02

39 4 0
                                    

Lea's POV

"Hello, ito na nga, paalis na ako." Sabi ko sa kabilang linya kung nasaan si Vice. Hindi talaga ako titigilan nito. Kanina pa tawag ng tawag kesyo ang tagal ko raw at kanina pa sila nandoon sa club. Kasalanan ko bang may ginagawa pa ako kanina sa opisina.

I closed my condo unit and headed to the elevator. "Aba'y dapat lang-- sige sige na babye na, andaming pogi dito sis kaya bilisan mo." sabi niya sabay patay ng tawag.

I just rolled my eyes and put my phone in my pouch. By the way I'm wearing a backless ruched satin mini dress in red paired with stilettos in gold. The elevator opened so I went out and proceeded to the parking lot para makaalis na.

Bumungad kaagad sa akin ang musika pagpasok ko sa club. I was walking and at the same time searching where the hell they are.

"Liiaaa!!!" A familiar voice I heard. My gaze turned to where that voice came from. Then there I saw Vice papalapit sa akin.

I rolled my eyes. "How many times do I have to remind you not to call me Lia? It's Lea not Lia, my god!"

"Ok, relax." He said surrendering his hands. "Ikaw naman mainit agad yung ulo-- ay taray ang ganda mo dyan." He complimented while examining me na tinignan talaga ako mula ulo hanggang paa.

"I know." I smiled in a sweet-- sarcastic way.

"Halika na nga. Andoon sila." He then grabbed my hand para dalhin ako kung nasaan ang iba pa naming mga kaibigan.

We reached their couch. Ang dami naman ata nung inorder nilang alak? Umupo ako sa tabi ni Dawn na umiinom na. "Hi, Lea." Bineso niya ako.

"Oh kayo lang? Where's Regine?" I asked

"Lea!! Andito ka na pala. Tagal mong dumating." Speaking of, siniksik niya ang sarili sa pagitan namin ni Vice para magtabi kami.

Reg poured up a drink on my glass before giving it to me. I saw it's a tequila. Nilunok ko agad at gumuhit iyon sa lalamunan ko. Then I put salt and a lemon on my tongue.

"Tara sa dance floor." Tumayo silang dalawa ni Vice. Nauna na si Reg pumunta roon at hindi na kami hinintay pa.

"Let's go, Lea. Kaya ka nga namin dinala dito para-- alam mo na." Sabi pa niya at kumindat pa.

Sinuyod ko ang aking paningin, inoobserbahan ang mga tao sa paligid. May sumasayaw, tumatawa, nagkukwentuhan, umiinom. It's like they're living their best life na aakalain mong wala silang problemang kinakaharap sa buhay.

"Fine, sunod ako." Matapos kong sabihin yun ay umalis na siya papunta sa dance floor.

Tanging kaming dalawa nalang ni Dawn ang naiwan sa couch. I pour up my glass once again with alcohol para may energy naman ako. Inom lang ako ng inom habang tinitignan ang mga tao sa paligid hanggang sa hindi ko namalayang nakalahati ko na pala bote.

I notice Dawn's silently staring at her phone screen.

"Are you ok?" I asked in a concerned tone. Her eyes met mine. "You know you can always talk to me. I'm always here."

She gave me a reassuring smile. "I know. Don't worry, I'm fine." I didn't believe her though, I know her too well. But I won't force her to say what really is happening, I don't want to pressure her. All I can do for now is to let her feel that she's not alone in her circumstances in life. Just like what they did when I was in one of the darkest days in my life. "You can go to them, Lei, I'm fine here. Darating din kasi si Richard. Hihintayin ko siya rito."

I didn't follow her. Sinamahan ko siyang hintayin si Richard. Hindi naman iyon matagal. Ilang minuto lang ay natanaw ko na siya palapit sa couch namin.

PahimakasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon