37

56 3 4
                                    

Narration III

"Nervous?"

Klein answered Donovan's question with a nod. She's nervous and she admit that. After a long years of waiting, she might get the explanation that she's been waiting.

"You want me to drive you there?" Donovan asked. Still laying on his couch with a blanket covered his body. This guy is seriously an idiot. May sakit na at lahat ay balak pa siyang ihatid sa lugar na pagkikitaan nila ng ex-boyfriend na si Griffin.

"Can I ask you a question, D?" She said while picking up her sling bag.

"You're asking me already. What is it?"

She sighed. Balak niya sanang asarin ito ngunit mataman na lamang niyang pinagmasdan si Donovan.

"Nevermind. Anyway, I gotta go. And please, take care of yourself. Nagkakasakit ka dahil lang nakita mo ang ex- mong hindi ka na pinapansin."

She smiled sweetly while Donovan's face turns red because of embarrassment. He immediately covers his face and throw a pillow at her direction. Luckily, she was able to avoid that thing.

"Good luck, D. Bye!"

Hindi na niya hinintay pa ang sagot ni Donovan. Matapos niyang lumabas ng bahay at siguraduhing nakasara iyon ay agad siyang nagpara ng taxi. Sinabi niya address sa driver at tahimik na binaybay ang lugar.

It was her favorite place before not until she caught her boyfriend kissing another woman. Worst, it's her cousin who hates her for a very long time.

"Miss, nandito na po tayo."

"Salamat po. Heto ang bayad."

Bumaba siya ng sasakyan ngunit nanatiling nakatayo sa tapat ng lugar na iyon. Saglit niyang pinagmasdan iyon hanggang sa magsawa siya. Lumipas man ang ilang taon ay wala pa ring pinagbago ang private house nilang iyon ni Griffin. Still the same exact structure. Walang kahit anong inalis o binago.

At mukhang iyon din ang gusto ni Griffin.

Maliban nga lang sa sakit na dinala ng lugar na iyon sa kanya.

Marahan siyang naglakad papasok at agad na sumalubong sa kanya ang mabangong amoy ng pinaghalong strawberry scent at jasmine oil.
Naka-on din ang aircon kaya ramdam niya ang lamig. Tuluyan na siyang pumasok ngunit nasa living room pa lang siya ay tila gusto na niyang umatras.

Muling bumalik sa isipan niya ang eksenang iyon ni Griffin at ng pinsan.

"I'm not busy Klein. I can drive you there."

"Thanks D but I can handle it. Kasalanan ko rin
naman kung bakit kami nag-away ni Griffin."

Abala siya sa pagbabalot ng sorry gift para sa boyfriend na si Griffin. Mag-aapat na taon na ang relasyon nila at kahit pa sabihing madalas silang hindi magkaunawaan sa ibang bagay ay nanatiling matatag ang relasyon nilang dalawa.

𝐓𝐎 𝐓𝐑𝐔𝐒𝐓 𝐀𝐆𝐀𝐈𝐍 [epistolary]Where stories live. Discover now