CHAPTER 4

91 4 1
                                    

Chapter 4

“Hibang ka ba? Nakikita kong masayang masaya ka sa kanya tapos sasabihin mo yan?”  I spatted.

“Pero baka kasi ayaw mo sa kanya,” he softly whispered.

“Wala akong sinabing ganyan. In fact, I'm h-happy for you.” saad ko na may naluluhang mga mata.

“But why are you crying?” He asked confusedly with a line on the middle of his brows.

I shook my head, “umiyak ako kasi masaya ako. That finally, my best friend is now happy.”

I held his hand and looked at his eyes. “You deserve that. Kung alam ko na masaya ka, hinding hindi kita pipigilan. Be happy Lance.”

Pagkatapos kong bigkasin ang mga katagang iyon ay lumabas na ako ng kotse niya at pumasok sa loob ng bahay. I immediately went to my room. Napaupo ako sa kama at isa isang nagsilabasan ang mga luha sa aking mata.

I hate this heart. I hate myself for loving him, for loving someone who sees me as just his sister. Why the hell it has to be him? He's just a friend, it should just be friend. But why? Why I love him this much? Stupid Cupid, papana na nga lang, hindi pa sinigurong kaming dalawa ang tatamaan.

The next day, I went to school. Lance and I talked casually like nothing's happened. Well, wala naman talaga. Sa akin lang naman ito.

“Vanny, una na ako, magwa-warm up pa kami. Sunod ka ah? Dapat nandoon ka!” Lance shouted.

I nodded my head. “Susunod nga, ang kulit.”

He laughed and pinched my cheeks. Agad ko siyang hinampas dahil sa sakit ng pagkakakurot niya sa pisngi ko. Pinching my cheeks becomes his favorite hobby.

“My Vanny is so cute,”

I glared at him, “gago, alis ka na nga!”

Tumatawa siyang naglakad palayo. I calmed myself before going to my locker and putted my books their. Huminga ako ng malalim bago nagpasyang pumunta na sa basketball court ng campus. Tapos na ang klase namin kaya malaya kaming makapanood ng game nila.

Ang sabi ni Lance ay ang taga kabilang school ang kalaban nila. Nagsisimula na kasi ang basketball tournament.

I stopped my step when I saw Elly at the entrance of the basketball court. She's wearing a cheerleader attire that suits at her finely. She stared at me like she wants me out of the world.

I smiled and stepped closer. Pagkatapos ng sagutang nangyari sa pagitan namin ay puro na pagpaplastikan ang ginagawa namin sa harapan ni Lance at kung wala si Lance ay para bang hindi kami magkakilala.

“What are you doing here?” She asked when I'm about to passed in front her.

“Manonood ng live band?” I mocked.

“What?!”

I smirked. “Ano bang meron dito?”

“A b-basketball game!” She shouted.

The side of my lips rose and I supress myself from laughing, “alam mo naman pala na basketball nagtatanong ka pa.”

“F-fuck you,” she irritatingly spatted.

I laughed and wave my hand for goodbye before turning my back on her. I don't like her. Hindi dahil sa mahal ko ang nobyo nya kundi dahil sa lahat ng naging girlfriend ni Lance, si Elly lang ang ganito sa akin. Actually, I didn't have a plan to steal him from her, no! Kahit naman nag-uumapaw ang nararamdaman ko kay Lance ay hindi naman ako ganoon ka desperada. Mahal ko si Lance pero ayaw kong mawala ang pagkakaibigan namin, period.

Pagkapasok ko sa court nagtama ang mga mata namin ni Lance. He smiled and waved his hand so I did the same. Pagkatapos ay naghanap agad ako ng mauupuan.

“Havannah!”

Napalingon ako sa pinanggalingan ng tumawag. Nakita ko si Vennisse at Jericho, mga kaklase ko na matagal ko naring kaibigan. Hindi ganoon kaclose katulad ni Lance ngunit alam kung tunay sila.

I waved my hand and smiled. Agad akong lumapit sa kanila at tumabi sa inuupuan nila. Nasa pangalawang linya ng upuan kami kaya maayos na rin para makita ang laro.

“Dito tayo, kitang kita ko yong flexing muscle ng bebe mo oh,” Jericho laughed and pointed Lance.

Baklang to!

“Anong bebe, baliw ka!” I hissed.

“Bebe ni Elly pala,” natatawang aniya.

“Tumahimik ka na Jericho, nakatingin si Elly.” Vennisse remarked.

“Jericha kasi,”

Nakatingin nga si Elly sa amin. Looks like she wants to eat us alive. Binalewala ko nalang at itinuon ang aking pansin sa harapan.

I saw Lance threw Elly a one sweet flying kiss and everyone teased them. I looked at Elly and she glance at me proudly and bragging. Naramdaman kong natuyo ang aking lalamunan sa nakita. Napayuko ako at nilaro ang aking mga daliri. Ang sakit na naman.

I diverted my attention when the game started. The court filled with cheering noises when the player from other school show out. Even when the game started, almost everyone are busy shouting and cheering for the players. While me, nakatanaw lang na tahimik. Hindi halos mawala sa isipan ko ang ginawa ni Lance bago magsimula ang laro.

It's just a flying kiss, Havannah. At normal lang iyon dahil magjowa sila. Stop over reacting.

“Go Lance! Go babeeee!”

The crowd teased Elly again. I closed my eyes tightly and breath in and out heavily.

“Ayos ka lang?” Vennisse asked.

I fake a smile at her and nodded, “oo naman, tingnan mo oh? Mukhang mananalo ang school natin!”

Hindi ako nakapagfocus sa laro. Nagulat nalang ako nang i announce na panalo nga ang school namin at tinawag si Lance bilang MVP.

“Thank you so much for all the supports you gave to us. It's a great game! Magagaling din yong mga STU Lakers. Congrats din sa inyo!” He paused and took a deep breath. “Ofcourse thank you to our almighty god for everything. Especially that he gave me this very lovely woman of my heart. Ellianna Mendez,” he smiled and pointed Elly, “It is all for you babe, I love you.”

Napuno ng ingay ang court dahil doon. Lahat ay kinikilig sa nangyari. Habang ako ay nakatunganga lang sa kanila. Lance looked my way, he smiled and mouthed thank you. I nodded and smiled too.

“Congratulations Lacoste Archers!”

Tama na Havannah ha? Tama na ang drama. Andito ka dahil kaibigan ka niya, nothing less, nothing more. Hindi ka dapat nakakaramdam ng ganito. Stop.




Entangled HeartstringsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon