Narration I
"Ms. Klein?"
Klein took a quick glance on one of CLEINZ's staff before she put her sketchpad on her desk.
Alas diyes y medya at hindi niya namalayan ang oras. Tumayo siya at nilapitan ang staff.
"May meeting daw po mamayang 11 am. Darating daw po kasi yung CEO ng CLEINZ and he wants to meet all of the new employee. And regarding din po kasi sa bagong project ng company," paliwanag nito sa kanya. Lumingon siya saglit sa wall clock na nasa opisina bago muling hinarap ang staff.
"Okay. On what floor and do I need to bring something like pen or what?" she asked. Bago pa siya sa kumpanya at halos mangapa siya sa mga rules and regulations unlike noong nasa Paris pa siya kung saan kabisado niya ang pasikot-sikot ng trabaho niya. She's the boss outside the country but not in the country where she was born.
"Sa 21st floor po. Just bring your laptop na lang din. Iyon po kasi palagi ang pinapadala ni Mr. Zimmerman."
"Oh. Okay. Thanks for reminding me."
Pagkaalis ng staff ay saka lang niya naalala ang apelyidong nabanggit nito. She tried to composed herself before she typed something on her laptop.
Zimmerman.
Oh please.
After she hit enter the information that she was trying to look for was there. Hindi nga siya nagkamali.
CLEINZ Chief Executive Officer and New Owner - Griffin Nikolai Zimmerman
Of all people why him?
Hindi siya makapaniwala. Ilang beses siyang nagpapalit-palit ng browser upang makasigurong hindi nagkamali ang information galing sa google. Halos i-download na niya ang lahat ng pwedeng magamit na browser ngunit iisa pa rin ang sagot na lumalabas sa mga ito.
Griffin Nikolai Zimmerman is her boss.
Her ex-boyfriend.
For almost 5 years.
Anong klaseng kalokohan ang napasok niya?
And I lived, and I learned
Had you, got burned
Held out, and held on
God knows, too long
And wasted time, lost tearsNapaigtad siya nang malakas na tumunog ang ringtone ng cellphone niya. Kinuha niya iyon sa bulsa ng suot na maong jeans at tiningnan ang pangalan ng caller, only to find out that it was Donovan Crawford. Sinagot naman niya agad ang tawag.
"Why?"
"Nothing. Just checking if you're fine."
"I'm good. Nothing to worry about."
"You sure?"
"What is it this time D? Ipapahamak mo na naman ba ako kay Dad?"
"What? Of course not. Let's hang out later?"
Ang lalaking ito talaga. Kahit kailan talaga.
"Kung maglalasing ka na naman dahil nakita mo ang ex-girlfriend mong hindi man lang nag-hi sa'yo, hindi bale na lang. Malaki ka na. Kaya mo nang mag-isa."
Malakas itong tumawa mula sa kabilang linya at kahit paano ay nawala sa isip niya ang pangalan ng bagong boss.
"I have a reason why I did that."
YOU ARE READING
𝐓𝐎 𝐓𝐑𝐔𝐒𝐓 𝐀𝐆𝐀𝐈𝐍 [epistolary]
Short Story"𝓘'𝓿𝓮 𝓰𝓸𝓽 𝔂𝓸𝓾 𝓪𝓵𝓵 𝓸𝓿𝓮𝓻 𝓶𝓮.." 𝐊𝐥𝐞𝐢𝐧 𝐒𝐡𝐢𝐚𝐧𝐧𝐞 𝐇𝐞𝐦𝐬𝐭𝐨𝐧𝐞 and 𝐆𝐫𝐢𝐟𝐟𝐢𝐧 𝐍𝐢𝐤𝐨𝐥𝐚𝐢 𝐙𝐢𝐦𝐦𝐞𝐫𝐦𝐚𝐧 were classmates that turns into rivals, and fell in love with each other. They broke up then became stran...