Mag-isa akong naglalakad ngayon sa hallway patungong classroom. The five of us study in different university. Nagkakilala lang naman kaming lima dahil sa party ng isang common friend.
To be frank, I have no faith at first that the friendship we built will last long. Noong una ay binalak ko pa ngang putulin na ang ugnayan sa kanila. Because we have different lives, schools and stuff.
Sa isip ko noon ay magiging madalang ang pagkikita namin given by the fact that we are all a senior high student aside from Ate Rei na nasa first year college of engineering na.
"A penny for your thoughts?" napalingon ako sa babaeng bigla na lamang sumabay sa akin.
It was Jia, a classmate slash friend of mine.
"Wala naman. Naisip ko lang iyong mga times na ginusto kong umalis sa friendship namin nila Ari."
"Sina Ate Rei?" tanong niya at tumango naman ako. "Oh, you mean those times na kakasimula ninyo pa lang?"
"Yeps! I'm glad I didn't make an impulsive decision."
"Pero kung papipiliin ka between sa amin. Silang apat o ako?" nananantya ang kaniyang tono.
Alam kong hindi siya seryoso kaya naman sinakayan ko na lang ang trip niya.
"Syempre ikaw!"
She grinned from ear to ear. Ipinulupot niya ang braso sa leeg ko at ginulo ang aking buhok.
"Kaya mahal kita, eh!"
"Stop it, Ji! Ang tagal kong inayos ang buhok ko." reklamo ko at bahagyang lumayo sa kaniya.
She let out a light laugh. "Ang sensitive naman."
Nakarating kami sa classroom at doon na nagdaldalan hanggang sa dumating ang professor namin.
Nagkaroon kami ng quiz sa ilang subject na luckily, nasagutan ko naman at na perfect pa nga ang iba.
Pagdating naman ng lunch break ay si Ji pa rin ang kasama ko. Palagi naman talagang kaming dalawa kapag nasa school. We were childhood buddies.
I decided to open my messenger and went to my convo with the four girls.
Germs
Afternoonnnnn
Eat your lunch already
Seraphi
Already done!
Ikaw ba nirv tapos na?
Magsisimula pa lang
I'm with Jia
I shared a snap of Jia sitting in front of me while twirling the pasta.
Ayan oh kakain na agad
Seraphi
Hala ka baka magalit
Bat naman?
Seraphi
Pinicturan mo eh tas sinend mo
pa
YOU ARE READING
Sailing Friendship |✓
Historia CortaA group of friends, consisting of five females, were friends for almost a year, but as time goes by, will they still be able to stand strong despite the challenges their friendship is facing? Will they be able to sail through their friendship foreve...