CHAPTER 32: FORGIVEN

416 20 0
                                    


THIRD PERSON'S POV

Halos magwala si Sin habang tahimik namang umiiyak sa gilid ang mama nila at si Xian. Maputlang maputla na si Shin habang nakahiga sa hita ni Xian sa loob ng van. Halos paliparin na ni Butler Jong ang sasakyan dahil hindi pa dumadating sina Genius.

"Hang in there baby wag mo akong iiwan." Bulong ni Xian habang mahigpit na nakahawak sa maputlang kamay ni Shin.

"D*mn it, malayo pa ba tayo?" Naiinis na tanong ni Sin. Lahat nagaalala sa kalagayan ni Shin dahil niisa sa kanila ay walang alam sa paggagamot. Tinalian lang nila ng mahigpit ang sugat ni Shin para pigilan ang pagdurugo.

"Genius, magkita nalang tayo sa Salvouje hospital doon namin dadalhin si Shin." Wika ni Sin sa airpods. Rinig namang um-oo si Genius.

"Kuya Sin ano ng nangyayari?" Nagaalala at kinakabahang tanong ni Sean na ngayo'y nasa Salvouje hospital naghihintay.

"Everything will be fine, magiging okay lang si Shin." Nagtatagis bagang na sagot ni Sin. He knows well kung ano ang kalagayan ng kapatid. Sobrang putla na nito.

"I'm sorry son, please don't leave us." Umiiyak na ani ng ina nila. Hinawakan naman ni Xian ang kamay ng mama ni Shin para kumalma ito.

"Mom do you know about Lance? Bakit buhay pa siya? Akala namin patay na siya?" Nagtatakang tanong ni Sin. Nilingon siya ng ina na lulan ng luha ang mga mata.

"He is, ang lalaking napatay niyo ay hindi ang kuya niyo. Nakilala ko siya isang buwan na ang nakakaraan nagpakilalang anak ko pero hindi ako naniwala kaya nagbanta siya. Hindi ko alam na mangyayari to. Patawarin mo ako anak." Tumahimik si Sin at parang may malalim na iniisip.

"Ask mom why didn't she told us about this." Wika ni Sean sa airpods na ikinabalik ni Sin sa ulirat.

"Why?" Tanong ni Sin sa ina.

"Kasi ayaw kong mamroblema kayo. Alam kong marami kayong iniisip kaya inilihim ko sa inyo. Patawarin mo anak, patawarin niyo ako." Bumuntong hininga si Sin at tumango sa ina.

"Don't think about it mom, nangyari na wala na tayong magagawa." Saka niyakap ina. Nagulat sila ng maglikha ng tunog si Shin.

"Ashing? Baby?" Tanong agad ni Xian. Galit siya sa lalaki pero mas nanaig ang pagmamahal niya dito. Labis ang takot na naramdaman niya ng makitang namumutla ang iniibig habang wala itong malay.

"I-I'm sorry b-baby I l-love you." Nahihirapang bigkas ni Shin. Umiling naman si Xian habang humihikbi.

"No, don't talk save your energy. Malapit na tayo." Sabi nito. Ngumiti ng maliit si Shin ng makitang nagaalala ang babae.

"X-Xian I'm really s-sorry for e-everything. I l-love you. I m-mean it. I'm glad you're s-safe." Mas lalong napahikbi si Xian sa tinuran ni Shin. Napatawad na niya ito. Masakit para sa kaniya na makitang ganun ang sitwasyon ng lalaki.

"No, it's okay napatawad na kita and I love you too, so don't talk save your energy baby." Sabi ni Xian habang hinalik halikan ang kamay ni Shin na hawak niya. Ngumiti si Shin na nauwi din sa ngiwi at napaubo ng dugo. Nataranta si Xian at agad pinakalma si Shin.

"Sabi ng wag muna magsalita eh ang kulit kulit." Naiinis nitong sabi na nagpangiti Kay Shin.

"Y-You love m-me?" Kahit nahihirapan nagawa niya paring magtanong. Tiningnan siya ng masama ni Xian.

"Oo nga mahal kita at kailan man hindi nagbago yun so shut up at wag matigas ang ulo." Lumawak ang ngiti ni Shin sa narinig.

"Will y-you marry me a-again?" Napatanga si Xian sa tanong ng lalaki. How could he ask her like that when they are in situation like life and death? Napabalik sa ulirat si Xian ng hawakan siya sa kamay ni Shin.

"I love y-you and it never fade. It's just I'm being s-stupid. I'm sorry baby l-let me marry you." Huling lintaya ng lalaki bago nawalan ng malay.

Nanlalaking matang tinapik ni Xian ang pisngi ni Shin.

"Ashing? Baby? Wag mo naman ako takutin buhay ka pa hindi ba?" Nagaalala niyang tanong.

Habang si Sin naman ay nakatanga lang na nakatitig sa kapatid na wala ng malay ngayon. Bumalik sa kaniya kaniyang isip sina Sin at ang ina nilang ngumingiti ngayon ng marinig ang malakas na tawa ni Sean sa kabilang linya.

"That's smooth. Yun na ata ang pinakacool na proposal na narinig ko HAHAHAHAH." Dahil dun natatawang naiiling na lamang si Sin.

"Ibang klase kadin tol, nasa bingit na ng kamatayan nagawa paring magpropose hahaha." Si Sin naman ang nagkomento.

Hindi alam ni Xian kung ano ang mararamdaman. Matutuwa ba o maiinis. Pagkatapos ba naman nitong mapropose ay nawalan ito ng malay. Umiling nalang siya at ngumiti.

Kahit sinasaktan siya ng lalaki hindi parin niya magawang hindi ito mahalin. Shin is very adorable lalo na kapag inaangkin siya nito dati nong mga bata pa sila. Now Xian realizes that she can't easily unlove Mr. Shin Eliazer Dela Costa.

He made her realized to fight and be strong. Siya din ang nagturo sa kaniya na hindi ka makakapagpatuloy kung mananatili kang mahina at makulong sa takot.

Face your fears and fight with it. Gawin mong inspiration at motivation ang mga nangyayaring masama sa buhay mo. Ika nga 'everything happens for a reason' and maybe that reason is to make her realized that true love really never dies.

Xian smiled at the thought of Shin's being her husband again. Not that he is the one who ask her to be her wife. Hindi kagaya dati na napipilitan lamang ito.

"Yes Ashing, I will marry you... Again."

WILD FLOWERWhere stories live. Discover now