4

5 0 0
                                    

"i'm so tired."sabi ko sa sarili ko habang nag uunat.kanina pa ako nandito sa police station at paulit ulit naming iniimbestigahan ni Kalix ang mga gamit na nasa harapan namin.

ito ang mga nakuha namin nung nakaraan.it's been a week since we start investigating and i must say,this is hard.

hindi namin alam kung saan kami magsisimula,dapat ay mga detective ang kinuha ng governor but since he talked to Commander Pixes,alam niyang nasa mabuting kamay ang kaso ng anak niya.

but everytime i see him,he's very calm.parang hindi kinakabahan o nagluluksa sa pagkawala ng anak niya ng biglaan.he always smiles to everyone,hindi ko alam kung nagpepeke lang ba siya sa tuwing may makakaharap or ano.

"let's do this again tomorrow."sabi ni Kalix at tumango naman ako.inayos ko na ang mga gamit ko at sinimulang ilagay sa bag para makauwi na.

nilingon ko naman si kalix na kakalabas lang ng laboratory para doon ilagay ang mga gamit.nasa balikat nadin niya ang bag kaya naman lumabas na ito at sumunod nalang ako para makapunta ng parking lot.

pero hindi pa kami nakakalabas lahat lahat ay biglang sumalubong sa amin si Commander Pixes at ang governor.

"Good evening."they greeted us.tumango kami at sumaludo kay Commander bago bumati.

"Pauwi na ba kayo?"tanong ni Commander sa amin.

"Yes sir."sabay na sagot namin ni Kalix.tumango ang governor.

"well,before you guys can go home,i just wanted to tell you that i bought you guys a condo so that it's easy for the both of you to work.napapansin kong malayo ang mga bahay ninyo sa police station.the condo is very near here."biglang salita ni Governor na ikinagulat namin.

nagkatinginan pa kaming dalawa at nanlaki pa ang mata ko sa gulat dahil sa sinabi niya.ano daw?titira kaming dalawa sa iisang condo?this is absurd.

"pero sir,okay lang po sa akin ang magdrive.i don't mind that at all.hindi na po namin kailangan tumira sa iisang condo."biglang pagtutol ko.hindi ko kilala ang lalaking ito at ayokong makasama siya sa iisang bubong.

"please accept this one.i just wanted to help you guys because i know that you guys are having a hard time not just by driving but also in solving this case.this is the least that i can do."pangungusap naman ng governor.i sighed in defeat.

ano pabang magagawa ko?hindi naman ako ang magdedesisyon at kahit na tumutol ako ay alam kong hindi na kami makakatanggi.

nilingon ko ang katabi ko at parang hindi pa siya nalulungkot na magkakasama kami sa iisang condo.nakita niyang nakatingin ako sa kanya kaya lumingon ito sa gilid,kumunot ang noo ko nang makitang nakangiti ito.nababaliw na ata siya.

pumayag din kami sa huli at naging masaya naman ang dalawa.tumango nalang ako at nagpaalam na aalis na.ganoon din ang ginawa ni Kalix kaya nakasunod siyang naglakad sa akin papuntang Parking lot.

when we reach the parking lot,i went inside and horned my car to say goodbye to him,he did the same.

binuksan ko na ang pintuan ng condo ko at sinimulang mag ayos ng gamit.alam kong hindi kami magtatagal doon dahil sooner or later ay malalaman din kung nasaan ang babaeng iyan.

kinuha ko ang maleta at nilagay sa ibabaw ng kama ko.kumuha ako ng mga damit pantulog at pang alis.nagdala din ako ng uniform.kinuha ko ang mga toiletries ko at nilagay sa organizer.i also pack my sandals and rubber shoes.

pagkatapos mag ayos ay kinuha ko ang bag pack ko para ilagay ang laptop at ibang mga equipment.kinuha ko din ang favorite kong teddy bear para dalhin dahil hindi ako makakatulog hanggat wala akong kayakap.

pagkatapos mag impake ay dumiretso na ako sa cr para mag hilamos.hindi muna ako nag toothbrush dahil hindi pa ako nag didinner.umorder nalang ako ng pizza kaya ilang minuto palang ang nakakalipas ay biglang may nag doorbell na.

kinuha ko ito at nilagay sa coffee table para magsimula nang kumain.kinuha ko ang remote para buksan ang tv at makanood ng anime.

hindi nagtagal ay natapos nadin ang isang episode,niligpit ko na ang karton at nilagay sa trash bag.nagsimula na akong mag toothbrush at natulog na din para bukas.

nagising ako sa alarm ko.tinignan ko ang bintana at nakitang may liwanag na,agad din akong nag ayos para sa sarili ko dahil ayokong malate sa trabaho.

pagkatapos mag ayos ay kinuha ko na ang maleta at bagpack ko para mailagay sa kotse ko.hindi sinabi sa amin kung saan ang lugar pero alam ko naman na ibibigay ang susi ngayon kaya dinala ko na ang gamit ko para hindi na ako babalik sa condo.

kinuha ko ang cellphone ko nang bigla itong mag ring.nakita kong unregistered number pero sinagot ko pa din.

"who's this?"i asked.

"it's Kalix.where are you?"so it's Kalix.kinuha ko na ang susi ng kotse ko at nagsimula nang magdrive,i turn on my speaker so that i can hear him.

"i'm on my way to the police station."sabi ko.

"hurry up.wag kanang bumaba sa kotse mo at sundan mo nalang ang kotse ko dahil pupunta na tayo sa condo."he said at binaba na ang tawag.bakit hindi nalang niya sinend ang address para hindi na ako dumiretso ng Police station.

ilang minuto lang ang lumipas at nakadating nadin ako sa police station.nakita ko ang kotse ni Kalix kaya sumunod nalang ako nang magsimula na itong umandar.

hindi nga nagbibiro ang governor nang sinabing malapit lang ang condo kaya wala pang sampung minuto ay nasa building na kami.

tinanggal ko ang seatbelt at bumaba na sa kotse para kunin ang maleta ko sa likod.nakita kong bumaba na din si Kalix at dala dala na ang maleta niya.

pumasok na kami sa building at ilang minuto lang ang nakalipas ay nasa tapat na kami ng pintuan.merong susi si Kalix at binigay niya sa akin ang spare key.

pagkabukas nang pinto ay ako ang unang pumasok.nilibot ko ang tingin sa kabuoan at nakita na mas doble ang laki nito kesa sa condo ko.

"wow."nasabi ko sa sarili ko nang makita ang view.sobrang laking mga building ang katapat nito at ang mga gamit sa loob ay napipinturahan ng mga puti at brown.modern ang disenyo.

"here's your luggage and bag.you still can't sleep without your browy."narinig kong sabi ni Kalix.dala dala niya papasok ang maleta,bag at Teddy bear ko.

"paano mo nalaman na browy ang pangalan ng teddy bear ko?are you stalking me?"pambibintang ko.walang nakakaalam nang pangalan niya at tanging ako lang dahil palagi siyang nasa kwarto ko.

"i'm not."he said.pumasok na siya sa Guest room kaya naman wala akong choice kundi pumasok sa masters bedroom.inayos ko nalang ang gamit ko para hindi na ako mahirapan mamaya.

mas malaki ang kwarto ko at may sarili itong bathroom.siya nalang ang gumamit ng bathroom sa labas.

pagkatapos mag ayos ay lumabas na ako ng kwarto.wala pa si Kalix at mukhang nag aayos pa kaya naman binuksan ko ang tv at mabuti nalang dahil merong netflix.nilog-in ko ang account ko at nagsimulang manuod ng anime.

habang nanunuod ay biglang tumunog ang cellphone ko at nakitang may nag text.

From Commander Pixes:

-you and Kalix can skip the morning shift.please enjoy your stay on your new home.

nice.atleast makakapanood pa ako ng anime.kaso hindi ko lang makakain ang pagkain na binaon ni Melanie.mamaya nalang Lunch.

hindi ko alam kung anong kakainin ko kaya naman nag browse nalang ako sa cellphone ko para umorder ng pagkain.

"don't order anything.i'll just cook."nagulat ako nang biglang may narinig ako sa likuran ko.nakita ko si Kalix na paderetso na papuntang kusina.

"i didn't know that you can cook.hindi halata."pang aasar ko nang sundan ko siya sa kusina.

"you don't know how to cook,you always order food and you always eat outside.is that enough reason for me to study on how to cook?"

—————✿—————

DS1:Chasing The Dream(ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon