Chapter 9
“Totoo ba?”
“…”
“Sumagot ka.”
“…”
“Cealli?”
“…”
“Tinatanong kita, Totoo ba?”
“…”
Punyemaseeeeeers! Mukha kaming tange, inutil, bubitao, idiot, baka, stupid— lahat na! We’re making a scene!
Napatingin ako sa mga kaklase kong nakatingin sa amin. Nagpipigil ng tawa. Pagbintangan ba naman daw ako na ako ang nagpasabog sa room?!
Porque nagbaon ng kamote tapos sumakit ang tiyan ako na? Ako agad?! Hindi ba pwedeng may dysmenorrhea lang? Parang hindi siya humingi ah?
At tinukhang yan! Ba’t ganyan siya magtanong? Parang sobrang big deal ah? Seryoso bang problema ‘to? Ako naman ‘tong hindi makasagot at pilit pinapakalma ang sarili ko.
Nagf-feeling kasi! Iniisip niya siguro magmumukha siyang Adonis sa kakakunot niya ng noo at kakasalubong ng kilay. Mukha lang siyang bisugo’ng angry bird na pula.
Kung ano-ano tuloy naiisip ko. Gwapo niya siguro tignan sa tirador o kaya sa tinidor tapos kainin ko… Rawr! Hilaw na bird.
“A—lam mo muk—”I exaggeratingly breathe. Huminahon ka self. Huwag kang tatawa.
“So totoo nga…” Utang na loob, huwag kang tatawa Ziggy! Mabuti pa sakayan ko nalang ‘tong trip ni chocolate, kesa sa mukha akong inapi.
“S…s…sorry. Hindi ko sinasadya, nadala lang ako ng emosyon ko. Patawarin mo ako.” Hindi siya makapaniwalang tumingin saakin. May pahilamos-hilamos pa siyang nalalaman sa mukha. Problemado sa utot yarn?
“B—bakit? Pano mo ‘to nagawa sakin? I trusted you!” Shunganers! Wala naman siyang mapapala, ba’t ginagalingan niya?
“Kasalan ko ba? Kasalan ko ba ha Ziggy?! Takot ako! Takot akong mawalan!” Inubusan mo ako ng kamote! Shunga ka! Pero ‘di pa din ako umutot!
“Sana sinabi mo, maiintindihan ko naman!”
“…” Nanginginig na ang mga balikat ko. Nagkatitigan kami… Nagpapakiramdaman… Hanggang sa— hindi ko na kaya! Hindi niya na pala kaya.
Faaaaaaaaaart!
Agad akong napatakip ng ilong at natawa.
“Hahahahahahahhahahh!!”
“Hahahahahahahahahahha!!” Tunog baboy ang tawa ko dahil sa pagtakip ko ng ilong. Lalo tuloy ako natawa upon hearing my laugh.
“W—wala yan..Hahahaha…amoy! Gaga!”
“Mukha kang tanga! Hahaha!”
“Ikaw si Tanga, Hahahahaha!!”
“Langya’ng dalawa ‘to. Anong trip niyo sa buhay?”
BINABASA MO ANG
Sparks Fly (SS1)
RomanceI don't believe in unrequited love, love untold, love destiny and couple fates. Like..it's the persons fault. Why would settle being quite? Why would you slack off and let the so called fate do its work? Did Juan Tamad got the guava when all he...