Maagang akong umalis para hindi mahuli sa date raw namin. Pagdating ko sa nasabing lugar, inihatid ako ng waiter sa magiging table namin. Dahil may oras pa naman tinawagan ko ang kaibigan ko para malibang at para mangumusta narin.
"hello?" tinatamad na sagot nito. Hindi muna ko nag-salita at pinakiramdaman muna ito."hello!?" naiinis nang sabi nito. Di nagtagal ay naubos din ang pasensya nito. "Kung ayaw mong magsalita! Bahala ka sa buhay MO!!" galit na sigaw nito sa kabilang linya saka ibinaba ang telepono. Tinawagan ko ulit ito. "Wrong number!" sigaw nito mula sa kabilang linya. doon na ako natawa. "Anntonietang GAGA! Ka!"malakas na sigaw nito "kumusta!! hoi,,, 'bat hindi ka umuwi nung nakaraang linggo!? siguro sinulo mo yung perang napanalunan mo, no" pagtatampo nito.
" Gaga! di noh!,,, may nangyari lang talaga!" paniniguro ko rito.
"di nga? anung nangyari?"
"Ganito kasi yon, nasangkot ako sa gulo--"
"Anong bago dun?"
"Patapusin mo ko pwede,?,, kasi na holdap ako 'tas may pakailamero--" hindi ko natapos ang sasabihin ng mapansin ko ang pamilyar na lalaki na papasok sa restaurant. "Call you later bye" agad ko itinakip sa mukha ang menu at saka nagpalinga-linga. At last nakita ko ulit ang taong isang linggo ko ng hina-hunting."im sorry for keeping you waiting"
"okay lang, maupo ka nalang diyan." sabi ko ng hindi man lang ito tinatapunan ng tingin. Nagpatuloy ako sa pag-hahanap sa lalaki.
"are we waiting for someone?"
" ha? Ah, wala." sagot ko saka ibinaba ang menu at umupo ng maayos. Nasira ang nakahandang matamis kong ngiti ng makilala ang kaharap ko. Hindi rin nito naitago ang pag-kagulat.
"IKAW!" sabay naming sabi sa isa't-isa ito ang unang nakabawi sa amin.
"are you stalking me!?" nambibintang na tanong nito. Nanlaki ang aking mga mata sa narinig.
"ako" turo ko sa sarili, saka tumawa ng pagak. "kapal ng mukha mo! oi! di ka man lang kinilabutan sa mga sinabi mo, at pwede ba, wag kang umakto na parang ang gwapo mo, nakakasuka at baka mapalid ako sa lakas ng hanging dala mo!."
"oh men! im dead!" biglang bulalas nito na parang katapusan na nito. Ngumiti lang ako ng nakakaloko.
sarap balian ng buto nitong gonggong!!!"you must do everything to stop the wedding" mariing sabi nito na para bang nag-uutos lang. Tila parang diring-diri ito sa ideyang magpapakasal sila. Kala mo ikaw lang!
"e bat di mo gawin!?"
"i cant! "
"I cant! rin!" MANIGAS KA! HHAAHAH
"ugh! women! ano bang dapat kung gawin para umatras ka!"
"wala." Natutuwa akong makitang naiinis ito.
"ill give you anything you want,, just back off!"
"Dont you think its to late for that."
"Then what do you want to settle this thing."
"Ikaw"
"Are you mad, im serious here, ill give anything para lang umatras ka. Ikaw ang gumawa ng paraan para hindi matuloy ang kasal."
"Hala! Bat ako? Ikaw nga ang may ayaw matuloy ang kasal diba!"
"Dont try my patience,"
"ayoko nga sabi! isa pa, gustong-GUSTO ko nga ang kasal na ito!" Sabi ko tas ngumiti ng pagkatamis-tamis. Halatang pinapakalma lamang nito ang sarili.
"Look women,, kung ang ikinagagalit mo ay dahil sa ipinakulong kita,, im really sorry ok.?" Paghingi nito ng tawad, pero hindi niya ko pinakinggan bagkus ay tumayo lamang ako para mag-paalam.
"ok, i forgive you honey,, ayoko namang may awkward moment tayo sa future eh,,,," mas lalo ko pinalambing ang boses. "bye,, tawagan ka na lang ulit ni Abby kung kelan tayo ulit magkikita. " sabi ko bago bumolong sa may tenga nito, "dont miss me to much" pang-iinis ko pa bago ako tuluyang umalis.
BINABASA MO ANG
marry me, if you dare
Romance"IKAW!!" gulat na sabi ni Toni at ng lalaking nagdala sa kanya sa presinto. Napag-bintangan kasi siya nitong kasama ng mga sindikato, at nais nila itong hut-hutan. "You must do everything to stop the wedding." mariing sabi nito. Hindi nito alam bini...