CHAPTER 12: GEMINI ACADEMY

Kai's POV

"This is the entrance of the academy." Sabi ni sir Yuno nang makarating kami sa isang temple.

"This is cool." sabi ko.

Pumasok na kami. Nang nakapasok na kami ay agad umilaw ang sahig na inaapakan namin. Sa gitna ng temple ay may isang statue ng isang babae na may pakpak. Para siyang anghel. Ang ditalye ng statwa ay nakakamangha rin.

"Goddess of Creation Ky." Napatingin ako kay Luca dahil sa sinabi niya.

"Huh? Kai?"

"She's Kylie, short for Ky. She's the one who made the awakeners to protect humans from an unknown enemy. We Awakeners believed on the Goddess and worship her from the bottom of our hearts."

"She's beautiful."

"We are going to meet her soon."

"Huh?"

"There's a prophecy that says Kylie fought the Plunderer and lose."

Nagulat naman ako sa sinabi niya.

"That's why people are afraid of the Plunderer."

Me? vs a Goddess?

I'm going to die!

It is impossible to fight a Goddess! How can I fight a Goddess, huh?!

The prophecy must have been forged.

"Saan galing ang propesiya?"

"It's from the Phantomhive Family. Their family are Faith Class Awakener and the Third child of is the most powerful one. He can travel through time. In short, he witnessed it himself."

Bigla akong kinilabutan.

"Kung nandoon siya, di ba dapat kilala niya ang Plunderer?"

"That's his weakness. He can't remember the face of the Plunderer."

"It said that the Plunderer saw him and made him forget its face."

Napatingin naman kami sa nagsalita. It was a girl. Ngumiti siya sa akin at naglahad ng kamay.

"I'm Mia. I think we can get along well." Sumilay naman ang ngiti sa labi ko at tinanggap ang kamay niya.

"I'm Kaila. You can call me Kai and this is Luca." pakilala ko kay Luca. She just smiled at Luca and walks away. "A new friend!"

"Be careful choosing a friend, they can betray you." Tiningnan ko naman siya.

"But you're here to protect me, right?"

"Right."

"No one can enter the academy without an identification. This gate is the only gate to enter the academy and go out." sabi ng isang staff. "Be ready. Because once you entered the academy, you will be devoured if you let your guard down."

Mas lalong umilaw ang sahig hanggang sa punto na tinakpan na namin ang mga mata dahil sa sinag.

Dumilat ako dahil sa pakiramdam na para bang nahuhulog ako. Nang dumilat ako ay nahuhulog nga kaming lahat.

"What the?"

Agad kong inayos ang damit ko. Naka dress pa naman ako kahit na may short ako ay di parin ako komportable. Nililipad ng hangin ang dress.

ano ba ito?!

Ang Kambal ay biglang nagkaroon ng phoenix at iyon ang sinakyan nila. Ngumisi sila sa akin na parang bang nang aasar. Sumimangot naman ako. Tumawa sila at pinalipad ang phoenix nila papaalis.