Way Back Into Love (Chapter1-13)

3.7K 39 0
                                    

    

Way Back Into Love

Chapter 1

Rogue Mercado

*****

"Ang ganda naman niyang tinutugtog mo." 

Umanagat ang ulo ng lalaking kanyang tinutukoy. And the guy flashed his killer smile. Yung tipong lahat ng babae o pusong babae na makakakita noon eh panghihinaan ng tuhod at kakabog ang dibdib.

"Moks kanina ka pa ba diyan?"  tanong nito

"Hindi naman Moks" tugon niya dito.

"Halika kantahin natin ng sabay?" mungkahi ng lalaki sa kanya.

"Haha. Kahit kailan... Red Antonio.. hindi ka talaga nagsasawa sa kantang iyan" pang-aalaska niya sa matalik na kaibigan.

"Adrian Dela Riva slash... Moks... Kahit kailan hindi ako magsasawa sa kanta na to. Alam mo yan" pagsalungat naman ni Red sa kanya

"I Know Right? Eh yan na yata ang Lupang Hinirang ng buhay mo eh? Sabi mo sa akin Theme Song natin yan tapos nalaman ko na lang yan rin pala theme song niyong dalawa ng girlfriend mo" kunwari ay nagtatampo siya dito pero alam naman niyang paboritong talagang awitin ni Red ang kantang iyon. Samakatuwid eh ito pa nga ang nag mungkahi na iyon na ang official theme song nilang magbest friend. Tulad niya ay musically inclined rin itong si Red. Nakahiligan na nilang kumanta dahil simula bata pa sila, itong si Red ay sumasali sa amateur singing contests sa barangay nila samantalang siya eh member ng choir. Divine Diva lang ang peg. Char. 

But seriously, musika talaga ang nagbond sa kanilang dalawa bukod sa pagiging magkapit bahay nila at hindi maitatangging close ang pamilya nila. Kaya nga ito rin mismo ang pinaka unang taong nakatanggap ng sekswalidad niya. Si Red, ang kanyang bestfriend ang siyang pinaka unang taong sinandalan niya when he decided to come out of the closet. High school siya noon and that was a critical phase of his life dahil saka niya naamin ang katotohanan sa sarili niya kung kailan pa alam ng lahat na straight siya. Pero hindi niya pinagsisisihan iyon at laking pasasalamat niya na nandyan ang matalik na kaibigan niya para damayan siya... sa hirap o ginhawa.

"Nagseselos ka Moks?" biglang pagbasag nito sa kanyang pagbabalik tanaw. Itinigil nito ang pagtugtog ng piano at bumaling sa kanya. At ang loko ngising demonyo lang talaga.

Way Back Into Love (Gay Romance Theme)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon