyakan!" namomorblemang ani ng matanda na parang gustong maiyak dahil sa tuloy tuloy na pag-iyak namin.
Gusto ko sana hablutin basbas niya ng iikut niya ako sa erye na mas lalo kong kinaiyak ng malakas na kinapikit ng matanda dahil sa naririndi na siya. Linakasan ko ang iyak ng mas lalo niya akong iikot sa erye.
Mas lalo namin nilakasan ang aming iyak na tiyak ko na rinig na rinig sa labas ng bahay. Nakarinig na rin ako ng pagkatok ng malakas ng mga kapit bahay namin.
"Pwede patahimikin niyo kami!" sigaw mula sa labas ng bahay.
Sunod sunod na sigaw ng mga kapit bahay namin na may kasamang malakas na katok sa pintoan. Mukhang natakot si Lucifer at mas lalong umiyak.
"Hindi ko na alam gagawin ko. Pakiramdam ko wala akong kwentang ina! Uwaaaah!" narinig kong iyak ni Yelena.
My eyes widen when I saw the teary eyes of the old man. He look exhausted from making us stop to cry that he do. Also, he look so desperate to us make stop crying. He can't shout at me to stop us from making cry because he know that we can't understand him because we are just an infant.
Mukhang nawawalan na siya ng pag-asa sa pagtatahan sa amin. He is just holding his tears. But a second later, his tears start to fall. My eyes widen.
Don't tell me he is going to cry too!? Oh noh! I feel like I am having an headache!
"Hic uwaaaah!" Iyak ko ng umiyak rin ang matanda.
What's the heck is happening to this family!?
***
Itutuloy...
YOU ARE READING
Reincarnated as a Daughter of Chief Commander of An Empire
FantasyAvery Santos was just an ordinary rebellious teenager who wants her parents attention. Her everyday routine is to make trouble to get her parents attention to the point that she join a group of gangster. Then one day while entering school she was s...