Wink
Pagkapasok sa classroom ay syempre napansin ko na kumikinang na naman ang mga mata ng classmates ko, kahit hindi ko lingunin ay alam kong ang dalawang tukmol ang tinitignan nila.
"Lisz, san kayo nakaupo?" tanong ko.
"Wahhhhhh... ang gwapo ni JD at Keith...." bulong ni Trishna sa akin sabay pisil sa braso. So si Keith pala yung si boy saltik."Be seated."
Nagulat ako dahil nadinig ko ang boses na kinakatakunan namin noon pa man. I can still remember how my heartbeat skip everytime he called my name. The way he look at me send shivers down to my spine. Chur.
Grade 10 palang kami ay iniiwasan ko na makipag eye contact sa kanya, I just can't. And now, fate is messing with me, seriously? Our terror math teacher before is now our Physics teacher?
Napansin ko na halos di na magkanda ugaga ang mga classmates ko sa pag-upo, naguunahan pa talaga sila. Bat ba kase di ko siya napansin kanina?
Napakurap na lang ako dahil kabado ako at hindi ko pa alam kung saan ako uupo dahil halos ukupado na lahat ng upuan maliban na lamang ang sa tabi ni Mr. Yabang.
I sighed.
He winked.
???
Is it for me? Bsbo malamang, ikaw lang naman ang tangang nakatayo pa sa harap.
"Ms. Buentino."Juskoooopoooooooooo
Kinilabutan ako sa boses na yun, wahhhhhhhh ayukooo naaaa.
"Good morning sir." pilit akong ngumiti, thank you Lord di ako nautal for today's vidyow.
"Take your seat now."
Napatanago na lamang ako. " You're all sitting in an alphabetical order, so sit beside Mr. Bellareign."
Bellareign? Shampoo ng bayan yurn a. Si Mr. Bellareign ba si Mr. Yabang? Well, I guess so.Left with no choice, I sat beside him, and for the second time around he wink at me with a playful smile. I frown.
"Baliw." bulong ko. " Sitting next to me again?" nagtaas ito ng kilay. " Such pleasure for the desperate shit then."
Desperate shit? Ako ba yun? Hingang malalim Gab, wag ka manapak ngayon, keep your cool.
"Don't push my goodamn buttons asshole." I grant him my deadly smile.
He sarcastically whistled in disbelief,
"Oh, I'll take note about that."Dalawang columns ang nandito sa classroom ni Sir Macky Lan, na may limang row. Si Trishna ang unang nakaupo base sa family name niya na Almedez, next si Jervey Amian, Kiyo Art, si ugok at ako na kanina pa minamalas.
Hindi narin kami nagpansinan ulit ni Mr. Yabang buti nga at makakapag focus na ako, ay weee? Sureness na yan, di kana magiging lutang? Churchur.
Nag umpisa na rin si Sir na magklase kaya as usual since grade 10 ay nagsimula narin akong magdasal na sana ay hindi niya ako tanugin o tawagin sa buong discussion.
-------------
Recess Time
Malawak ang Canteen na mayroong pitong table, yung apat ay pabilog, ang tatlo naman ay I love you, chur, I mean pala ay pahaba.
Marami narin ang mga studyante at majority sa kanila ay mga chismosa, chur, bintangera amp.
"So kamusta ang makatabi siya sa loob ng dalawang oras?"ngisi ni Mari sa akin. Napangiwi muna ako dahil ang pait ng lumpia na nabili ko at "Ang sama ng timpla ko sa lalaking yun " seryoso kong sabi.
YOU ARE READING
The Storyteller
Teen FictionCan it still be called love if what you are holding on to is only the past? Maybe not, because maybe you are no longer in love with that person; you just love the idea of being in love with that particular person, you are in love with the memories. ...