Chapter 5
After the game, I immediately went home. Hindi na ako nagpakita at nagpaalam pa kay Lance. At katulad ng palagi kong ginagawa kapag nasasaktan ako, umiyak ulit ako sa loob ng kuwarto ko. Dahil sa pamamagitan ng pag-iyak, napapalabas ko ang bigat na dinaramdam ko.
"Ofcourse thank you to our almighty god for everything. Especially that he gave me this very lovely woman of my heart. Ellianna Mendez. It is all for you babe, I love you."
Lance sweet voice echoed inside my head. Paulit ulit na tinutusok ang aking puso sa tuwing naaalala ko ito. It is so painful to think that I was there, but he chooses other girl. Bakit hindi nalang ako Lance?
My phone rang, reason why I stopped my thoughts and scanned my phone. My breath hitched when I saw his name on my screen. I sighed onerously before answering it.
"Oh? Lancelot?"
I heard him smirked at the other line. "Bakit bigla kang umuwi? Hindi ka man lang nagpaalam," sagot niya nang may pagmamaktol sa tono.
"Asus, mukhang busy ka kasi. By the way, congrats nga pala! Ang galing nyo talaga!" I provoked a proud laughed.
"Dapat kanina mo pa sinabi yan, pagkatapos ng game."
"Eh sa hindi kita nakita!"
"Ulol, style mo Vanny bulok." He mocked.
"Okay, sorry na."
He sighed heavily, "Sige basta pumunta ka mamaya sa bahay ha! Magpaparty kami!"
"H-ha? Ah, eh-"
"Wag na madaming angal, pupunta ka o pupunta ka?"
I rolled my eyes in the air and gave up. Mukha bang may pagpipilian pa ako?
"Oo na! Bwisit ka!"
He laughed. "See you later!" then ended the call.
Napabuntong hininga na lamang ako. Kahit yata saktan pa ako ni Lance ng ilang beses, hindi ko parin siya matiis. Ang swerte naman ng gagong yon.
After an hour, nagsimula nakong maghanda. I quickly took a bath and changed clothes. I pick the skinny blue jeans paired with a purple tank top. I love purple. Ayos na iyon para sa akin dahil kina Lance lang naman ako pupunta.
Naglagay rin ako ng simpleng pulbo sa mukha, kaunting blush on at lip balm. My wavy brown hair was tied up in a messy bun where some strands were out and placed beside my cheeks.
"Saan ka pupunta anak at bihis na bihis ka?" bungad sa akin ni Papa na kakarating lang.
"Andyan na pala kayo, mano po." Saad ko at nagmano. "Uhm, may party po kasi kina Lance Papa, nanalo po kasi yong team nila sa basketball."
"Ah ganon ba, oh sya, enjoy the party."
I smiled. "Ipagtimpla ko muna kayo ng kape-"
"Hindi na, ako na at baka mahuli ka pa roon. Paniguradong hinahanap ka na ni Lance."
I shook my head. "Ay sus, okay lang yon Pa. Maupo ka muna jan at magtitimpla muna ako ng kape."
"Sigurado ka?"
"Oo naman!" I laughed and immediately went to our kitchen.
Pagkatapos kong ipagtimpla si Papa ay agad akong bumalik doon at ibinigay sa kaniya ang isang baso ng kape.
"Ang ganda na nga ng anak ko, ang bait pa."
I laughed, "eh kaya nyo pala nakuha si mama ay dahil bolero ka!"
Tumawa si Papa at umiling. "Hindi ako nambobola, maganda ka anak, singganda ng Mama mo,"
We laughed for a while before I decided to leave the house. Ipinahatid ako ni Papa kay Manong Roger na driver namin. At nang makarating ako sa bahay nina Lance ay marami ng mga estudyante ang naroon.
Agad akong pinapasok ni Kuya Leo, ang body guard nila. Halos ito na rin kasi ang naging pangalawang bahay ko.
"Ate Havannah!"
I smiled when I saw Lance's seven years old brother running towards me. He quickly welcomed me with a tight hug.
"Hello Leandro!" I greeted.
Sabay kaming pumasok ng bahay. May iilang estudyante ang binati ako na binati ko rin pabalik.
"Yong kuya mo?" I asked Leandro.
He smirked. Swear, he's a carbon copy of Lance.
"Andoon, kasama yong girlfriend niyang pangit!"
I laughed at him, "ano? Hoy wag kang ganyan Leandro ha, bad yan."
"Eh! I don't like her for my kuya ate!"
Umupo ako para magpantay kami. I smiled and tapped his hair, "Ate Elly is a good girl, you will like her for your kuya if you'll get to know her."
"But ate, you're the one I like for Kuya Lance."
My heart flushed at what he said. Mabuti pa itong batang ito at gusto niya ako para sa kuya niya. I'm sorry Leandro, pero hindi naman ako ang gusto ng kuya mo.
"Ate Elly love your kuya, okay?"
"Bakit ikaw ate? You love kuya din naman diba?"
I smiled bitterly and messed his hair. Tumayo ako at hinawakan ang mga kamay niya. "Mana ka talaga sa kuya mo, ang kulit. Tara na nga!" I laughed and we walked together.
I love your kuya Leandro, God knows I do. But there are things in this world that no matter how much you want, if it's not meant to be yours, it won't be yours.
"Oh there you are little boy," masuyong tawag ni tita Luissa kay Leandro na agad namang lumapit sa kaniya.
Lumapit ako kay tita at nagmano.
"You really look good as always, Havannah." Tita complimented and smiled at me genuinely.
I smiled, "thank you po, tita."
"Can we talk for a while?"
Napakurap ako at sumibol ang kaba sa aking puso. Tumango ako kaya inutusan niya si Leandro na pumunta muna sa kuya niya na agad namang sinunod ng bata.
"Ano po iyon tita? Nakakakaba naman,"
Nasa garden kami sa likuran ng bahay ni tita. Dito lang kasi walang masyadong tao.
Tita Luissa laughed and handed me a glass of juice. Agad ko iyong kinuha at uminom ng kaunti para mawala ang tuyo sa aking lalamunan.
"I've met Ell," she started.
Nagkatinginan kami ni tita.
I smiled. "Oh kamusta po? Mabait si Elly diba tita?"
"Actually. Uhm," she paused and drank from the glass of juice then she eyed me. "I don't like her, Havannah."
My eyes encircled upon what I hear. "Hala, bakit naman po?"
"Hindi ko alam. Mabigat ang damdamin ko sa kaniya. I don't think so she's good for my son."
"She is tita, I'm sure you will learn to love her when time comes tita."
"But, ikaw yong gusto ko para kay Lance."
Muntikan ko ng maibuga ang iniinom na juice dahil sa narinig. I become speechless. Hindi ako agad na nakapagsalita.
"You're the one I like for my son, you know him so well. His likes and dislikes, of where he's allergy of. Everything about him, you're the only one could take care of her that no other girl except by me can do."
BINABASA MO ANG
Entangled Heartstrings
RomanceWe all dream of being loved back by the ones we adore. But fate often has a cruel way of making us fall for those we can never have. Havanna Claire Martinez is hopelessly, secretly, and passionately in love with her best friend, Lance Zandro Almonte...