(Savannah's POV)
"Ate gising na may pasok la pa ngayon." Rinig kung sabi ng aking kapatid.
Bumangon ako at umupo sa kama, I don't know but I don't feel good. I start to feel dizzy and mood changes every second like what's wrong with me?
I was currently working at our company, tinutulongan ang parents namin. My Mom also noticed me, palagi niya akong binabantayan like I did something bad. Also it's been two months since I graduated at nagtrabaho sa company, palagi kaming nagkita ni Jereniah. He always said that he misses me a lot kahit kakakita lang namin, gosh he been clingy to me.
(Brix Calling)
I start to call him Brix cause no one call him that and he kinda like it, so yeah sinagot ko ang tawag niya kasi baka magalit ito.
"Brix napatawag ka?" Mahinang Tanong ko sa kanya.
[Wala I just miss you badly.] He answered with his deep voice, damnit bakit ba pa fall tong lalaking ito? It's just his voice but my heart can't calm down.
"Brix, nagkita tayo kahapon." Saad ko
[Kahapon yun iba na ngayon.] Sagot niya at na feel kung umirap siya ngayon, napa-irap naman ako.
"Iwan ko sayo Brix." Sagot ko sa kanya at narinig ko ang mahina niyang pagtawa.
[Kidding, I just want to see your beautiful face.] Paglambing niya sa akin.
"Nambola ka naman." Nakasimangot kung saad.
[No I'm not.] Depensa niya at napangiti naman ako. [I really want to be with you, pero ang dami ko pa kasing dapat asikasuhin.] I can sense that his pouting through his voice.
"Magkikita din tayo don't worry." I assured.
We talk for a while and I end the call kasi may trabaho pa ako ngayon. I still have a lot of papers to sign, and a lot of papers to review. Hay naku by the way umalis na ang kambal, at ako paalis pa lang.
As much as possible gusto kung maaga ako pero I'm not in a mood to go to work early, I'm starting to act weird I don't know, ang bilis ko na din magalit. And sometimes I want to cry for no reason heck, I don't really know.
"Ma'am okay ka lang kanina ka pa kasi nakatulala?" Tanong ng secretary ko.
"I'm okay, may iniisip lang." Sagot ko sa kanya, ngumiti naman siya at umalis sa harap ko.
Kanina pa ako nakatulala, I really need to work damn. I signed some papers that are needed to sign. Check some emails from the stockholders, and everything.
After that lumabas muna ako dahil nagutom ako, bumili ako ng kwek-kwek dahil namiss kung kumain. May nakita din akong buntis na bumili, maybe she's craving for it.
They look so sweet kasama niya ang asawa niya. Ang cute niya tingnan nagpout kasi siya wait why I'm suddenly interested with a pregnant woman. Speaking of pregnant last month hindi ako dinatnan, damn what if?
"Savannah wag kang mag-isip ng kung ano." Sermon ko sa sarili, pero what if I am.
Umuwi muna ako sa bahay pero bago ako umuwi ay pumunta muna ako sa pharmacy para bumili ng pregnancy test. Wala namang manyari pag i-try natin diba, I just want to know if I am or not.
Binasa ko ang instructions at bago ginamit ito, tapos niyan iniwan ko lang sa bathroom. Gusto ko matulog kaya humiga ako sa kama ko, I feel exhausted kahit wala naman akong ginawa ngayon. I mean may ginawa ako pero hindi naman ganoon ka dami.
-----
Biglang tumunog ang phone ko kaya sinagot ko ito.
"Hello sino to?" Tanong ko habang nakapikit.
[Sav si Avery ito.] Saad nito.
"Anong kailangan mo?" Tanong ko.
[Nothing gusto lang kitang tawagan, naistorbo ba kita?] Tanong niya sa akin.
"No hindi naman, nagpapahinga lang ako saglit." Sagot ko sa kanya.
[Oh sorry to disturb your sleep anyways, umalis na pala si Maya.] Malungkot nitong saad kaya napasimangot ako.
"Really, I hope she'll be fine there." Sagot ko.
Maya don't really want to go to Texas but her parents said she need to. And I really hope she's fine copping the people there, labag sa loob niya eh.
[I know she well, but I think at first she won't.] Sambit niya.
"Yeah you know iba ng tao ang makasalamuha niya." Ani ko, but I know she can do it at isa pa she can go back here if ayaw niya doon.
We just keep chatting, then after I check some files. After that I went to the bathroom and then I almost forgot the PT. I'm nevous I don't know how to react or what. As I get the PT from the table I saw two lines on it, my eyes widened in surprise. Two lines means I'm pregnant nabitawan ko at tinakpan ko ang aking bibig.
I'm pregnant, may bata sa sinampupunan ko? Damn how would I forgot may nanyari sa amin so I must expected this. No words can describe how happy and nervous am I. Happy cause I'm gonna be a Mom, nervous on how would I tell my parents about it.
"I'm pregnant, that's why my mood changes." Saad ko pumunta ako sa malaking salamin sa kwarto ko.
Tiningnan ko ang aking sarili, I would say that may body shape change pero bakit hindi nila nahalata. Especially my parents and sister they didn't notice it? Like for real they don't?
(Mom Calling)
"Hello Mom napatawag ka?" Tanong ko sa kanya.
[Anak okay ka lang ba?] Tanong nito sa akin kaya nangunot naman ang noo ko.
"Ahmm yes Mom I'm okay, why?" Tanong ko ulit sa kanya.
[I heard from your secretary that you go home because you're not well.] Sambit nito sa akin.
"Oh I'm fine Mom, medyo nahihilo lang." Sagot ko sa kanya.
[Okay, magpahinga ka muna and by the way hindi kami makaka-uwi ng Daddy ko ngayon.] Paalam nito.
"Okay po ako na po ang bahala." Sagot ko.
[Okay ingat kayo, we'll be back as soon as possible.] Ani ni Mommy at tumango naman ako.
Pinatay ni Mom ang tawag at napahiga ako sa kama, so let's say I'll wait for a week bago ko masabi sa kanila ang totoo. Damn I'm really nervous I don't want them to be disappointed.
Also Brix would he be happy pag sinabi ko na sa kanya ang totoo? How about my sister ano kaya ang reaksyon nila pag nalaman nilang may pamangkin na sila? Si Avery?
Gosh I need to rest I don't need to think about that ayokong ma stress baka ano pa ang mangyari kay baby dahil sa katangahan ko.
So let say this day is a wrap I'm happy that I found it right now.
BINABASA MO ANG
Run Away From You | Gallardo Series#2
RomanceSavannah Fajardo. A simple rich girl, she's once a lolo's girl but it lost when her grandfather died (obviously) and she became a cold-hearted girl. When she's in college she starts to change her perspective and starts looking at the different side...