Chapter X

2.4K 96 1
                                    


                Dahan-dahan ang pagpasok ni Sam sa interrogation room. Nakaabang na sa loob si P/Insp Verano, hawak ang kanyang profile data at dalawang pahina ng diary ni Andrea. Pinaupo siya sa upuan sa ilalim ng isang maliwanag na ilaw na parang nasa hot seat.

PROFILE DATA

NAME: Samantha Henderson y Cuevas

AGE: 19 years old

OCCUPATION: College Student/Blogger, BS Maketing Management, Arlington University

RECORDS: Reprimanded for verbal altercation

                "Parang halos lahat kayo ay may record na sa school, pero wala sa inyo angnakick-out pa sa kasalukuyang university kung saan kayo nag-aaral." Pahayag ng pulis. Napansin nitong namumutla at pinamamawisan ang kaharap. "Tumutulo ang pawis mo at halatang kinakabahan ka, hindi mob a alam na sign 'yan ng isang guilty na tao?" natatawang sabi ni Verano.

                "You don't say. Ano pa bang gusto mong itanong?"

                "Relax, darating tayo d'yan. Gusto ko lang malaman kung bakit sa kabila ng mga misbehavior ninyo sa school, hindi kayo naeexpel."

                "Because... because we're so famous and our parents are powerfulin our town. No onecan mess us. Like what the saying says, birds of the same feather flock together."

                "That's why you chose to be mean? To be a bully? Nalaman ko din na nakikipagsagutan kayo sa ibang estudyante at guro ng school."

                "Yeah, most of the time pero ginagawa ko 'yon dahil pinagtatanggol ko lang ang mga kaibigan ko, maraming insecure sa amin because we're rich and famous."

                "Who do you consider as the leader?"

                "Obviously it's Andrea. Siya lagi ang nangunguna sa mga gulo sa school pero in the end, siya pa rin ang nananalo, I admit na kahit siya talaga ang mali."

                "Sigurado ka bang nakisama ka sa grupo at pinagtatanggol because you're rich and famous or because you—— you loveher?"

                Nabigla si Sam sa tanong ng pulis. "Wha-what do you mean?"

                "Base kasi sa pahinang hawak ko, you love her—-more than friends."

July 3, 2011

Dear Diary,

                Hindi dumating si Chelsey at Molly sa aming overnight. Busy daw sila kaya kami lang ni Sam. The two of us had an interesting night, it was so interesting that something happened.

Well, dati ko nang napapansin na ibaang tingin sa akin lagi ni Sam, hindi ko naman pinapansin because all I know is she cares for me. Last night, habang nagbibihis ako, she intently looked at me like she was weighing a piece of HOT HOT meat. Haha! We went to bed early after finishing my stupid homeworks when she tried to kiss me! Akala ko she was just goint to give me a  good night kiss so I let her kiss me in my cheek, however, she kissed me in the lips! I was taken aback. Bumangon ako at tinanong siya pero niyakap lang niya ako. Sabi niya she loves me more than a friend. Hindi ko ieexpect na ganoon pala si Samantha. Medyo naawakward ako pero nakaisip ako ng bright idea! I'm going to use her para tulungan ako sa mga projects and exams kong laging bagsak. So last night, hinayaan kong may mangyari sa amin. A weird feeling but it will admit that it was kinda awesome. I had never been with a girl before.  I know for sure this will happen again.

-Andrea

August 21, 2011

Dear Diary,

                I told Sam I'm over her. Although hindi naman officially naging kami, because I'm with marco, basically when we were left alone, she treats me as if I was her girlfriend. Duh? Wala akong planong makipagrelasyon sa girl din. Kailangan ng tapusin para hindi malaman ng iba naming kaibigan especially ng boyfriend ko. I told her to stop, she insisted.Nag-init ang ulo ko kaya nasampal ko siya. I mean, SINAMPAL para matuhan naman 'yung tomboy na 'yun.

                But then she cursed me. Minura niya ako. I was shocked when she chooked me! Akala ko mamamatay na ako nang sakalin niya ako ng mahigpit. Umiyak ako pero  nagsorry siya but I can't accept that. Alam kong may lamat na an gaming friendship pero hindi namin pinapahalata sa iba. I hate her but I think she hates me more than I hate her.

-Andrea

                Tahimik lang si Sam nang binabasa iyon ni Verano. "So, you have a motive to kill her."

                "'Yun ba 'yun kaya you accused meof killing her?"

                "Basically, yes."

                "I'm over her Sir, matagal na. Okay na ako, I realized I don't deserve her love actually. I know Andrea, she's a mean b*tch who used other people para makuha niya ang gusto niya."

                "Haha, dahil sa sinasabi mong 'yan, lalong naging malinaw ang motibo mo para patayin siya. She chose her boyfriend over you and that hurts. Hahaha."

                "Ano ba'ng gusto mong palabasin?????" galit na si Sam.

                "Wala naman. Maybe hindi naman talaga kayo friends. Nakikipagplastikan ka lang o siya."

                "Aaminin ko 'yan but don't take this on me. Tanungin mo lahat ng kaibigan ni Andrea sa grupo namin, lahat may galit sa kanya kaya lahat ay may motibo, kahit na si Molly may galit sa kanya!"

                "Well, Ms. Cuevas, I'm one step ahead of you." Sabi ni Verano at ipinakita ang iba pang pahina ng diary.

                Medyo kumalma na si Sam. "Well, sir. Like what I just said earlier, I'm over her."

                "Okay, thank you for your cooperation. Looking forward to see you soon, maybe in jail perhaps! Hahahaha." Sarkastikong sabi ng pulis.

                Tinitigan siyang masama nito, "Oooppss, nagbibiro lang ako. Hahahahaha."

                Nakasimangot si Sam paglabas ng interrogation room. Sinalubong siya ni Chelsey. "What did he say to you?" tanong ng kaibigan.

                "I hate that police! Napakaoff ng mga humor niya, he treated me as if I'm guilty about what happened to Andrea."

                "Hayaan mo na 'yon."

********************

                Hawak ang isang cup ng kape galing vending machine ay agad na tinungo ni Dr. Jimenez ang office niya. Matapos uminom ng kaunti ay dumiretso na siya sa hilera ng mga drawers.  Binuklat-buklat nito ang tambak na file sa kanyang  mga drawers sa kanyang opisina, tila may hinahanap. Inisa-isa niya ang bawat sulong at tiningnan ang mga pangalan. "Letter M.... M." ulit ulit niyang sinasabi sa sarili. Nang makita na ang hinahanap ay napangiti siya.

                Ipinatong niya ang folder sa tabi ng isang artikulo sa dyaryo sa ibabaw ng desk niya. Makikita sabalita ang pagkakadiskubre ng bangkay ni Andrea Miller. Binuksan niya ang medyo luma ng folder, naroon ang profile data ng biktima, magbabakasakali siya na pwedeng makatulong iyon sa mga pulis paramalutas ang kaso.

The Case of Andrea MillerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon