Chapter 2

25 5 0
                                    

It's you




Nakaupo na kaming anim sa aming mga upuan, wala pa naman ang advicer namin kaya ang ibang kaklase namin ay nasa labas. Nakipag chika narin ako sa kanila kanina, at ang mga siraulo ako na nga nagkasakit, sa trangkaso pa daw sila naaawa. Mga lason talaga, chur.

"Uyyy Ganda." Ngising aso ko kay Chin, dapat mabait ako sa kanya today, wala na akong utang na 70 sa kanya. Nakangisi naman itong umirap sa akin, magsasalita na sana siya ngunit may dumating na teacher.

"Good morning class." Nakakunot ang noong sabi niya, bago sa akin ang teacher nato, siguro siya yung usap usan na baguhang teacher pero masungit. Oh, narinig ko lang yan sa usapan ng mga estudyanteng dumaan sa bahay a, baka sabihin nyo, NARINIG LANG NAMAN E.

"Good morning Ms." Sabay naming bati at tayo. "You may take your sit." Sabi niya at dumiretso sa table.

Syet, boses palang halatang maldita na. " Woi, akala ko ba si Mrs Asuncion ang advicer natin?" tanong ko kay Akrisha. "Oo nga, baka naligaw lang si ma'am hahaha." Hindi ko mapigilan ang pagkunot ng noo sa sagot niya, anong nakakatawa? Juskoo, baka nagkasaltik nato? "Hala dapat ba sabihan ko na siya na magpagamot?"

"Sinong magpagamot?" nagtatakha niya akong tinignan. Syett nasabi ko pala yun, it supposed to be a thought not a talk. "Huh? Ay wala yun, hehe kumain kana?" nanliit pa mata ko sa pilit na ngiti, oo na mukha nakong timang.

"So announcement class, for this 1st semester, I'll be your advicer and General Chemistry teacher, Mrs. Asuncion is currently at leave because of personal reasons." She said emotionless.

Katahimikan ang bumalot sa classroom, we might be thinking the same, she's gonna be a nightmare.

"And I'm a new teacher here, so definitely most of you don't know me." Nilibot niya ang tingin sa amin.
"I am Victoria Sy, I dislike late students so, arrive early at school, wag din masyado maingay, ang classroom ay hindi lugar para mag chismisan, grave naman to, pag ito nahuli ko nakikipagchika din,lagot sakin to. And lastly I don't like it when someone's talking behind my back, ok noted, dapat sa harap ko siya kausapin lagi, if you have problem with me, talk to me, don't be a coward backstabber."

Ay iba pala Ibig sabihin niya. Kung hindi lang ako nahihiya na baka mabaho bibig ko ay kanina pa ako ngumanga dito, ang straight forward ni ma'am, kahit di niya ako murahin parang sasama parin yata loob ko, dapat ay-----

"You're both late." Automatic akong napatingin sa pinto dahil sa sinabi ni ma'am.

Agad na napakunot ang noo ko, hindi dahil sa sabay sabay na singhap na nadinig ko sa aking mga kakalse kundi dahil namumukaan ko ang Isa sa dalawang lalaki na nakatayo sa pinto, it's him.

"We're not late."

????

Lapastangan, chur. Nagulat ako sa sinabi niya, nagtaas ng kilay si ma'am. 

"Are you certain about that mister?" Go Ms. pagalitan mo ang mayabang na yan."Our class starts at 7:30, now is 7:29."swabeng sabi naman ng kasama ni Mr. Yabang habang nakatingin sa relos nito na halatang mahal pa sa buhay ng mg marites, but seriously Gab, Mr. Yabang huh?

Pumasok na ang dalawa na parang walang pakialam sa mundo, nilampasan nila si Ms. na gulat pa sa sinabi nila at dumiretso sa likod upang maupo na. Wait, teka? No way.

Our eyes met, hes staring at me blankly, he's eyes are cold and dark but I can't deny the fact that it makes him a hundred times hotter. Whutt? Gab gago ka ba?

"It's you." 

Ilang beses akong napakurap kurap dahil sa sinabi niya, ramdam ko ang titig nila samin. Awkward. Nakatingala nako sa kanya dahal nasa tapat ko na siya nakatayo, I unconsciously don't break eye contact at him,damn.

The StorytellerWhere stories live. Discover now