~
~
~
~
~
~
~
~
~
~
~
~
ContinuationHindi ko na maiwasang tanungin si Yaya
"Yaya sino ba ang nanay niya?"
"sorry ma'am kasi napag utusan po kami na huwag na huwag ipag sabi kung sino ang nanay ni Airee pasensya na po"
"Ok lang, can you tell me bakit nagagawa niyang iwan si Airee ng ganito?""5 months old palang po si Airee ng dumating ako dito. Nandito naman po si ma'am hanggang nag one year old siya kaso habang tumatagal lagi na po siyang umuuwi sakanila. Halos doon na po siya nakatira. Ako na po nagpapalaki kay Airee nagbibigay naman po si ma'am ng monthly allowance ni Airee at ng mga kailangan namin sa bahay. Lahat naman po binibigay ni ma'am kaso hayun nga lang ang alam po namin ay my pamilya si ma'am sakanila"
Nagulat naman ako"what?!"
"Ma'am ang sabi po kasi ni ma'am saamin walang dapat maka alam na anak niya si Airee dahil masisira daw po ang reputasyon niya. Anak niya po sa ibang lalaki si Airee kahit nga po kami hindi rin makapaniwala sa nalaman namin pero wala po kaming magawa kundi sundin ang bilin niya"
"gabi gabi bang tumatawag ang mommy niya?"
"tuwing linggo lang po once a week"
Mas nalungkot naman ako"Hindi ba lumayo loob ni Airee sakanya?"
"Nako ma'am si Airee nga sabik na sabik sa tuwing nakikita niya si ma'am kaso ito namang si ma'am parang walang pake tapos minsan rin po kapag umuwi yun mainit lagi ulo kay Airee""Kawawa naman yung bata"
"Oo nga po ma'am tapos pinipiligan rin po ni ma'am na lumabas kami ng bahay pero sympre ma'am naaawa kami kay Airee kaya nilalabas rin po talaga namin siya at isa pa sa tuwing end of the month lang umuuwi si ma'am kaya hindi niya na rin po nalalaman"
I look at AireeMasaya siyang nakikipag laro sa mga bata
"Yaya kelan huling umuwi mama niya?"
"last week po""Gusto niyong sumama sa Ilocos?"
Nagulat naman siya"1 week lang naman tayo doon at hindi niya malalaman na sumama kayo"
"matutuwa po Si Airee niyan"
Napangiti naman ako"Airee?" tawag ko
"Yes tita?""We're going to Ilocos tomorrow gusto mo bang sumama?"
"Yes yes po!" she shouted
Natawa naman ako"yakapin mo muna ako" I asked
Niyakap naman niya ako
Niyakap ko siya ng mahigpitNapangiti ako ng maramdaman na parang anak ko na rin ang yakap yakap ko
I kiss her forehead"Yaya gusto niyo bang pumunta sa bahay ngayon?"
"Bakit po?""ibibigay ko yung gift ko"
"Sige po tita let's go!"
Siya na mismo nanghila saakin"Dito papunta saamin hindi diyan"
Hinila ko naman siya"Ang layo naman po tita"
"Pagod kana?"
She nodded"I'll carry you"
"Ako na ma'am" yaya"Ako na" bnuhat ko na Si Airee
"wow tita this is your house? Ang laki laki naman"
"Yeah"
Napalingon ako sa parking
Nandito pa SI Rod akala ko my pasok yun ngayon"Oh it seems like tito rod is here?"
"Your husband? The president?" tanong niya
I noddedPumasok na kami sa bahay
"wow tita your picture is very beautiful"
"Thanks" I kiss her forehead"Tina Meryenda dali na"
"Right away ma'am"
BINABASA MO ANG
Said I Love You But I Lied (Imee Marcos X PRRD X Leni Robredo)
Roman d'amourImee Marcos, President Duterte and Leni Robredo Love Triangle. This are all via imagination and fantasy world ONLY. WALANG KATOTOHANAN LAHAT AY PAWANG IMAHINASYON LAMANG.