CHAPTER 4: GATHER

Kai's POV

They let me go after RV scolded Gother. Sa totoo lang di ko naisip na maaari akong mailigtas ni RV sa sitwasyon na iyon. Parang wala kasi sa karakter niya ang magligtas. Ngayon naalala ko naman na sinakripisyo niya ang sarili niya para lamang makatakas kami ni Gother sa kamay ni Ginro.

"I'm sorry about that." Sabay hikab niya nang makalabas ako sa interrogation room.

"It's fine. Can I go home now?"

"No. You can't. You killed Ginro. Evil Awakeners will come to you."

"Wait. What?!"

Naglakad naman siya. Sinundan ko naman siya.

"What do you mean?"

"You killed Ginro. Evil Awakeners will come after to you." Ulit pa niya.

Di ko alam kung anong mararamdaman ko.

"Kapag umuwi ka, madadamay pamilya mo-"

"Fine. I won't." That's the last thing I wanna do. "Where can I go now?"

"School."

"School?"

"For Awakeners. You need to learn how to use that pendant. It obeys you, that means you're the only one who can use that." Narating namin ang isang malaking hall at sa gitna ng hall ay may malaking hagdan sa harap ng hagdan ay may malaking pinto. Papalabas ata. "We can't let you go because of that pendant, it has an Armanian Crest."

"Ganun ba yun ka importante?" Di niya ako sinagot at naglakad nalang kami papunta sa malaking pinto.

Bumungad sa akin ang isang malaking backyard.

"For now, you don't have any choice but to attend that school but going in is not easy. You need to pass their exam to enroll."

Exam? Ayoko sa exam. Bobo ako dun.

"It's an easy exam. You just need to show what you've got." Tumango naman ako. "The exam is in 3 months time. We need you to be ready to pass that exam. I know you have a lot of questions and that school can answer all of that."

3 months? What about my family?

"As for now, we erased you from your family's memory." Nagulat ako sa sinabi niya.

"You can't do that-"

"Don't worry, Angel. They will get it back once you visit them. You can explain them what happened after that."

"Uh... thank you." It's better than them dying or me not existed on their family.

"The Plunderer." Napasimangot naman ako. Ito na naman. Plunderer na naman.

"I'm not the Plunderer-"

"I'm not saying you are. Everyone are scared of The Plunderer, that's why people wants them dead."

"Why?"

"There was a prophecy. Where the Plunderer destroyed the World but only one person can stop that and it will be Hellios Armania."

Hellios? It's Nova.

"He's the country's hero." Tumango naman ako.

"Anong meron sa Plunderer? Makapangyarihan ba siya?"

"Kaya niyang maangkin ang kapangyarihan ng isang awakener sa pamamagitan ng pagmatay." Kinilabutan naman ako.

"That's scary."

"I know. The prophecy has never been wrong that's why awakeners are hunting them."

"The Evil Awakeners too."