ATTP 2

75 3 0
                                    

Sa sobrang pagod at puyat ko kagabe ay hindi ko'na malayan ang oras at magtatanghali naman pala.

"Trisha wala kabang pasok? Tanghali na oh. Wala ka bang pasok ngayon?" nagtatakang tanong sa'akin ni ate.

"May bisita sa school ate, hindi naman maayos ang klase ngayon kaya tutulungan ulit kita sa paglalako," pupungas-pungas kong sabi.

"Oh siya iyong selpon mo kanina pa nag iingay," nginuso ni'to ang selpon kong nasa ulohan ko.

Si Lilith pala, siguro may chismis to kaya napatawag.

"Aga naman nang chismis mo Marites!"

"Hulaan mo," Ang saya ng boses ha? Ano kayang ganap.

"Ano na naman ba? Kong hindi 'yan importante wag mo nang sabihin!" Singhal ko sa tawag.

"O my g!!! Alam mo ba nandito ngayon sa school ang sikat na photography?!"

"H-ha?! Totoo? Wag mo 'ko mabiro biro at masasampal talaga kita Lilith!" Pagbabanta ko.

"Gaga! Totoo nandito nga, vc tayo dali!" Kaagad kong pindot ang vc upang tawagan si Lilith hindi rin nagtagal ay sinagot ni'to ang vc.

."Asan? Hoy asan?! Pag 'to prank lagot ka talaga."

Umirap ito, "Ayun oh! Kita muna? Klarong-klaro veh! Kumikinang ang balat sa sobrang kaputian!" Nagtatalon ito nang magsalita ang photography sa mic.

"Thank you, maraming salamat at pinaunlakan ninyo ang aming team," Nanlaki ang mata ko nang marinig ko ang malalim nitong boses.

"Hoy veh! Baka malaglag na 'yang mata mo!" Asar pa ni'to.

Hindi ako magkanda-uto sa paggalaw, kaagaran ako pumasok sa loob ng banyo at naligo 5minutes lang ang itinagal ko sa loob at nagbihis na 'rin nagsuot lang ako ng baby blue dress ko at nagsuklay, nag apply rin ako nang light make up.

Palabas na ako nang kwarto ng mahagip ako nang tingin ni ate, "ohh... Akala ko ba wala kayong pasok?" Tinignan ni'to ang kabuoan ko, umirap ito bago nagsalita, "Hoy Trisha 14 kapa lang kaya wag ka muna lumandi, mahahampas talaga kita."

"Akala ko 'rin 'ata walang pasok meron pala, ano kaba naman wala pa sa isip ko ang mag jowa ni wala nga akong crush jowa pa kaya?" Nguso kong sagot, "Ate mauna na'ko bye!"

Mabilis ang lakad ko, hindi naman kalayuan ang paaralan kaya naglakad nalang ako.

Hindi paman ako nakakapasok sa gate eh... rinig ko'na ang sigawan nag mga studyante.

"Tabi! Paharang-harang!" Nakipagtulakan ako sa mga studyante.

"Magdahan-dahan ka nga miss!"

"Akala mo naman kanya 'yung daan kong makipagtulakan!" Rinig kong sabi nang babae.

"Tabi nga sabi!!" Nawalan ako ng pasensya sa tatlong babaeng humarang daanan ko.

Nagmamadali ako, kaya bakit kailangan nila harangan ang daanan ko? "Miss kanina pa kami dito," rinig kong sambit nang isa.

Tinignan ko naman ito at inirapan, "Hindi ba kayo naturuan nang tamang disiplina?" Pagtataray ako.

"Ikaw? Naturuan kaba?" Pinanlisikan ako ng babae.

"Oo, kaya nga ganito ako kaganda eh... pag magkita tayo sa susunod tuturoan ko kayo kong pano galangin ang mas nakakaganda." Iniwagayway ko pa ang buhok ko sa ere.

"So... Simabi mo mas maganda ka samin? Heck! Nakikita nga kitang naglalako ng gulay eh," Pangungutya pa ni'to.

"Korek! Kasama niya iyong ate n'yang malandi, ang gwapo nang boyfriend mga bebs! Ang sabi sakin ni ate pineperahan daw nang babaeng 'yun ang boyfriend," May bahid ang mga boses ni'to sa pangungutya sa nakakatandang kapatid ko.

Addicted to the Photographer (ON-GOING) Where stories live. Discover now