6

Kalix.

"open the door damn."i whispered to myself.ang tagal buksan ni Justin.

"Musta Boss?"i saw his face when he opened the door.i glared at him.

"wooh chill lang pinause ko yung pinapanood ko eh.bat ka nandito boss?"nagtatakang tanong niya.hindi ko muna sinagot at pumasok ako sa loob.

He's Justin Martin.my Assistant.since hindi ako nagtatrabaho dito at wala ako sa sarili kong office,i bring him with me and it's a coincidence since he bought a condo here.

"Check this Hospital."i said as i sat on the couch.

kinuha niya ang papel at tinignan ito nang nakakunot ang noo.probably inspecting it.

"bakit boss?"nagtatakang tanong niya.

"shut up and just do it."i glared at him and i saw him put his hands up,surrendering.

why does he need to know, kahit may karapatan siya ay tinatamad padin akong magsalita kaya wag nalang.

bigla naman pumasok si Justin sa isang kwarto,probably his office.

sinarado niya ito kaya naman i just wait and chill in the living room.

i sighed.it's Daphnie.

why did she came back?all this time a thought that she leave me for another man.

galit na galit ako nang malaman iyon,i still remember that day and time.that's the date that i hate the most.

hindi ako tanga at ako pa mismo ang nakatanggap ng text niya,when i saw the video,i texted her.

i asked her if it's true but unexpected,she said yes.

oo totoo yun Kalix.hindi na kita mahal at ayoko na sayo dahil sawang sawa nako sayo.please pakawalan mo na ako at hindi ko naman ginustong magpakasal sayo,i loved him.just let me be happy.

that's the text.i was hurt and i don't know what to do that time.hindi ko magalaw ang mga daliri ko dahil nauuna nang tumulo ang mga luha sa aking mata.

why does she need to cheat on me?!if she doesn't want to be with me anymore.i can't let her go but if she wanted to then i guess i have no choice.

at ngayon,makikita ko siya na parang walang nangyari.she's irritated at me right now.i have the rights to be mad but when i always sees her face,lahat ng galit sa akin ay natutunaw nalang bigla.

i know that i still loved her.hindi nga kami nag divorce dahil bigla nalang siyang nawala at mabuti nadin iyon.

ayokong ma annul ang marriage namin.this is not what i wanted in the very first place.kaya kahit malaki ang galit at puot sa akin,alam ko sa sarili ko na wala akong laban.

"okay na boss.check mo nalang lahat."narinig kong nagsalita si Justin at lumapit sa akin na hawak ang isang folder.

kinuha ko ito at binuksan para makita ang papeles.i read the whole damn paper and i don't know what to say.

napabuntong hininga ako.i she telling the truth?and if yes,anong gagawin ko?

nakasulat sa papel na meron nga siyang record sa hospital.i don't know what to say,and i don't know what to feel either.

pakiramdam ko ay sobrang laki ng kasalanan ko sa kaniya.na ako pa ang may ganang magalit simula nung makita ko siya ulit.

i didn't know that she suffered a lot.ang dami niyang pinagdaanan na hindi ako kasama at pakiramdam ko ay wala akong kwentang asawa.

pero anong magagawa ko?she left me and tell me that she's with her new man before.kahit gusto ko siyang habulin at magmakaawang wag ako iwan,hindi ko alam kung saan siya hahanapin.

but i'm confused because the record says that it's car accident.kung car accident ito,bakit may sugat siya sa likod?

something's wrong.

tumayo na ako at nagpaalam kay Justin na aalis na.i don't want him to work on this one,gusto ko ay ako ang makakahanap kung ano ang totoong nangyari.

sumakay ako sa kotse at dumiretso sa convinience store para bumili ng pagkain.hindi ko alam kung anong kakainin namin so i just bought a cup noodles for me,bibilhan ko nalang siya ng lugaw.

nagbayad na ako para makabalik na,i just hope na hindi talaga pumasok si Daphnie dahil alam kong matigas ang ulo niya.

she's so stubborn and i don't know what to do with her.kahit dati palang ay ganyan na ang ugali niyan,wala naman akong magawa minsan dahil ayokong nagagalit siya.i just want to see her smile.

"Thanks."i said as i grab the plastic.pagkatapos bumili ng lugaw ay dumiretso na ako sa Condo para maicheck kung may lagnat padin si Daphnie.

"i'm home."sigaw ko.tinanggal ko ang sapatos ko at dumiretso na sa kusina para ilagay sa bowl ang lugaw.i put some hot water in my cup noodles and wait for it to cook.

kinuha ko na ang board para doon ilagay.i don't want Daphnie to go to the kitchen and i know that she will feel dizzy.

"Hi."she greet me with her small voice.i smiled and walked towards her as i placed the board.

"You should eat na."i said.nilapit ko ang palad sa noo at leeg niya kung mainit pa ito at mainit panga.hindi pa siya kumikilos at parang naestatwa pa sa ginawa ko.i chuckled inside and watch her reaction.

kinuha ko na ang kutsara at nag scoop ng lugaw para isubo sa kaniya.i saw her cheeks flushed red as she open her mouth to eat the food.

Ahh i missed taking care of her.Gantong ganto ang ginagawa ko tuwing may masakit sa kanya,I like being her servant because i want to take care of her for the rest of my life.

That's what i promised when i made a vow.

But why can't she remember me?is she making fun or pretending?or she really lost her memories.

I need to find out what happened to her last year.

                 —————✿—————