XIAN LIEGH'S POVIt's been a week since I got admitted at the hospital because of Ashing. And those days staying at the hospital made me realize something.
Kahit na ilang ulit ka pang kasuklaman at ikahiya ng taong mahal mo. May mga tao paring handa kang alagaan at protektahan.
"Xian are you ready for tonight?" Excited na tanong ni Astrea. Sa pamamalagi ko sa hospital siya ang nagbabantay sakin habang padalaw dalaw naman ang mga kapatid at mama ni Ashing.
They even told me to sign the divorce hindi ko raw kailangan ipilit ang sarili ko sa taong wala namang ibang ginawa kundi ang saktan ako. Tiningnan ko si Astrea at nginitian. Kakalabas ko lang kahapon sa hospital at hindi ako umuwi sa mansyon.
"Yes." Matamis kong ani. Ang gown na binili ko nong nakaraang linggo ay pinahatid ko kay butler Jong dito sa mansyon nina Astrea. Kasalukuyan niya akong inaayusan dahil mal-late nadaw kami kahit mataas pa naman ang oras.
"I want you to meet someone special to me later." Kinikilig niyang ani. Napatawa nalang ako ng mahina boyfriend niya siguro.
"Marunong ka palang kiligin Ast?" Ngumuso naman ito sa sinabi ko.
"Of course. Pero halata ba?" Tumawa ako ng malakas na tanong niya. Kahit sa maikling panahon nakita kong mabuting tao si Astrea at napatunayan kong mabuti rin siyang kaibigan.
"Sabay tayong pupunta sa party Xian sabay tayong maghahanap ng pamalit sa asawa mong h*ngal." Diniinan niya pa ang pagsabi ng h*ngal. Tumawa lamang ako ng mahina. Kahit na ganun mahal ko si Ashing at hindi ko alam kong ilang bogbog paba ang aabutin ko sa kaniya para lang matauhan sa katangahan ko.
"Hindi ba magagalit ang boyfriend mo kapag sinamahan mo akong maghanap ng boylet?" Natatawa kong gatong sa biro niya. Umirap naman ito ulit.
"He's not my boyfriend. He's jusr my fiance ayaw nga ako ligawan eh." Nagrereklamo nito ani habang sinusuklay ang mahaba at curly kong buhok. Nilingon ko siya gamit ang repleksyon sa salamin.
"Akala ko boyfriend mo? Grabe kasi ang kilig ng sinabi mong ipapakilala mo siya sakin." Nagtataka kong tanong. Ngumuso naman ito.
"I like him but I don't know if he likes me too." Deretso niyang sagot. Sakit naman nun naalala ko tuloy ang one sided love naming dalawa ni Ashing.
Pero sa kaniya hindi pa naman sure kung gusto din ba siya ng fiance niya o hindi. Ang mahalaga naman nun ay hindi pa sila kasal.
***
Napahanga ako sa laki ng mansyon ng nga Rodriguez. Dito kasi gaganapin ang nasabing party. Dadalo din ang pinakasikat na pintor ng Asia kaya kahit ayaw ko sa mataong lugar ay excited akong pumasok.
"Let's go." Tinanguan ko si Astrea at sabay kaming pumasok sa loob.
Sari-saring emosyon ang makikita mo sa kanilang nga mata. Paghanga at pagkamangha. Hinawakan ni Astrea ang aking kamay at sabay naming nilampasan ang kumpol ng mga taong nagbubulungan.
They're talking who I am. Well, even if I am a Salvatore I really hate crowded areas especially this kind of event. Iba't ibang tao ang narito.
Famous models, actors and actresses, painters, singers, and big business men. Kaya hindi na ako magtataka kong madami talagang dumalo.
"Wait tatawigin ko muna si Salvatore at ipapakilala ko sayo." Salvatore? Kamaganak ko? Magtatanong na sana ako ng bigla na itong nawala sa paningin ko.
Bumuntong hininga nalang ako hindi nga pala alam ni Astrea na isa akong Salvatore. Nilibot ko ang aking paningin na sana hindi ko na pala dapat ginawa.
Pinamumukha talaga kasi saking wala lang ako sa kaniya. Ng magtagpo ang aming mga mata ay ganun parin ang emosyong merun ito.
Malamig at malalin na para gusto ako nitong lunurin. Nakahawak naman sa kaliwang braso niya si Lesha na masayang kumakaway sa mga tao. Feeling sikat hindi naman nababagay sa mga ganitong uri ng event.
"Are you hurt?" Nagulat ako sa bumulong sakin. Tinampal ko nga ang braso niya. Umarte naman itong nasaktan kahit hindi naman masakit yung pagpalo ko.
"Rinzel." Nginusuan ko siya dahil tinawanan niya lang ako.
"Xiang, you don't need to be someone to be love by him. Be yourself and learn to unlove, especially to those people who don't deserve your love. Sinasayang mo ang pagmamahal mo sa taong hindi ka naman maalalang mahal ka." Napayuko ako sa sinabi niya. Alam ko naman yun.
"I know." I said. Ginulo niya ang buhok ko at ngumiti ng matamis.
"Maraming nagmamahal sayo. Matuto kang maging makasarili, hindi para sa iba kundi para sa sarili mo. It's fine to be st*pid pero kab*b*han ang pagiging martyr. Mahal kita alam mo yan and I just can't afford to let that d*nm husband of yours to ruin your life." Sabi nito bago nagpaalam namay kikitain.
Napangiti na lamang ako sa tinuran niya.
"Rinzel kung katulad mo si Ashing siguro hindi ako masasaktan at maghihirap ng ganito. Swerte ang magiging asawa mo." Mahina kong bulong sa sarili.
Tama si Rinzel hindi sapat ang pagmamahal ko kay Ashing kung hindi naman niya ramdam. Kailangan ko munang mahalin ang sarili ko bago pa ang iba.
YOU ARE READING
WILD FLOWER
Romans"What are you doing here?" Napaangat ako ng tingin ng marinig ang baritono at malamig niyang boses. May parti sa puso ko na masayang nakita ko siya ngayon at takot sa kadahilanang nakikita ko na naman ang walang emosyon niyang mga mata. Pinamumukha...