I went back to reality when I heard the doorbell ring. "Wait lang" I answered as I stood up and opened the door.
Pia was smiling widely and immediately gave me the paper bag that she was holding. I smiled, unsure if the idea of asking her to buy my test was a good idea.
She was very excited not knowing that other people are already talking behind her back. I looked at her as if I were about to cry any minute. I then hugged her tightly and I knew that she knew there was something wrong.
"What happened Rics? Are you okay? Why are you crying?" She was patting my back slowly and making sure that I stopped crying. "I'm sorry Pia. I didn't mean to". I was sobbing hardly to the point that I cannot even talk properly.
"Hmmm..." Pia hummed as she continued patting my back.
"Okay lang Rics. I expected it to happen anyway." She gave me her sincerest smile and started wiping my tears.
"Kaya, stop crying na. I'm really okay. Nakakatawa nga eh, grabe talaga sila manghusga. Akalain mo, akala siguro nila di ko sila maririnig noh! Tsk"
"I'm sorry talaga. Pati sina kuya mo nag-alala sayo ng matindi. Buti nga di pinatulan ni Dave eh." I finally stopped crying and just in time Louisa entered the house hurriedly.
"Oh! Anyare sayo bat ang pula pula ng mata mo. Anyare teh?!" Louisa who came running fast lost all her breath as she entered my house. "Teka teka, bat hingal na hingal ka? Anyare sayo?" Pia asked Louisa.
"Syempre naman excited ako noh! So ano umihi ka na ba Rixita?"
I then bursted laughing at Louisa's question. From the ugly crying face to laughing real quick.
"Pati pag ihi ko ba kailangan kasama ko pa kayo?"
"Syempre naman noh!" They both shouted in unison. "Swerte ka nga may kaibigan kang willing sumama sayo umihi kahit ew! So disgusting." Sabi ni Louisa habang inaayos ang bag na kanyang dala dala.
Dumiretso na kami papuntang cr para i-check kung mayroon na nga bang baby number two. Pero honestly, hindi ko rin alam kung anong dapat kong maramdaman. Naghahalo halo ang emosyong nararamdaman ko. Kinakabahan, natatakot, pero kung ako man ay pinagpala, ay buong puso ko itong tatanggapin. Pero sa ngayon ako'y natatawa sa dalawang babaeng nakaharap sakin habang ako'y umiihi. Para silang hindi mapakali, ikot ng ikot habang nag titinginan sa isa't isa.
"May balak ka bang sabihin to kay Shaun or gusto mo siyang i-surprise?" Tanong ni Louisa habang inaayos ang box ng pregnancy test.
"Depende kung mayroon akong sasabihin. Eh pano kung wala?" Sabi ko sakanilang dalawa.
"Eh pano naman kung mayroon?" Sabi naman ni Pia.
"Ayun lang, pero ngayon, hindi ko talaga alam eh. Masyado pa akong naguguluhan. Baka siguro kung mayroon man, sakin na muna. Tsaka ko nalang sasabihin sakanya kapag sigurado na."
"Sabagay, may point ka. Pero andami mo naman atang sinasabi diyan. Umihi ka na kaya kanina ka pa naka bukaka di ka pa naman pala umiihi eh!" Sabay sabi ni Louisa habang hinihintay akong umihi.
"Hindi nga kasi ako naiihi eh!"
"Uminom ka ng tubig! Ng maraming tubig! Ewan ko nalang kung di ka pa maihi."
Mga ilang minuto rin ang nakalipas ng biglang nakaramdam ako na ma-iihi na.
"Okay girls, naiihi na ako." Sabay nagtinginan at nagsitayuan ang dalawa habang nanonood sa living room.
"Oh my gosh! Na eexcite na ako Rics!" Sabi ni Pia.
"Oo nga eh ako pa mas kinakabahan my goodness." Sabi naman ni Louisa
"Ayan na! Hintay hintayin lang natin."
***
Hope you enjoyed reading this chapter!Thankies!
#UPFight
BINABASA MO ANG
Shobita | A Rivero Brothers FanFiction
FanfictionWhat happens when the only girl of the Rivero family returns after years of hiding? Will her family be able to accept her again? Book 2 of shobe