Adrianna's
"Matabang pangit!" Napatingin siya sa harap niya
Psh. Si Playboy.
"Problem?" Tinaasan niya ito ng kilay
"Alam mo ang taray mo. Mataba na.Pangit pa. Mataray pa." Natatawa nyang sabi
Naningkit ang mata niya. Siya mataba? Pangit? Bulag ba to?
'Alam mo ikaw ang bulag. Diba pangit ka ngayon?' Turan ng atribida niyang utak
Oo nga no?
"Alam mo, kung wala kang magandang sasabihin. Tumahimik ka na lang!" Sigaw niya dito
"What if I don't. Anong gagawin mo Ms. Betty?" Hamon ni Asthon sa kanya. Aba! Sinusubukan ata siya nito!
Inismiran niya ito " Mamamatay ka nang maaga!"
"Ow. Really? I'm Scared" He said sarcastically " Sayang naman. Mababawasan ang oh-so-hot-and- handsome-like-me sa mundo" Inismiran ni Asthon ito.
"Hindi naman mababawasan e. Hindi ka naman Handsome kasi handsama ng mukha mo" ngumiti siya nang mapang-asar.
Huh. Bagay sayo! Bago pa siya makapagsalita nagring na ang bell.
"Okay class dismissed. Pwede na kayong maglunch" Lumabas na ang prof nila. Palabas na sana siya ng magsalita ito
"You know. You're different. Kahit na pangit ka. Mataba ka. At masungit. You caught my attension" Umalis sya sa harap ko at ako naiwang tulala.
Napailing na lang ako 'Playboy is always Playboy' Mga Manloloko.
Dumaretso na siya ng canteen para mahanap si Lianne
"Girl dito!" Sigaw ni Lianne habang nakataas ang isang kamay. Kaya naman napatingin sa kanya lahat.
"Uh. Hi?" Alinlangan nyang turan sa mga estudyante na tumingin sa kanya. Nagsibalikan naman sila sa pinagkakaabalahan nila
"Baliw ka talaga!" Lumapit siya dito. Tumawa lang naman siya.
"Order lang muna ako." Paalam niya, Tumango naman ito
"Miss 2 fries, 2 spaghetti, 2 coke float, 2 cheese burger" sabi niya sa tindera
"Kaya ka tumataba, ang takaw mo" napalingon siya sa nagsalita, The great Asthon Lim.
Tinaasan niya ito ng kilay "So? Wala kang pakealam!" Ngumiti lang sya at umalis
Pagdating niya sa table may nakita siyang lalaki sa tabi ni Lianne, awtomatikong napataas ang kilay niya.
"Anong ginagawa mo dito?!" Sigaw niya kay Asthon. Yes si Asthon. Ano nanaman ang balak nya?
"Kakain. Canteen to diba?" Pamimilosopo nya. Napahagikhik naman si Lianne
"I know. I mean bakit ka nasa table namin?" Mahinahon niyang sabi.
"Because of you" kumindat sya.
"Don't kidding me. Is not funny." Pagtataray niya dito
"Okay. Okay. Aalis nako but in one condition." May ganyan ganyan pa.
"Ano?!" Inis niyang tanong sa kanya
"Be my girlfriend" seryoso nyang sabi. Awtomatikong napalingon lahat ng mga tao sa canteen dahil sa lakas ng pagkakasabi niya.
Anodaw? Be his girlfriend?
"H-hoy Asthon! Hindi n-nakakatawa!" Kinunutan niya ito ng noo
"I'm serious." Seryoso ba talaga sya?
Maiisip niya pa lang parang gusto na niyang magbigti.
Nakita kong bigla syang namula
"Hoy ano-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla syang tumawa ng malakas.
" Look at your face! Hahahaha! Priceless" Tumawa na rin lahat ng tao sa canteen. Napayuko ako sa kahihiyan. Well, ganyan naman talaga kapag pangit at mataba. Laging nasasaktan. Laging pinagtitripan.
Tumigil si Asthon sa pagtawa at naging seryoso
"Sorry to disappoint you, I'm just kidding Ms. Betty. Sa tingin mo magugustuhan kita? Isang hamak na pangit at mataba? Well, hindi bagay sa katulad ko ang tulad mo. And remember walang magkakagusto sa iyo" pagkatapos nyang sabihin kay Venice umalis agad siya.
Nanikip ang dibdib ko. Hindi ako bato para hindi masaktan. Kahit na walang katotohanan ang mga sinabi niya.
Hindi ko namalayan na may tumulong luha mula sa mga mata ko.
Naging maingay sa canteen. Maraming bulung-bulungan ako narinig.
"Yan buti nga! Masyado kasing assuming. Pangit naman" napatingin ako sa babae na nasa likod namin
"Sa tingin niya magkakagusto sa kanya si Asthon my loves? Well. Hanggang pangarap ka lang girl" turan naman ng babaeng kausap niya
"Kawawa naman siya. Grabe ang Asthon na iyon!" Nalipat naman ang tingin ko sa babaeng maliit na nasa may tabi ng nasa likod ko. Napatungo ako sa sinasabi nila.
Ang nararamdaman niya na lang ngayon ay awa. Awa para sa sarili niya. Pero bakit? Bakit siya maaawa sa sarili niya? Hindi siya naglaro para matalo! At hindi siya papayag na matalo!
Gusto mo ng laro? Ibibigay ko sayo ang larong gusto mo! Ang I'm make sure na ako ang mananalo. Hindi mo kilala kung paano magalit ang isang Venice Alcantara A.K.A Alyanna the Chubby Ugly Duckling!
BINABASA MO ANG
Destined to Play
General FictionAfter catching her boyfriend cheating. Venice Alcantara decided to transform from being beauty into an ugly duckling to teach a Jerks a lesson. She disguise her face and figure with a padded suit, ugly wig, dowdy makeup and crooked false teeth. When...