XVI. Gates of Eight Tales

69 12 38
                                    

GATES OF EIGHT TALES



"Shiela, you should stop bullying the poor girl. Kinakawawa mo lang siya eh," ani Joshua pagkaupo sa tabi niya. Inagaw noon ang sigarilyong nakapasak sa bunganga niya at itinapon sa lupa at inapak-apakan. Sinamaan iyon ng tingin ni Shiela saka bumunot ng panibagong stick ng sigarilyo. Pero inagaw lang iyon ulit ni Joshua at nilakumos saka itinapon sa 'di kalayuan.

"Ang epal mo! Quit doing that!" bulyaw ng dalaga sa katabi ngunit 'di man lang iyon umimik. Nang bumunot ulit si Shiela ng sigarilyo mula sa paketeng inilagay nito sa wallet nito ay inagaw ni Joshua ang kabuuan noon, dinuraan at saka nilakumos. Pinagmasdan niya ang nakasimangot nang pagmumukha ng dalaga. She might be a stubborn bull and a bully chic, but she's also a kid. Sumisimangot kapag hindi napagbigyan, nagtatantrums kapag hindi nasusunod. Shiela is a sweet child, if only people treats her right.

Itinapon niya ang sinirang sigarilyo na naging dahilan upang itaas ni Shiela ang mg paa sa upuan at yakapin ang sariling mga tuhod.

"One day, you'll thank me," nakangiting sabi nito pero sinimangutan lang iyon lalo ng dalaga.

"You're ruining fun, mister 'lil goodie shit," Shiela rolled her eyes at the man.

"I'm saving your life, idiot," ginulo lang ni Joshua ang buhok noon. Tinabig naman ni Shiela ang kamay noon pero napatigil nang makita ang dala nitong sandamakmak na mamahaling lollipop na isinuksok nito sa bulsa.

"Those are my favorites," sabay turo sa strawberry flavored lollipops na pilot isinisilid pabalik ni Joshua sa kanyang bulsa pero pinipigilan ni Shiela ang mga braso niya. "Give those to me!" irit nito.

Nginisihan lang iyon ni Joshua. "Nagtatampo ka nga sa 'kin tapos hihingin mo 'to?"

"Sino bang nagtatampo? Sila ba?"

Napatawa nalang si Joshua sa kalokohan ng dalaga. Ibinigay niya ang lollipop dito na ngiting-ngiti naman nitong tinanggap.

"As I was saying, stop bullying the province girl. It's not like she'll fight back or what to give you a thrill you've been dying to have," sermon ng lalaki. Shiela just licked her lollipop. Siniko iyon ni Joshua, "Hoy!"

"She reminds me of myself back then," Shiela swirl the lollipop in her tongue before continuing, "kaya naiinis ako sa kanya."

"It's not her fault. Just let her be. Maawa ka sa kanya. At maawa ka sa sarili mo." Tumayo na si Joshua at nagsimulang humakbang palayo na parang walang nangyari. Na parang hindi siya neto sinermunan. Tinanaw lang ni Shiela ang papalayong bulto nito.



"GABRIEL?!" Shock was evident on everyone's eyes, except on Shiela's who had known the fact ever since seconds before she lost her tongue. Shiela is busy wailing about Joshua's death that she doesn't care about anything anymore. For her, it should have been here, throat pierced by the sharp fence, eyes open like telling her to run, far- so far that no one will find her, and blood dripping from his wound and his mouth. Shiela's tears are unstoppable, just like her blaming herself. It should've been her if only he didn't come to save her, if only he went down first.

This Old Man [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon