"Okay na ba itong mga niluto mo?" Tanong ni Tay Remy sa kanyang asawa. Tumango naman si Nay Myrna sa kanya.
"Oo. Mauna ka na sa taas. Tawagin mo na si Rose. Sisindihan ko nalang 'tong kandila ng cake niya." Tumangotango si Tay Remy bago nagsimulang humakbang paakyat sa hagdan.
Maingat ang bawat hakbang ng lalaki upang masurpresa ang anak. Isang katok ang ginawa nito sa pinto ng kwarto ng anak na dalaga.
"Rose? Anak?" Hindi gaya ng dati ay walang tunog ng nagmamadaling hakbang siyang narinig. "Rose?"
Ilang katok at tawag pa ang ginawa ni Tay Remy ngunit wala talagang sagot. Ngunit narinig nila ang kalampag ng natumbang upuan. Umatras ito bago pinwersang buksan ang pinto ng kwarto ng dalaga.
Gulat, takot at pagkataranta ang naramdaman niya ng makita ang anak. Tumingala si Tay Remy para masulyapan ang kulay lila nang mukha ng dalaga, at nakasabit sa kisame gamit ang pisi sa leeg. Isang sigaw ang umalingawngaw na sinundan ng alulong ng aso ng kapitbahay.
Napatakbo paakyat si Nay Myrna at napaluhod ng masulyapan ang nangyari sa anak. Humagulgol ito habang naglulumpasay. Nakayakap naman sa binti ng anak ang amang si Tay Remy.
"Rose! Hindi! Anak!"
------
This old man, he plays one
He kills everyone
He plays knick-knacks on my thumb
Let's make every nursery rhyme fun.------
Disclaimer:
This is a work of fiction. Names, places, events and incidents are from the author's creative imagination. Any resemblance to real person, living or dead, or actual event is purely coincidental.
No part of this story may be reproduced, distributed, or transmitted in any form or by any means without the prior permission of the writer.
Plagiarism is a crime punishable by law.
©All Rights Reserved 2024
-----
Warning:
This story is rated SPG.
This story contains violence, sexual scenarios, horror, themes and concepts not suitable for children. I ask for kids to stay away from this one, so as those who doesn't like such topics.Sincerely,
Dally Stacia
-----Started: December 9, 2020
Finished: February 19, 2024
BINABASA MO ANG
This Old Man [Completed]
Mystery / ThrillerThis Old Man || Horror-Thriller || Completed A group of ten teenagers decided to bully a poor province girl who they bumped once. Until she hanged herself. A year later, they were hunted one by one. For those who seek revenge, it was more than just...