Irene's POV
I was holding my laughter because Ali is keep banging the door and asking me to open it. Well of course i did not do that, syempre lagot ako sakanya noh after i tease her hahahaNaisipan ko na din mag shower since andito naman na ako sa bathroom and hinayaan ko lang si Ali sa pangungulit. Tumigil din naman sya after ilang mins dahil siguro nainis na tlga at napagod.
.
.
.
Nakapagpalit na ako ng damit dahil andito naman sa loob ang walk in closet niya kaya hihiram nalang muna ako ng sleepwear niya. Papalabas na ko ng bathroom at nang makalabas ako ay nakita ko siya sa kama mahimbing na natutulog. Nilapitan ko ito at pinagmasdan."Hmm kawawa naman ang baby ko hindi napagbigyan" i said habang nagpipigil ng tawa at hinahaplos ang kaniyang buhok
"Next time nalang" i added and kissed her forehead at sabay labas ng room
Ali's POV
Im not actually sleeping, nagpretend lang ako kasi kunwari galit ako at ayaw ko siya kausapin. About what happened earlier naman kinukulit ko lang siya. Im actually fine with what she did because my planned will be ruined if she continued that. Yes, i have a plan, a plan that i would not have a thing with her unless she's already my girlfriend. Para bang marriage before sex pero masyado yon matagal kaya ung be my girlfriend before sex nalang hahahahaNaisipan ko na din magpadeliver ng dinner namin habang hinihintay ko siya makalabas ng bathroom. Anytime rn may kakatok na sa pinto na delivery man. Hayaan ko nalang na siya ang kumuha since im pretending na tulog nga
Irene's POV
Im here sa sala niya, playing a piano since she have it here. Napatingin naman ako sa orasan sa itaas nito at naalala ko na hindi pa kami nagdidinner. I stand up and i was about to go sa kitchen ng may marinig akong nagdoorbell. "Hmm does she have a visitor at this hour?" pagiisip ko dahil gabi na, kaya bat may nagdodoorbell pa.I walk towards the door and see the screen of the camera that is connected to the doorbell. "Tao po, delivery of food po" as the man said "Ohh wait lang po kuya" i replied atsaka dali dali lumabas at pumunta sa gate.
"Kuya how much po?" i asked habang inaabot na sakin ang mga pagkain. "Ay mam bayad na po iyan" he replied and i just say thank you bago tuluyang pumasok uli sa loob.
"Nagpadeliver pala siya buti bayad na din hahaha" pabulong kong sabi sa sarili ko atsaka inilapag ang mga pagkain and prepared the table.
.
.
.
~minutes after~
Pumasok na ako ng room niya and started to wake her up"Ali wake up na" i said habang niyuyugyog siya. She did not respond at first so i continue to wake her up until finally she talk. "Ang kulit d tlga ko tinigilan oh" pabiro niyang sabi and i just laughed at inarya na para kumain.
Bumangon na siya at sabay kaming lumabas ng kwarto para magtungo sa kitchen at kumain.
Ali's POV
As what I've said earlier i was only pretending sleeping at first but i suddenly felt that im not okay. Parang sinasamaan na ata ako, kanina nung nagwowork ako hindi na tlga okay ang feeling ko and mukhang matutuluyan ako tonight pero anyways ayon ang reason bat naisipan ko na matulog nalang tlga.Hindi pa nagtatagal eh may narinig akong pagbukas ng pinto at syempre si Irene yon. She started to wake me up kaya hindi din ako nakatulog so kumain nalang kami.
Mabilis akong natapos sa pagkain dahil gusto ko na talaga matulog kasi ramdam ko na ang sama ng pakiramdam ko pero before i headed to my room ay patago akong kumuha at uminom ng gamot. Syempre patago yun dahil ayoko na sabihin pa kay Irene at baka mag alala pa sya.
"Irene im going to sleep na ha im really tired. If you will not sleep pa do whatever you want nalang, you can watch tv or paint or even play instruments andon naman yun sa music room ko and pag matutulog ka na tabi ka nalang sakin" i give her a kiss and hug before i enter my room.
Irene's POV
Nakatapos na kami kumain at sabi ni Ali matutulog na daw siya. Nagtataka ako dahil habang nakain kami ay hindi siya gaano umimik at parang ang cold ng boses niya. Galit kaya siya dahil sa kanina? eh pero sabi naman niya pagod lang siya. Hays ewan babawi nalang ako sakaniya bukas, baka pagod lang din tlga sya kaya hahayaan ko na siya matulog.~after 3 hours~
I just finished watching american series and im heading now to Ali's room, im going to sleep na din.Nakapasok na ako at kita ko si Ali balot na balot ng kumot, para din siyang nanginginig sa lamig kaya lumapit na ako para icheck siya
Nang makalapit ako ay kaagad ko siya hinawakan at naramdaman ko ang napaka init niyang braso. Kaagad ko naman hinwakan ang forehead niya at napaka init neto. She's sick!!! she's totally sick and maybe that's why she sleep so early and speak so cold earlier.
Nagmadali na akong kumuha ng towel at planggana to put some cold water para pahiran ang napaka init niyang katawan. Bumalik agad ako sa kwarto habang may dala na ding gamot para mainom niya.
"Ali you're sick, I'll take care of you ha, pupunasan lng kita netong towel na may malamig na tubig to lessen your heat" i said as i wake her up "pls take this medicine so you can feel better too" i added at inalalayan ko siya makaupo sa bed. Ininom niya kaagad yon at inalalayan na uli siya para makahiga.
Sinimulan ko na siya punasan at naglagay na din ako ng basang towel sa forehead niya. Nanginginig padin siya sa lamig so i put the temperature of the aircon into a higher degree at ng matapos ako sa pagpupunas ay tumabi ako sakniya. Pinaharap ko siya saakin at niyakap siya. "Just hug me para ma lessen lang ung nafifeel mong lamig" i said habang nakapikit parin ang mga mata niya at hindi siya nagsasalita. Hinayaan ko na uli siya makatulog habang nasa ganon kaming posisyon.
~next day~
I was awake by the sun's light coming from the small space in the curtains. As i open my eyes im seeing the most beautiful view i ever have, Its Ali peacefully sleeping while hugging me.Ramdam ko ang mga braso niya na nakapulupot sa waist ko and i can feel that its not hot like yesterday night. I also touch her forehead to check her temperature and now im sure she's not sick anymore, thanks god.
I slowly removed her arms in my waist and i succeeded. Tumayo na ko to stretch and after that i went out of the room to cook her a breakfast.
.
.
.
I decided to cook porridge and im now bringing it to the roomAs i opened the door i saw her sitting at the bed but her eyes are still close and rubbing it. I find it really cute so i giggle.
Napansin niya naman ang presensya ko kaya napalingon siya sa direksyon kung nasaan ako
"oh good morning beautiful lady over there" pagsasalita niya habang nakangiti
"Sus, ayan ka naman but wait how are you feeling now? do u feel better than yesterday?" i asked with a concerned tone
"Yes po boss im fine" she replied ng may halong pabirong tono
"Nagawa mo pa magbiro hay nako, do u know how worried i was? u're not feeling better na pala and u're not telling it to me pa" i replied habang papalapit na sakniya at inilapag ang food na pinrepare ko
Nang mailapag ko ang food sa kama ay ngumiti siya sakin at tinatapik ang kaniyang lap at para bang sinasabihan ako na maupo doon.
I did not sit on her lap so she hold my arm and pushed me causing to sit on her lap. She also gives me a hug from the back at sinandal ang ulo niya sa likod ko.
"Thank you Irene for taking care of me again and again. You don't know how much i appreciate that and thank you because you're not getting tired of me" she said rason para mapaharap ako sakniya kaya im now sitting in her lap in a side way. "ikaw naman pinapaiyak mo ko" i replied and cupped her face.
She smiled and give me kiss on my lips. After that i told her to eat na because she still needs to take a med just to make sure na hindi na babalik ung lagnat niya.
.
.
.
~fast forward~
Our day went smooth naman and pabalik na kami ng manila since we have our own works to do<----------vote & comment---------->
.
.
.
I hope u're still liking the story even though i update once in a while. If you still do then really, tysm❤️
BINABASA MO ANG
La Ragazza Dei Miei Sogni(gxg)
Fiksi PenggemarA fashion designer who did not expect that the girl of her dreams will be her next client.