Chapter 1

32 6 1
                                    

Malas


"Umagang kay morning sayo Victoria habibi." sabay hagikhik ko at himas sa kay Victoria, ang alaga kong manok.

Badtrip nga dahil absent ako nong first day of school, lintek kase dahil di na naman ako tinantanan ng malas, yun tuloy at nagkatrangkaso ako. Hahaha, akalain mo nga naman at tinablan pa ako, chur.
Isa pang badtrip, kasi nga apat na araw akong absent at ngayong Friday nalang ako makakapasok, it means marami akong namiss na chismis!!!

"Abay di pwede sakin yun!"

Hayst, kalma self dapat good mood ako for today's vidyow dahil nga makikipag marites nako ulit sa aking mga pwends.
"Ano kaya ganap sa school nong wala ako? Siguro ang lungkot nila... tas naiimagine ko ang mukha ng mga classmate ko, nagtatawanan.

"Hala nakita nyo naba yung bakla sa kabilang section? Grabe! Ampanget!"sabi ni rex

"Tru, HAHAHHA ang daming pangit this school year a, buti absent si Gab, may nabawas tuloy" ani Chin sabay tawa, baliw amp."Grave kayo kay Gab ah, pero agree, ang daming chika ng wala sya. hihihihihihihi.......

"Wahhhhhhh di pwede!!! Erase! Erase!" with matching padyak padyak pa yan.

"Katok.katok.katok.katok"

Oh wag kang ano, talak yan ni manok hihi, baka sinasabi nya na mukha akong baliw dito sa garden namin na inspired pa sa Japan. churr

"Katok.katok.katok.katok"

"Anong sabi mo Victoria? Tinawag mo ba akong mahangin? Ah?! Medjo lang naman ah." Sabay batok ko sa kanya, ayun hulog sa lungga nya, una ulo, ayan duguan. Hihihihih yan wag mo kase ako asarin, napala mo tuloy.

"Katok.katok.katok.katok"

"Hehe soreh Victoria, d naman kita pinatay sa isip ko ah, napaka TH mo. Kainin mo nlng yang pagkain mo, baka sabihin nila ginugutom kita." ei kailangan mo nga tumaba para mas malaman kainin BWAHAHA. di ko naman yun magagawa.

"Katok.katok.katok.katok"

"Hala uy, d kita iihawin ah, bintangera ka, ambait ko na nga sayo tas yan pa sabihin mo, asan ang hustisya?!" I said hysterically. Naks Englishing spokening darals.

Pagkatapos kong makipagplastikan Kay Victoria ay naligo at nagbihis nako kase baka ako'y malate pa, at kulangin ang mga astig sa school. Hihi biro lng po, baka may tumahol.

Nagpaalam muna ako kay Victoria bago lumabas ng gate, binilin ko sa kanya na bantayan ang bahay, baka kase maglaro sa kalsada,chur. Si papa ay sa mall nagta trabaho bilang security guard, si mama naman ay tindera sa palengke kaya madalas sa pagising ko ay wala na ang dalawa. Si kuya naman ay sa city nag-aaral kaya maaga ding umaalis.

Pagkalabas ko ng gate ay as usual ay tititigan ko ang gate nila. Hay... kailan kapa kaya babalik? Or should I just say, would you even come back?

Umagang kay emo ko ata kaya pumara na lamang ako ng tricycle, 5 minutes lang naman ang biyahe ko dahil dito lang naman sa loob ng village ang school, ang Believers High School, isa lamang itong public school, pero dahil dito ako nag-aaral ay especial to, hehe. Hindi din ito sikat na paaralan, pero okay naman ang quality ng education. Kaya ano pang hininintay nyo? Enroll na..chur.

--------------------

Believers High School

Pagkababa ko ng tricycle ay napaihip na ako." This is it! I'm so exoyted." chismis here I go, hehe. "Maaga pa, tamang tama may oras pako para makichika." hagikhik ko sabay lakad patungong gate ng....

The StorytellerWhere stories live. Discover now