-Chapter 10-

259 31 0
                                    

Gabb's POV :

Nasa classroom ako, naglilinis at nag-aayos ng mga libro.

"Gabb?" Boses ni Ella.

Lumingon ako at nakita sya, sinirado nya ang pinto at tumingin sakin.

"Oh, Ella? Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sa kanya.

"Gabb, niloloko ka lang ni Coleen." Dere-deretsong Sabi ni Ella sakin.

"Huh?" Di ko maintindihan kung ano nakain nya at sinasabi nya ito sakin.

"Niloloko ka lang nya pati ni Gelo!" Sabi ni Ella.

I was completely confused, kasi alam ko sa sarili ko na hindi naman yun totoo.

"Ella, kung nandito ka para siraan si Coleen sakin. Pwes, nagkakamali ka." Sabi ko sa kanya.

"Ayaw mong maniwala.. Diba si Gelo at si Coleen to?" Pinakita nya yung picture nilang dalawa na magkayakap.

Nagbuntong-hininga ako at sabi, "Hindi ako maniniwala hangga't hindi si Coleen ang nagsasabi sakin." Sabi ko kasi ayoko talaga maniwala.

"Gabb, hanggang kailan mo kailan magbulag-bulagan?"

Hindi ako makasagot, di ko sya kayang tingnan ng deretso sa mata.

"Hindi ko kailangan magbulag-bulagan kasi hindi yan totoo. Eh ano naman ngayon kung nagyayakapan sila? May issue ka ba don?"

"Malaking issue yun, Gabb! Mag-ex sila!"

"So what?!"

Ayoko na makipag-usap kay Ella kasi walang patutunguhan ang pinag-uusapan namin.

Natahimik si Ella.

"Wag na muna tayo magkita." Sabi ko.

Papalabas na ako ng room pero hinila ni Ella ang braso ko.

"Gabb, iwan mo na si Coleen! Ako na lang!" Sabi ni Ella na nagmamakaawa.

"Ella ano ba?! Ano bang problema mo?!"

Hindi ko na sya maintindihan kaya tinulak ko sya papalayo sakin.

Lumabas ako ng room at iniwan si Ella.

Nag-iba na sya.

Hindi na sya ang dating Ella na kilala ko, ang dating kaibigan ko na susuportahan ako sa lahat ng bagay.

Sa coffee shop

Gelo's POV :

Nasa coffee shop ako at naghihintay sa mga friends ko.

At dumating sila Mikki, JL, Nate and Akira.

"Hey man!" Bati ni JL sakin sabay yakap.

"Oh, musta! Long time no see ah." Sabi ko sa kanila.

"Anong yari sayo pre?" Tanong ni Mikki.

"Eh to, single na ulit." Sabi ko sa kanila.

Umupo kami sa upuan namin at masaya ako kasi dumating sila.

"Uy Nate, vlogger ka na pala." Sabi ko sa kanya.

"Oo naman. Gwapo kasi ako." Confident talaga sya dun.

"Ano na pre. Musta na kayo ng kapatid mo?" Tanong ni Akira.

"Ayun. Di parin okay relationship namin." Malungkot kong sabi sa kanya.

"Masama yan pare. Dapat matagal mo nang inayos yan." Sabi ni Nate.

"Pare, ako na ang malapit nang mamatay ng dahil sa kanya. Mahirap para sakin yun." Sabi ko sa kanya na parang galit.

"Pare, kalma! Nasa coffee shop tayo." Sabi ni JL na pinakakalma ako.

Kumalma ako ng konti at Nagbuntong-hininga ako sa harap nila.

"Pre, I know there's a way para magka-ayos kayo?" Sabi ni JL.

Di ko alam ang sasabihin sa sinabi ni JL.

"Guys, nakita nyo na to?" May pinakita si Nate na video samin.

"Anong gagawin mo pre..? Diba may utang ka kay Charlie? Tingnan mo, binugbog nya yung hindi nagbayad ng 20,000." Sabi ni Mikki sakin.

Bigla nalang akong kinabahan.

"Totoo ba yan? Kung ganun anong gagawin ko? For sure, hinahanap na din ako nun." Sabi ko.

"Sabihin mo kaya sa papa na may utang kang 35,000?" Sabi ni Akira.

"Nag-iisip ka ba? Hindi papayag si papa. At magagalit yun kapag nalaman nyang may utang ako sa Casino." Alam ko na ang magiging reaksyon ni papa kapag malaman nya kaya hindi ko pinapasabi.

Gabb's POV :

Pinakita ko kay Aunt Chris yung grades ko at sobrang saya nya na makita na matataas ito.

"Wow, Gabb. Ganun ka parin, huh!" Sabi nya sakin, tuwang-tuwa.

"Salamat po." Sabi ko.

"Won't you show this to your father?" Tanong nya sakin.

I shake my head and say, "Wag na Aunty, hindi naman nya yan mapapansin." Sabi ko habang nakasmile sa harap nya.

"Ang alin?" Sobrang gulat ko nung dumating si Papa.

Tumingin ako kay papa at ramdam ko ang takot.

"Ah, wala po." Kinuha ko yung grade card ko kay Aunty at aalis na sana.

"Gabb." Tinawag ako ni papa.

"Po?" Tanong ko kay papa.

"Akin na." Seryosong sabi ni Papa.

Tumingin ako kay Aunty at tumango lang si aunty sakin, nanginginig ako nung binigay ko yung card kay papa.

Tinanggap ni papa at binasa yung card.

Ramdam ko yung kaba habang hinihintay yung sasabihin nya sakin.

Tumingin si papa sakin at lumapit, parang natakot ako pero nagulat nung bigla ako niyakap ni papa.

"Gabb, I'm sorry." Sabi nya.

Lahat ng kaba o takot ko ay biglang nawala nung sinabi nya yun.

"Okay lang po." Sabi ko at nagsmile.

Kita ko ang gulat na reaksyon ni Aunt Chris.

Tumingin sakin si papa at nginitian ako.

"I'm proud of you.. I know I wasn't a good father but I'll try to change for you." Sabi nya sakin at masarap pakinggan yun.

"Papa, ano po ba ang nakain nyo?" Tanong ko kay papa kasi di talaga ako makapaniwala.

"Sinabihan ako ng kaibigan ko, which is Mr. Trinidad, na dapat alagaan ko ang mga bagay na nandito. Kasi di natin mamalayan na baka isang araw, mawala ang bagay na yun." Explain ni papa.

Nagsmile ako at sabi, "Salamat papa. Pero... Tanggap po ba ni mama?" Tanong ko sa kanya.

"Napag-usapan na namin ng mama mo to.. Gusto ko magsimula tayo ng isang masayang pamilya. Pero, alam na ba ni Mr Trinidad ang relasyon mo sa anak nya?"

"Sabi ni Coleen, ipapakilala nya daw ako sa birthday ng mama nya." Sabi ni Gabb.

"Bueno.. Maghanda ka, kasi makikila mo ang future mother-in-law mo." Sabi ni papa at nakita ko ang pagngiti nya.

Niyakap ko ulit si Papa at sabi, "Thank you po talaga." Sabi ko.

There's no destiny on us | Unicoco Fan FictionWhere stories live. Discover now